Ngành dệt may đặt mục tiêu 44 tỷ USD xuất khẩu năm 2024
Thêm cơ hội giao thương tại Hội chợ dệt may Quốc tế Ấn Độ 2022 / Doanh nghiệp dệt may "khát" đơn hàng
Tại họp báo về “Hội nghị tổng kết VITAS 2023”, sáng ngày 23/11, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch VITAS cho biết, hội nghị sẽ diễn ra ngày 16/12 tại Hà Nội nhằm đánh giá tình hình dệt may trong nước và thế giới; chia sẻ giải pháp giúp ngành dệt may vượt qua những thách thức, hướng tới phát triển bền vững và nền kinh tế tuần hoàn.
Sự kiện có sự tham gia của các lãnh đạo bộ ngành và địa phương, nhãn hàng, chuyên gia hàng đầu đến từ các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng hơn 600 doanh nghiệp hội viên VITAS. Trong khuôn khổ sự kiện, ngày 15/12 sẽ diễn ra hội thảo chuyên đề về giải pháp liên kết quản lý chuỗi cung ứng dệt may, hướng tới xây dựng mô hình phát triển bền vững ngành dệt may từ nay đến năm 2030.
Theo VITAS, kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2023 ước đạt 40,3 tỷ USD, giảm 9,2% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu hàng may mặc ước giảm 3,1 tỷ USD (tương đương 8,9%). Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu có sự thay đổi rõ rệt. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh như đồ nỉ, quần short, quần áo trẻ em.
Năm 2024, dự báo kinh tế thế giới còn nhiều biến động. Thách thức với doanh nghiệp dệt may chưa dừng lại khi ngày càng nhiều thị trường nhập khẩu dệt may lớn đưa ra những quy định mới mang tính bắt buộc liên quan tới thẩm định quyền con người và môi trường trong chuỗi cung ứng, quy định thiết kế sinh thái, sản phẩm tái chế, xử lý chất thải dệt may…
Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam vẫn có những ưu thế so với các quốc gia cạnh tranh. Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó, 16 FTA đã ký kết và thực thi; 3 FTA đang trong quá trình đàm phán.
Việt Nam là quốc gia duy nhất ký kết FTA với tất cả các đối tác kinh tế lớn trên toàn cầu như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Eu, Anh, Nga. Đặc biệt, Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2035 được Chính Phủ phê duyệt mới đây sẽ là nền móng thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sợi - dệt - nhuộm, tạo cơ hội cho ngành dệt may tận dụng ưu đãi từ các hiệp định.
“Trên cơ sở phân tích, dự báo bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, VITAS xây dựng mục tiêu toàn ngành năm 2024 đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu đề ra, hiệp hội sẽ tiếp tục sát cánh cùng doanh nghiệp, lấy lợi ích của doanh nghiệp dệt may làm trọng tâm”, ông Giang nói.
Cụ thể là thực hiện tốt vai trò kết nối các doanh nghiệp trong nước và với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường xuất khẩu. Phối hợp với các tổ chức quốc tế uy tín triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về quản trị, chuyển đổi xanh, công nghệ mới, thiết kế, xây dựng thương hiệu.
Đồng thời, thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt giao lưu, quảng bá hình ảnh; truyền tải kịp thời thông tin về ngành, kinh tế - xã hội trong nước và thế giới đến hội viên.
Đặc biệt, VITAS luôn phát huy vai trò là cầu nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý Nhà nước với khối doanh nghiệp dệt may, phản ánh những vướng mắc về cơ chế chính sách. Làm tốt vai trò là thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng.
Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch VITAS cho biết, thị trường ngành dệt may quý IV/2023 bắt đầu nóng lên, các đơn hàng quay trở lại. Đây là xu thế rất tốt cho mục tiêu năm 2024.
Ông Giang nhấn mạnh, mục tiêu năm 2024 đặt ra 5 vấn đề lớn. Đó là tiếp tục đa dạng hóa thị trường, khách hàng và mặt hàng. Ngành dệt may đặt ra mục tiêu phát triển bền vững đi đôi với phát triển thích ứng với đòi hỏi của thị trường toàn cầu về vấn đề phát triển xanh hóa; giảm rác thải nhà kính… Phải đầu tư vào kiểm soát, thích ứng được đòi hỏi của ngành dệt may toàn cầu.
Cùng với đó là đầu tư về công nghệ hóa, tự động hóa và dây chuyền thích ứng giao hàng nhanh, mã hàng nhỏ, chất lượng cao. Tập trung cho giải pháp công nghiệp thời trang, cụ thể là quy hoạch các khu công nghiệp đạt chuẩn mực về môi trường để thu hút đầu tư tại một số tỉnh.
“Lấy trọng tâm công nghiệp thời trang tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội làm trung tâm công nghiệp thời trang, thúc đẩy thương hiệu Việt tại thị trường trong và ngoài nước. Định hình một số nhãn hàng ra với thế giới. Ngành dệt may phải thích ứng nhanh, kịp thời với các đòi hỏi trong FTA; xây dựng nền tảng liên kết chuỗi chặt chẽ để tạo ra chuỗi trong chiến lược phát triển”, ông Giang chia sẻ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo