Thị trường

EVFTA: Ưu tiên đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại thị trường Châu Âu

DNVN - Bộ Công Thương cho biết, trong những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) mà nòng cốt là Chương trình XTTM quốc gia luôn ưu tiên đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại thị trường Châu Âu.

Sản phẩm của HTX tỉnh Quảng Bình được ưa chuộng tại Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX năm 2019 / Tăng cường xúc tiến thương mại cho nông sản ở Ninh Bình

Theo Bộ Công Thương, hàng năm có khoảng 10-15 Chương trình XTTM, với kinh phí trung bình khoảng 20 tỷ đồng (chiếm khoảng 20% tổng kinh phí của Chương trình) trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hoặc hướng dẫn các hiệp hội ngành hàng, tổ chức XTTM lựa chọn các hội chợ, triển lãm, sự kiện XTTM chuyên ngành lớn, có uy tín tại thị trường Châu Âu.
Việc tham dự những hội chợ có uy tín, lớn hàng đầu thế giới ở châu Âu liên tục, hàng năm giúp các doanh nghiệp đạt kết quả ngay tại sự kiện như các hội chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành nông thủy sản, rau quả, thực phẩm chế biến tại Pháp, Đức, Bỉ (Triển lãm thủy sản toàn cầu Brusels – Bỉ, Hội chợ Rau quả Logistica Berlin – Đức, Hội chợ quốc tế công nghiệp thực phẩm Anuga – Đức, Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm SIAL Paris - Pháp…). Bên cạnh đó, sự xuất hiện thường xuyên, liên tục của doanh nghiệp Việt Nam tại các hội chợ này góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa, tích cực, dần xây dựng uy tín, hình ảnh sản phẩm Việt Nam tại thị trường EU nói riêng và thị trường thế giới nói chung.

Để đẩy mạnh các hoạt động XTTM hỗ trợ doanh nghiệp ngành nông sản khai thác tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, bên cạnh việc tiếp tục duy trì sự hiện diện của Việt Nam tại các sự kiện XTTM chuyên ngành hàng đầu thế giới tổ chức tại EU như trên, Cục XTTM sẽ phối hợp với các hiệp hội ngành tăng cường các hoạt động truyền thông quảng bá các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chất lượng của Việt Nam hướng tới thị trường EU. Trong năm 2020, hoàn thiện việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu của ngành thực phẩm Việt Nam (Foods of Vietnam) và các sản phẩm truyền thông cho Thương hiệu ngành Thực phẩm Việt Nam để quảng bá tại các hội chợ, triển lãm, các sự kiện xúc tiến thương mại tại Việt Nam và thị trường EU.
Trong khuôn khổ Đề án “Tuyên truyền, quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể ở nước ngoài” thuộc Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại, trước mắt Cục XTTM đang xây dựng kế hoạch phối hợp với tỉnh Bình Thuận và tỉnh Sơn La triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận và cà phê Sơn La nhằm giúp tăng cường nhận biết về sản phẩm trên thị trường quốc tế nói chung và thị trường EU nói riêng và quảng bá tại các sự kiện xúc tiến thương mại, các sự kiện ngoại giao Việt Nam tại thị trường EU.
Đối với ngành thủy sản, Cục XTTM sẽ tiếp tục hỗ trợ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) duy trì chiến lược tuyên truyền xuất khẩu sản phẩm cá tra trên các kênh trực tuyến hướng tới hỗ trợ cho các doanh nghiệp và ngành công nghiệp cá tra của Việt tại Châu Âu tập trung vào 4 thị trường chủ lực là Hà Lan, Anh, Tây Ban Nha và Ý (chiếm 57% giá trị xuất khẩu) đồng thời cũng là những thị trường có tác động mạnh mẽ đến các thị trường khác trong khối châu Âu. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hội chợ chuyên ngành bị hoãn hoặc hủy, trao đổi buôn bán bị đình trệ… hoạt động quảng bá trực tuyến được xem là giải pháp hữu hiệu và phù hợp nhất giúp tạo nên một kênh thông tin tổng hợp và chính thống về cá tra đến người tiêu dùng cuối cũng như các nhà nhập khẩu; giúp doanh nghiệp duy trì kết nối thị trường, quảng bá thương hiệu, sản phẩm cũng như chuẩn bị tốt để có thể đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại tại các thị trường mục tiêu ngay sau khi dịch Covid-19 được đẩy lùi.
Đối với ngành hàng nông sản hữu cơ, Châu Âu là thị trường cao cấp rất chú trọng đến các sản phẩm hữu cơ và xu hướng tiêu dùng hậu Covid-19 được dự báo sẽ chuyển dịch mạnh hơn về nhu cầu đối với các sản phẩm bền vững, sống xanh, hữu cơ,… Trong EU, thị trường Đức nằm trong TOP 10 thị trường trọng điểm của ngành Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, bên cạnh đó XTTM thị trường này có thể giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Châu Âu và từ đó có cơ hội học hỏi công nghệ chế biến đạt chuẩn cũng như qua các yêu cầu từ phía khách hàng, sẽ thúc đẩy sự đổi mới từ phía các doanh nghiệp, khắc phục được các nhược điểm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hiện nay. Do vậy, Cục XTTM sẽ tiếp tục hỗ trợ Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia gian hàng Việt Nam tại Hội chợ sản phẩm hữu cơ BIOFACH tại Đức.
Ngoài ra, một số loại sản phẩm nông sản của Việt Nam trên thực tế chưa có sức cạnh tranh với các sản phẩm các nước khác cùng khu vực, nguyên nhân chính do khâu chế biến, đa dạng hóa sản phẩm còn nhiều hạn chế làm giảm giá trị gia tăng của sản phẩm. Hầu hết phải xuất khẩu dưới dạng sản phẩm sơ chế đóng trong bao bì lớn, không có thương hiệu nên giá rất thấp, người sản xuất kinh doanh chịu rất nhiều thua thiệt. Trước bối cảnh đó, Cục XTTM sẽ tiếp tục tiến hành thực hiện một số hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực phát triển sản phẩm, đáp ứng được các tiêu chí để đạt chứng nhận quốc tế cho sản phẩm như EureGAP, VietGAP, GlobalGAP. Đồng thời kết nối chuyên gia thiết kế và marketing trong và ngoài nước để cùng doanh nghiệp nghiên cứu, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm, nhận diện thương hiệu, thông điệp truyền thông thương hiệu giúp gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu.
Về xúc tiến, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp EU vào lĩnh vực chế biến NLTS tại Việt Nam, Cục XTTM sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường các sự kiện xúc tiến đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất từ các khâu đầu vào đến chế biến với các doanh nghiệp, đối tác EU đầu tư tại Việt Nam để dễ dàng đáp ứng được các quy tắc của EU.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm