Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kiếm 10 tỷ mỗi năm nhờ nuôi cá lồng

Từ một người nông dân nghèo, phải xa quê hương để bôn ba kiếm sống, sau rất nhiều những nỗ lực, với tất cả ý chí quyết tâm của mình, đến nay, anh Trần Văn Thiện – người đã “khai sinh” ra nghề nuôi cá lồng ở Nam Tân, Hải Dương đang là chủ một trang trại lớn chuyên cung cấp cá lồng, cá giống cho toàn miền Bắc với doanh thu đạt được mỗi năm trên 10 tỷ đồng.

 Anh Trần Văn Thiện

- Chào anh! Anh có thể cho biết, con đường nào đã đưa anh đến việc lựa chọn mô hình nuôi cá lồng?

Trước kia, gia đình tôi rất khó khăn. Năm 1991, tôi lên Móng Cái làm ăn, đi buôn bán khắp nơi. Sau một thời gian bươn chải, tôi chắt bóp được một chút vốn liếng. Năm 2010, tôi quyết định trở về quê hương để làm kinh tế, ổn định cuộc sống. Từ những ngày tôi còn nhỏ, gia đình tôi đã có truyền thống làm nghề nuôi cá  nên tôi quyết định chọn nghề này.
 
- Anh có thể chia sẻ những khó khăn trong ngày đầu lập nghiệp của mình?
 
Thời điểm đó, ở quê tôi cũng có một số nhà nuôi cá lồng nhưng đều không thành công. Vì vậy, khi thấy tôi quyết định đầu tư và triển khai mô hình này, rất nhiều người đã gàn tôi. Họ cho rằng tôi “dại” vì trên thực tế đã rất nhiều người thất bại. Lần đầu tiên đóng lồng, tôi đầu tư hết 80 triệu đồng và tiến hành nuôi cá chép. Do không có kinh nghiệm nên sau 5 tháng nuôi, xuất cá bán, tôi bị lỗ mất 30 triệu đồng. Sau lần thất bại đầu tiên đó, tôi quyết định vào Nam để tìm hiểu thêm về các giống cá cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm. Trở về Hải Dương, tôi quyết định “liều thêm phen nữa”. Lần này, tôi chuyển qua nuôi chủ yếu cá diêu hồng. Sau đó, khi đã nắm vững những kinh nghiệm nuôi cá lồng, tôi mới mạnh dạn nuôi thêm một số loại cá khác như cá lăng, cá chép giòn…
 
Thời gian đó, tôi đầu tư luôn 20 lồng, chi phí đầu tư cho mỗi lồng dao động từ 30 triệu - 50 triệu đồng, thậm chí có lồng lên đến 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, chi phí chăn nuôi cho 1 lồng là 200 triệu bao gồm cả cám cá và thức ăn… Vào thời điểm năm 2010, số tiền đó quả thực là không nhỏ nên ngoài kinh nghiệm thì vốn đầu tư cũng là một vấn đề khiến tôi phải trăn trở rất nhiều. Nhưng thật may mắn là cho đến bây giờ, tôi đã ngày càng tích lũy được kinh nghiệm và đang từng bước thành công.

- Hiện tại, anh đang nuôi chủ yếu những loại cá nào? Sản lượng từng loại đạt được mỗi năm khoảng bao nhiêu tấn?
 
Hiện tại, do cá chép hơi khó nuôi nên tôi nuôi với số lượng ít hơn, chủ yếu tập trung vào nuôi cá diêu hồng. Loại cá này tuy dễ nuôi nhưng doanh thu lại thấp, chỉ khoảng 60.000đồng/kg trong khi các loại cá khác trung bình là 80 nghìn/kg. Bên cạnh đó, tôi cũng có nuôi thêm cá lăng, cá trắm, cá chép, cá chép giòn…  Mỗi năm, cơ sở của tôi xuất bán trung bình 300 tấn cá các loại. Mỗi lồng cá của tôi có diện tích khoảng 36 m2, thu hoạch được khoảng 6 đến 7 tấn cá. Tổng doanh thu khoảng 10 tỷ đồng mỗi năm. 

- Anh có thể cho biết thêm về giống cá chép giòn mà anh vừa nhắc đến?
 
Khi sang Trung Quốc, tôi thấy người ta nuôi giống cá đó nên học tập rồi mang về đây thử nuôi. Mới đầu, bản thân tôi cũng không hiểu tại sao nó giòn. Nhưng sau này tôi mới biết được nguyên nhân chính là do chúng ăn một loại đậu khiến thịt cá giòn khi chế biến. Giống cá chép đó có thể nói là giống cá sạch nhất bây giờ bởi thức ăn của chúng là hạt đậu tằm. Trước đây, đậu tằm cho cá ăn phải nhập từ Trung Quốc. Loại đậu này Trung Quốc hay xuất sang nước ngoài (chủ yếu là Nhật Bản) để làm bánh. Nó còn đắt hơn cả đậu tương của Việt Nam. Hiện nay, chúng tôi đã chủ động được nguồn đậu tằm, xây dựng thành công vùng  trồng nguyên liệu tại Tây Bắc và Đà Lạt. Tuy nhiên, chi phí nuôi loại cá này vẫn rất tốn kém, trung bình 1 tấn cá, chúng tôi phải cho ăn hết tầm 5 tấn đậu thịt cá mới giòn được. Chất lượng thịt của loại cá này cao ngang hàng cá hồi của Nga. Vì vậy, chúng tôi cung cấp cá này phục vụ khách hàng tương đối khó tính. 
 
Mô hình nuôi cá lồng của anh Thiện
 
- Được biết, sau khi thành công, anh đã hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm với anh em, bạn bè của mình. Đến bây giờ, tất cả mọi người đều đang rất thành công với nghề nuôi cá lồng. Vậy anh có thể cho biết bí quyết mà anh chia sẻ là gì không?
 
Nhìn người dân ở quê mình còn khó khăn, vất vả, thật sự tôi cũng rất trăn trở. Tôi luôn hy vọng  mọi người có điều kiện để nhân rộng mô hình này, từ đó vừa có đủ lượng cá cung cấp ra thị trường, vừa có điều kiện để cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống của gia đình, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Xuất phát từ mong muốn đó, tôi không giấu bất cứ một kinh nghiệm nào cho riêng mình. Tôi cũng không có bí quyết gì mà tôi làm thế nào thì hướng dẫn mọi người đúng như thế. 

- Anh có đánh giá thế nào về khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của các loại cá mà anh đang triển khai nuôi?
 
Trang trại của chúng tôi không chỉ nuôi mà còn cung cấp các loại cá giống. Trung bình 1 năm, chúng tôi xuất bán trên chục triệu con cá diêu hồng giống, khoảng 500 vạn con cá lăng giống. Riêng cá lăng, 80% số lượng cá tiêu thụ trên địa bàn do trang trại tôi cung cấp. Giá cá bán tại trang trại tôi tùy thuộc vào từng loại cá, nhưng nhìn chung là rẻ hơn rất nhiều so với những mối buôn khác. Riêng cá giống, trang trại tôi bán khoảng 200 đồng / con trong khi những nơi khác bán không dưới 1000 đồng/con. Đối với cá diêu hồng, do có nhiều chủng loại nên giá bán tùy thuộc vào từng loại cá mà người tiêu dùng yêu cầu. Ví dụ như loại cá 50 con 1 kg thì chúng tôi bán với giá 50.000/kg, còn các loại cá bột thì có giá rẻ hơn, dao động từ 300, 400 hay 500 đồng /con. Trước đây, thị trường của tôi là khắp cả nước, nay chủ yếu là thị trường tại Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Ninh… Hiện lượng tiêu thụ rất nhiều nhưng số lượng cá tại trang trại của tôi đáp ứng có hạn nên tôi rất lạc quan và tin rằng, trong tương lai, mô hình này sẽ còn có thể tiếp tục phát triển và nhân rộng cũng như sẽ mang lại những hiệu quả lớn về nhiều mặt. Hiện chúng tôi đang mở rộng sản xuất, ươm nuôi cá giống nhiều hơn nữa để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của xã hội.
 
- Cảm ơn anh và chúc anh thành công.
Diễn đàn doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo