Thị trường

TP Hồ Chí Minh: Tuyến metro nội đô chỉ giải quyết được một phần vấn đề về giao thông

DNVN - Theo chuyên gia Savills Việt Nam, tuyến metro nội đô không thể giải quyết được các vấn đề về giao thông của TP Hồ Chí Minh, thành phố cần lưu ý đẩy mạnh thêm các dự án hỗ trợ về thương mại, logistic.

Tăng trưởng tín dụng của TP Hồ Chí Minh bằng 1/3 cùng kỳ / Tận dụng sức mạnh chính sách đặc thù để phát triển TP Hồ Chí Minh là điểm đến hấp dẫn toàn cầu

TS Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, nhiều dự án hạ tầng giao thông nội đô và dự án mang tính liên kết vùng đang được TP Hồ Chí Minh tích cực đầu tư. Dự án tiêu biểu được thực hiện nhằm cải thiện giao thông trong thành phố là tuyến metro số 1 dự kiến được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7/2024.

Tuyến metro là một nỗ lực của TP Hồ Chí Minh và Chính phủ trong nhiều năm qua nhằm cải thiện tình hình kẹt xe và ùn tắc giao thông trong thành phố. Từ đó, hỗ trợ hoạt động kinh tế, thương mại và chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu vực có tuyến metro đi qua. Các tuyến tàu điện ngầm đang được xây dựng và nằm trong kế hoạch phát triển sẽ giúp liên kết các khu vực trong thành phố cũng như với các tỉnh lân cận.

“Tuy nhiên, tuyến metro nội đô cũng không thể giải quyết được các vấn đề về giao thông của TP Hồ Chí Minh. Thành phố cần lưu ý đẩy mạnh thêm các dự án hỗ trợ về thương mại, logistic”, ông Khương nói.

Cùng với việc triển khai tuyến metro nội đô, TP Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh thêm dự án hỗ trợ về logistic.

Ở bức tranh rộng hơn, ông Khương cho rằng, trong tháng 6 vừa qua, hai dự án lớn là tuyến đường vành đai 3 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được khởi công là một tín hiệu đáng mừng giúp giải quyết những tắc nghẽn trong liên kết vùng giữa TP Hồ Chí Minh và các địa phương vùng kinh tế Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long.

Cùng với những công trình hiện hữu như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc lộ 51 và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, các dự án này sẽ giúp làm tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa được sản xuất và xuất khẩu trong khu vực. Sự tăng trưởng kinh tế vùng được kéo theo nhờ cơ sở hạ tầng giao thông, từ đó giúp bức tranh của nền kinh tế 2024 và trong thời gian tới khởi sắc hơn.

Ở góc độ phát triển bất động sản, Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng sự mở rộng của các dự án hạ tầng sẽ giúp gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị, giải quyết bài toán nhà ở cho TP Hồ Chí Minh.

Người dân tại những dự án bất động sản nhà ở nằm trên các trục đường có thể tiếp cận với các công trình giao thông liên kết vùng này sẽ thuận tiện hơn trong quá trình sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố với mật độ dân số cao như TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là nhóm người trẻ..

“Nhờ dự án đường vành đai 3 và đường vành đai 4 trong tương lai, việc vận chuyển hàng hóa liên vùng sẽ diễn ra thuận tiện hơn, từ đó thu hút các nhà đầu tư, kéo theo nhu cầu về thuê mua bất động sản khu công nghiệp như trung tâm dữ liệu, kho lạnh và nhu cầu thuê văn phòng. Bên cạnh đó, sân bay Long Thành sẽ trở thành điểm trung chuyển cho hai tuyến đường vành đai này.

Sự kết hợp giữa các công trình giao thông sẽ rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm chi phí, từ đó thúc đẩy vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước trong khu vực”, ông Khương phân tích.

Nhìn về tương lai dài hạn, ông Khương khuyến nghị TP Hồ Chí Minh cần chú trọng đến việc phát hệ thống đường sắt trong giai đoạn từ nay đến 2050 để tăng sự lựa chọn vận chuyển hàng hóa, giảm bớt áp lực cho cơ sở hạ tầng đường bộ, đường thủy, đường không.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm