Bộ Công Thương: Giá xăng dầu có thể tăng tới 8.000 đồng mỗi lít so với đầu năm 2022
DNVN - Cho rằng giá xăng dầu thành phẩm trong nước đến kỳ điều hành ngày 11/3 có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít/kg tùy loại so với giá xăng dầu đầu năm 2022, Bộ Công Thương kiến nghị giảm 2.000 đồng thuế môi trường với mỗi lít xăng, 1.000 đồng với dầu.
Đà Nẵng: Cảnh báo “tiền mất tật mang” từ dịch vụ chuyển đổi mục đích sử dụng đất / Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng chào đón đoàn du khách MICE của Bảo Việt Nhân Thọ
Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Theo Bộ Công Thương, giá dầu trên thị trường thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU với Nga. Từ đó gây thiếu hụt nguồn cung trong khi nhu cầu đang tăng mạnh vì các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế.
Ngày 9/3, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã lên mức dầu WTI là 125,68 USD một thùng, dầu Brent là 130,53 USD một thùng và vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu theo đó đã tăng lên mức 142-158 USD mỗi thùng, tăng 51-69 USD so với giá ngày đầu tháng 1 năm nay.
Theo Bộ Công Thương, giá xăng dầu tăng mạnh có thể tác động lớn đến CPI năm 2022.
Bộ Công Thương nhận định, mức giá này sẽ tác động lớn đến giá xăng dầu trong nước, kỳ điều hành ngày 11/3 có thể tăng 5.000-8.000 đồng một lít, kg tuỳ loại, tương đương tăng 27-44% so với giá xăng dầu đầu năm 2022. Việc này có thể làm ảnh hưởng lớn đến CPI chung của cả nước năm 2022.
Trong khi đó, công cụ bình ổn là Quỹ bình ổn xăng dầu (BOG) hiện không còn nhiều, khoảng 620 tỷ đồng, trong khi số dư quỹ này tại nhiều doanh nghiệp đầu mối đang âm.
Do vậy, góp ý với Bộ Tài chính về dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan tới mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, Bộ Công Thương kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức cao hơn tại dự thảo nghị quyết, cụ thể giảm 50% so với mức thuế bảo vệ môi trường hiện tại đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng dầu.
Với mức giảm này, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol) sẽ giảm 2.000 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít, dầu hỏa là 500 đồng/lít, dầu mazut là 1.000 đồng/kg, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít và đối với mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg.
Theo Bộ Công Thương, việc giảm mạnh thuế là để có dư địa điều hành, bình ổn giá xăng dầu trong nước khi giá thế giới tăng mạnh, tác động bất lợi đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch.
Trước đó, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đề nghị tăng mức giảm thuế này lên 50% mức đang áp dụng, 1.000 đồng với mỗi lít dầu, 2.000 đồng với mỗi lít xăng. Mức đề xuất này cao gấp đôi so với dự thảo nghị quyết đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến các bộ, ngành và hiệp hội doanh nghiệp.
Theo VCCI, đề xuất của Bộ Tài chính là tích cực nhưng theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiệp hội thì việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cần mạnh mẽ hơn. Lý do là giá bán lẻ xăng dầu đã đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay và dự báo tiếp tục tăng cao trong thời gian tới khi xung đột quân sự và trừng phạt kinh tế diễn ra căng thẳng tại châu Âu và có xu hướng leo thang.
Thu An
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo