Thị trường

Hết ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô cận Tết diễn biến trái chiều

Hiện nay, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến những biến động trái chiều sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực kể từ ngày 1/1/2024.

Thủ tướng Chính phủ: Dứt khoát không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào / 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất

Chú thích ảnh
Nhiều ô tô cũ được bày bán tại Quốc lộ 2 thuộc địa bàn tiếp giáp giữa huyện Bình Xuyên và thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa: Nguyễn Trọng Lịch/TTXVN

Cụ thể, những dòng xe lắp ráp trong nước không còn được giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ theo chương trình ưu đãi tại Nghị định 41/2023/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 28/6/2023 quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Do đó, không chỉ các nhà sản xuất lắp ráp mà cả các nhà nhập khẩu ô tô đang tận dụng mùa mua sắm cao điểm trong năm để đưa ra những chiến lược kinh doanh linh hoạt, từ giảm giá bán, tặng khuyến mãi đến hỗ trợ lãi suất và bảo hiểm.

Theo ghi nhận những ngày đầu năm 2024, nhiềuhãng xe đã chủ động giảm giá niêm yết, tăng khuyến mại, bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ lãi suất vay, tặng bảo hiểm, tặng phụ kiện đi kèm để kích cầu doanh số. Các mẫu ô tô có tên trong danh sách xe giảm giá mạnh đầu năm 2024 đều đa dạng từ kiểu dáng phổ thông cho tới xe hạng sang.

Toyota Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong trong việc giảm giá xe. Đón chào năm mới 2024, Toyota Việt Nam giảm giá bán 3 mẫu xe Raize, Yaris Cross và Fortuner, mức giảm thấp nhất từ 54 triệu đồng đối với Raize và cao nhất lên tới 128 triệu đồng đối với Fortuner Legender. Thậm chí “tân binh” Yaris Cross vừa gia nhập thị trường cũng được hãng này giảm giá đến 80 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, Toyota Việt Nam tiếp tục tung chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe Vios với mức giảm từ 24 -30 triệu đồng; đồng thời hỗ trợ lãi suất ưu đãi 0%/năm và gia hạn bảo hành cho Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 1/2024.

 

Không đứng ngoài cuộc chơi, Honda Việt Nam cũng công bố chương trình ưu đãi trong tháng 1/2024 cho toàn bộ sản phẩm ô tô của mình. Theo đó, Honda City được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ kèm 1 năm bảo hiểm thân vỏ, áp dụng cho phiên bản L và G. Honda City RS khuyến mại 50% lệ phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ.

Các mẫu xe khác như HR-V, Civic, Accord cũng được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Với mức ưu đãi này, khách hàng khi mua xe Honda HR-V, Civic sẽ tiết kiệm được từ 36 - 43 triệu đồng và lên tới 66 triệu đồng khi mua Accord.

Thậm chí là hãng xe nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối, nhưng Subaru Việt Nam cũng thực hiện chương trình ưu đãi bằng hình thức lì xì tiền mặt từ 170 - 410 triệu đồng. Cụ thể, khách hàng mua Subaru Forester được giảm tiền mặt từ 170 - 250 triệu đồng, tùy phiên bản; Subaru Outback được giảm 312 triệu đồng; Subaru BRZ được giảm đến 410 triệu đồng. Ngoài ra, khách mua xe còn nhận được mã dự thưởng với cơ hội trúng từ 1 chỉ đến 1 cây vàng SJC.

Tương tự, từ ngày 10/1 đến ngày 31/1, Ford Việt Nam ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe Territory, Ranger, Everest. Ford Explorer được ưu đãi giảm 100 triệu đồng. Dòng xe thương mại 16 chỗ Ford Transit cũng nhận được mức giảm giá 30 triệu đồng trong thời gian này.

Đặc biệt, đối với xe sang, Mercedes-Benz Việt Nam ngày 2/1 cũng công bố hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ các mẫu xe lắp ráp cũng như xe nhập khẩu và tặng bảo hiểm cho xe kéo dài đến ngày ngày 29/2. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2024, khách hàng mua xe Mercedes-Benz C-Class ở mức giá từ 1,599 - 2,099 tỉ đồng, xe E-Class từ 2,159 - 3,209 tỉ đồng, xe V-Class và hoàn tất thủ tục thanh toán sẽ được nhận mức giảm giá tương ứng với 50% lệ phí trước bạ. Với các mức giá này, khách hàng sẽ được giảm từ 80 - 192 triệu đồng, tùy theo dòng xe, phiên bản và địa phương áp dụng mức phí 10 hay 12% lệ phí trước bạ.

 

Trong khi các hãng đua nhau giảm giá, khuyến mại để kích cầu doanh số thì nhiều hãng bất ngờ tăng giá bán xe. Đơn cử như Hyundai Thành Công chính thức tăng giá hai mẫu xe Hyundai Tucson và Hyundai Santa Fe với mức tăng từ 30 - 90 triệu đồng. Cụ thể, Hyundai Santa Fe tăng từ 60 -70 triệu đồng, nâng giá bán mới lên từ 1,029 - 1,369 tỉ đồng; Hyundai Tucson tăng từ 30 - 90 triệu đồng, giá mới từ 799 triệu đồng đến 959 triệu đồng, tùy phiên bản.

Tương tự, Thaco cũng tăng giá bán đối với 3 mẫu xe là Mazda2, CX-3 và CX-30, với mức tăng 10 triệu đồng. Đồng thời tăng giá bán đối với 3 phiên bản của Peugeot 408 thêm 20 triệu đồng, nâng giá bán của phiên bản Peugeot 408 Allure, Premium và GT lần lượt ở mức 1,019 tỉ đồng, 1,119 tỉ đồng và 1,269 ti đồng.

Trước đó, VinFast cũng thông báo, từ ngày 1/1/2024, tăng giá đối với mẫu xe VF 5 Plus thêm 10 triệu đồng cho cả 2 hình thức thuê và mua pin. Như vậy, giá khởi điểm VinFast VF 5 Plus từ 468 triệu đồng chưa gồm pin và 548 triệu đồng khi kèm pin.

 

Gặp khách hàng Nguyễn Tuấn Minh ở quận Hoàng Mai, Hà Nội tại Hyundai Giải Phóng, anh tỏ ra tiếc nuối: “Trước đó tôi có ý định mua xe Hyundai Tucson máy dầu khi giá xe giảm 191 triệu đồng, xuống còn 869 triệu đồng, nhưng do phải đi công tác đột suất và nay quay lại mua xe thì cơ hội đó không còn. Hiện giá xe đã tăng 90 triệu đồng, đưa giá bán của phiên bản này lên 959 triệu đồng khiến tôi phải cân nhắc lại”.

Với việc tăng giá trên, Hyundai Thành Công Việt Nam lý giải rằng, thời điểm cuối năm 2023 ghi nhận nhiều biến động của kinh tế toàn cầu, dẫn đến sự thay đổi về nguồn cung cũng như chi phí linh kiện sản xuất xe, gây ảnh hưởng đến giá thành phẩm khiến hãng phải điều chỉnh giá bán cho phù hợp.

Còn theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An - đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu, cạnh tranh giữa các hãng xe sẽ trở nên khốc liệt hơn, đặc biệt là phân khúc xe giảm giá. Những chiến lược tiếp thị và ưu đãi khách hàng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người mua.

Tuy nhiên, việc nhiều hãng tăng giá có thể tạo ra áp lực lớn đối với người tiêu dùng. Sự thay đổi giá có thể ảnh hưởng đến quyết định mua xe của họ và người mua sẽ cân nhắc giữ xe cũ thay vì mua mới. Đặc biệt, những thách thức về giá cả và tình hình kinh tế chưa ổn định có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng, gây khó khăn và thách thức cho thị trường ô tô trong thời gian tới.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm