Thị trường

Khu tự do thương mại Thượng Hải: Trọng tâm cải cách kinh tế của Trung Quốc

Việc mở cửa khu tự do thương mại Thượng Hải được đánh giá là một trong những nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy công cuộc cải cách nền kinh tế.

Trọng tâm cải cách kinh tế của Trung Quốc

Buổi lễ khai mạc khu thương mại này dự kiến được tổ chức từ ngày 27-29 tháng 9. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ chủ trì sự kiện này.

Khu vực tự do thương mại Thượng Hải cho phép đồng nhân dân tệ được tự do chuyển đổi, lãi suất được tự do hóa và kiểm soát đầu tư nước ngoài được nới lỏng. 

Đây được coi là một trong những ưu tiên của Thủ tướng Lý Khắc Cường nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế thông qua chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ các nhóm ngành đầu tư và xuất khẩu sang dịch vụ và tiêu dùng. 

Khu vực thương mại Thượng Hải cũng thúc đẩy các mục tiêu của Trung Quốc nhằm biến Thượng Hải thành một trung tâm tài chính quốc tế vào năm 2020. Theo đánh giá ban đầu của một số chuyên gia tài chính thế giới, dự án này sẽ “đe dọa” vị thế của Hồng Kông.

Trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại thành phố Đại Liên hôm 11/9, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết: "Cải cách hệ thống tài chính sẽ là một trong những trọng tâm chính trong cải cách kinh tế". Đây là một dự án mang tính hệ thống và phức hợp cao. Nó đánh dấu thời kỳ khó khăn nhất trong công cuộc cải cách kinh tế của Trung Quốc."

Ai là người hưởng lợi?

Theo bà Wu Xiaoling - cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, quyết định nới lỏng sự kiểm soát lãi suất trong khu tự do thương mại có thể tác động mạnh mẽ lên dòng lưu thông vốn.

Bà Wu nhận định: "Các khu thương mại tự do không trực tiếp tạo ra sản lượng kinh tế thực tế mà đóng vai trò như một kênh thương mại. 

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lợi dụng việc hạn chế kiểm tra các khu thương mại như Thượng Hải để tìm cách khai thác lỗ hổng trong các thể chế và quy định nhằm thực hiện nghiệp vụ arbitrage -  lợi dụng chênh lệch tỷ giá giữa các thị trường ngoại hối khác nhau để thu lời thông qua hoạt động mua và bán. Việc này sẽ không tốt cho cải cách hệ thống tài chính nói chung.

Bà Wu cũng cho biết thêm: "Chính phủ Trung Quốc cần đẩy mạnh cải cách thanh tra trên toàn quốc thay vì chỉ thí điểm ở một số địa phương".

Chính phủ Trung Quốc cũng đã lập "danh sách cấm" phác thảo những nhóm đầu tư nước ngoài sẽ không được phép tham gia vào khu tự do thương mại Thượng Hải. Danh sách này sẽ giúp đơn giản hóa những phê chuẩn cho các dự án nước ngoài.

Với diện tích 28,78 km2, khu tự do thương mại Thượng Hải được xây dựng trên cơ sở gắn kết 4 khu vực: Khu tự do thương mại Waigaoqiao, khu hậu cần Waigaoqiao, cảng Yangshan và sân bay Pudong. Sau hơn 10 năm xây dựng, khu tự do thương mại sẽ cung cấp hạ tầng giao thông và liên lạc hàng đầu thế giới. Nó cũng đem lại một môi trường kinh doanh miễn thuế cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo