Lộ diện những nạn nhân đầu tiên khi châu Âu chống lại xe điện Trung Quốc: Nỗ lực làm xe điện cỡ nhỏ giá rẻ nhưng bị 'đội giá' thêm 13.000 euro
Năm bước kiểm tra xe mới mua, tài xế cũ sẽ dạy bạn cách vận hành, bước cuối cùng rất quan trọng / Mê mẩn với nhan sắc dàn mỹ nhân bên xe Kia
Ảnh minh họa
Theo báo cáo từ Reuters, BMW là một trong những thương hiệu bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ mức thuế quan của Trung Quốc áp dụng đối với châu Âu. Nguyên nhân là bởi BMW sử dụng các nhà sản xuất và liên doanh tại Trung Quốc cho một số mẫu xe của mình, bao gồm cả những mẫu xe được bán ở châu Âu.
>> Xem thêm: Toyota Hilux sắp có phiên bản chạy hydro
Đáng chú ý, thương hiệu Mini Cooper của BMW có vẻ là thương hiệu được chú ý nhiều nhất khi mẫu xe điện Mini Cooper SE chạy điện mới do Great Wall Motors sản xuất phải đối mặt với mức thuế mới 38,1%. Con số này cao hơn mức thuế nhập khẩu 10% mà EU đã áp đặt đối với xe điện thông thường. Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse vào tuần trước đã chia sẻ: thuế quan là “một con đường sai lầm”.
Hiện tại không phải tất cả xe BMW nhập khẩu vào Trung Quốc đều phải chịu mức thuế đầy đủ 38,1%. BMW sử dụng một số công ty liên doanh để sản xuất xe cho thị trường Trung Quốc. BMW iX3 không bán ở Mỹ và BMW i3 sedan chỉ có ở Trung Quốc là hai mẫu xe được sản xuất tại Thẩm Dương bởi nhà sản xuất ô tô Brilliance. iX3 được xuất khẩu sang châu Âu và xa hơn nữa từ nhà máy Thẩm Dương.
>> Xem thêm: Hãng xe vừa vào Việt Nam ra mắt "bom tấn" SUV giá rẻ: ngang cỡ Hyundai Creta, tiêu thụ nhiên liệu 6,89 lít/100 km
Đó không phải là tin tốt lành đối với Mini Cooper SE, chính xác hơn là mẫu xe 5 cửa Aceman, cũng sẽ được sản xuất tại cùng một nhà máy liên doanh ở Trung Quốc. Việc sản xuất ở Vương quốc Anh sẽ không diễn ra cho đến năm 2026. Mini đã dồn rất nhiều tâm huyết để làm cho hãng trở nên cạnh tranh hơn và giá cả phải chăng hơn trong khoảng thời gian này. Mẫu xe sắp ra mắt có giá khởi điểm ngay ở mức 35.000 euro, cao hơn so với những chiếc xe Trung Quốc như BYD Dolphin hay MG 4.
Mức thuế 38,1% này có thể khiến giá của Mini tăng thêm hơn 13.000 EUR — khiến mẫu xe được đánh giá là kém cạnh tranh đối với phân khúc bình dân mà chiếc xe hướng tới ban đầu.
>> Xem thêm: SUV lớn ngang Hyundai Santa Fe, tiết kiệm xăng hơn xe máy, giá từ 390 triệu đồng
Ban đầu, chiếc Mini chạy điện mới nhất được ấn định ra mắt tại thị trường Mỹ, tuy nhiên nhưng mức thuế 100% xe điện dành cho Trung Quốc của Chính quyền Biden chắc chắn đã khiến Mini phải suy nghĩ lại về kế hoạch của mình.
Thậm chí, các mức thuế này của EU có thể sẽ đẩy Mini trở lại bàn vẽ, hoặc ít nhất khiến Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse phải đàm phán chặt chẽ hơn với EU. Các thương hiệu khác giờ đây có thể sẽ phải suy nghĩ kỹ khi hợp tác và vận chuyển các mẫu xe Trung Quốc giá rẻ hơn tới các thị trường ở châu Âu hoặc Mỹ. Các chuyên gia ngành xe cũng nhấn mạnh rằng họ không rõ liệu những mức thuế này có khả năng làm chậm sự tấn công dữ dội của các sản phẩm Trung Quốc hay không.
>> Xem thêm: Xe điện Aion Hyper HT nhận đặt cọc tại Việt Nam: Cửa cánh chim, tầm vận hành lên tới 770 km
Có suy đoán rằng giá của BYD đối với các mẫu Dolphin và Seal có thể sẽ giữ nguyên vì chúng đã được bán với giá cao gấp đôi ở châu Âu so với Trung Quốc. Một nghiên cứu gần đây cho thấy BYD kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ 14.500 euro từ chiếc crossover Seal U được bán ở châu Âu. Trong số tất cả các thương hiệu được yêu cầu, BYD sẽ chịu mức phạt thuế thấp nhất.
Các chuyên gia nhận định, thật trớ trêu khi một trong những nhà sản xuất ô tô của châu Âu lại phải gánh chịu nặng nề nhất từ các mức thuế nhằm bảo vệ thị trường ô tô châu Âu.
>> Xem thêm: Bất ngờ với giá bán lại của Ford Everest tại Việt Nam sau 5 năm sử dụng
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Smartphone ‘nồi đồng cối đá’, pin 6.000 mAh, RAM 8 GB, giá hơn 4 triệu đồng
Giá xe Honda Future 125 FI tháng cuối 12/2024 rẻ như 'bèo', được săn đón hơn Wave Alpha và RSX
Toyota Innova cho Mitsubishi Xpander ‘hít khói’ về doanh số
Xe hơi đẹp mê ly, giá gần 490 triệu đồng, so kè cùng Mini Cooper
Hyundai Palisade 2025 chính thức nhận đặt trước với mức giá khởi điểm quy đổi từ 768 triệu đồng
‘Cực phẩm côn tay’ 150cc giá 37,3 triệu đồng sắp ra mắt, có ABS như Yamaha Exciter và Honda Winner X