Quốc tế

Không cản được Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400, Mỹ chính thức "ra tay"

(DNVN)-Các nhà lập pháp quốc phòng của Quốc hội Mỹ đã chính thức "đóng băng" việc bàn giao chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ do Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Tờ The Washington Times đưa tin, việc sửa đổi tương ứng đã được thực hiện trong phiên bản cuối cùng của ngân sách quốc phòng của Mỹ cho năm 2019. Quyết định này đã được cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ phê chuẩn. 

Quyết định này cấm bàn giao chiến đấu cơ đa năng và tối tân này cho lực lượng Ankara cho đến khi Lầu Năm Góc đưa ra "đánh giá về sự thay đổi đáng kể trong việc tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ vào chương trình F-35, bao gồm cả việc loại bỏ hoạt động tham gia", các nhà lập pháp quốc phòng viết. 

Theo The Hill, trong vòng 90 ngày Lầu Năm Góc phải báo cáo Quốc hội về việc chấm dứt sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ vào chương trình nghiên cứu chế tạo tiêm kích thế hệ 5 F-35 có thể ảnh hưởng như thế nào đối với quan hệ giữa Ankara và Washington; cũng như kế hoạch Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Mỹ chính thức "đóng băng" việc bàn giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

F-35 đã được sử dụng như một con bài chính trị giữa Washington và Ankara, với việc các nhà lập pháp quốc hội tìm cách gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này tăng cường quan hệ quân sự với Nga. 

Tuần trước, một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những ảnh hưởng nghiêm trọng nếu Ankara mua vũ khí chống tên lửa do Nga chế tạo. 

Trước đó, người đứng đầu Lầu Năm Góc James Mattis kêu gọi các nghị sĩ nước này từ bỏ ý tưởng cấm cung cấp chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà lập pháp quốc phòng Mỹ cũng yêu cầu phóng thích ngay lập tức Mục sư Mỹ Andrew Brunson, cũng như bất cứ "công dân nào khác của Mỹ bị giam giữ bất hợp pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ". 

Brunson bị buộc tội gián điệp và có liên hệ với các nhóm khủng bố. Theo các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ, ông Brunson được cho là đã làm việc với Giáo sĩ Gulen sinh sống tại Mỹ nhằm lật đổ ông Erdogan vào năm 2016, và cũng đã hỗ trợ Đảng Công nhân người Kurd (PKK). 

Nên đọc



 

 

Nguyệt Thu (Theo APA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo