Thị trường

Lãi suất cho vay còn khoảng 7% thì doanh nghiệp mới làm ăn được

Gần mười ngày từ khi Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất huy động tiền gửi 0,5%, xuống còn 7,5%/năm và lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ của tổ chức tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên xuống còn 11%/năm, từ mức 12%/năm trước đó.

 

Tuy nhiên theo phản ánh chung, việc tiếp cận vốn ngân hàng của doanh nghiệp vẫn ít thay đổi.Chính các doanh nghiệp cho rằng  trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn như hiện nay, lãi suất cho vay ngắn hạn dù đã giảm 1% cũng không đem lại nhiều ý nghĩa thực tế cho các doanh nghiệp. 

 

Thật ra, sau khi quyết định giảm lãi suất được ban hành, nhiều doanh nghiệp đã lập hồ sơ vay mới gửi đến các ngân hàng. Bằng uy tín và mối quan hệ hợp tác lâu năm, một số doanh nghiệp tỏ ra lạc quan sẽ có được những khoản vay mới với lãi suất 11%. Như ông Trần Văn Sơn - TGĐ Cty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ Niềm Tin Việt thì rất mừng vì đây đúng là lúc các khoản vay cũ của công ty của ông tại ngân hàng phải đáo hạn. 

 

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn như doanh nghiệp của vị tổng giám đốc này. Gần 10 ngày qua có một số doanh nghiệp lập hồ sơ vay vốn ngân hàng nhưng chỉ ít doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vay mới với lãi suất vay tối đa 11%. Thực tế là nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang thiếu vốn, nhưng giờ đây sau thời gian dài chống chọi với khó khăn, đến nay chỉ còn hoạt động cầm chừng, không còn đủ tài sản để thế chấp vay vốn, hoặc nợ cũ chưa trả hết nên khó tìm được ngân hàng chấp thuận cho vay mới. Thế nên với những doanh nghiệp này, dù lãi suất cho vay giảm 1% cũng không có nhiều ý nghĩa trong việc giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn. 

 

Một số doanh nghiệp còn cho biết thêm, ngay cả những doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện vay mới thì cũng phải sau khoảng một tháng nữa mới có thể hoàn tất các thủ tục qua các bước thẩm định của ngân hàng, và khi đó vốn mới được giải ngân về doanh nghiệp. Trong khi đó, lại có những doanh nghiệp tỏ ra không mấy mặn mà với các khoản vay mới, vì sức mua của thị trường vẫn ảm đạm nên chưa có nhiều nhu cầu về vốn đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, vẫn chỉ hoạt động cầm chừng.

Trên thực tế, điều mà các doanh nghiệp kỳ vọng không phải là việc trong thời gian ngắn họ có thể tiếp cận được các khoản vay mới với lãi suất giảm 1%, mà chính là nhen lên hy vọng lần giảm lãi suất này sẽ tạo được tác động về mặt tâm lý, giúp người dân cân nhắc việc gửi tiết kiệm, mà tích cực tiêu dùng, đem lại sự hào hứng cho thị trường, kích thích mặt bằng lãi suất cho vay giảm nhanh hơn trong thời gian tới – như vậy vừa giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận được vốn vay ngân hàng, vừa cải thiện được hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Tuy nhiên,mức lãi suất mà doanh nghiệp kỳ vọng lại khá xa so với mức cho vay của ngân hàng. Ông Trần Văn Sơn, TGĐ Cty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ Niềm Tin Việt và bà Trần Kim Phương - Chủ tịch HĐQT Cty CP Dệt len Mùa đông đều mong muốn và cho rằng lãi suất cho vay giảm xuống còn khoảng 7% thì doanh nghiệp mới làm ăn được. Lãi suất này sẽ kích thích mạnh vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tháo gỡ đáng kể khó khăn cho các doanh nghiệp.  

 

Một số chuyên gia tài chính-ngân hàng cũng nhận định lãi suất cho vay giảm xuống còn 6% là chấp nhận được trong điều kiện nước ta hiện nay. Tuy nhiên, để đạt được điều này không dễ. Ngay cả khi Ngân hàng Nhà nước công bố giảm lãi suất huy động thì chưa chắc lãi suất cho vay cũng đồng thời giảm ngay, bởi nguồn vốn mà ngân đã huy động trước đó đều có lãi suất cao, nếu giảm lãi suất cho vay ngay đồng nghĩ với việc ngân hàng sẽ thua lỗ.

 

Thực tế là đến thời điểm này, dù một số ngân hàng chấp hành đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước đã công bố giảm lãi suất huy động xuống 7,5%, nhưng vẫn kèm theo các hình thức khuyến mãi khác, nên lãi suất huy động thực chưa giảm nhiều, vẫn dao động ở mức cao, khoảng 9-10%. Điều này khiến các doanh nghiệp có nhu cầu về vốn khó có thể tiếp cận được ngay các khoản vay mới với lãi suất 11%, và như vậy lãi suất cho vay lại càng khó giảm được về mức thấp hơn nữa như kỳ vọng trước đó của nhiều doanh nghiệp.

 

Như vậy lãi suất huy động giảm xuống còn 7,5%/năm và lãi suất cho vay ưu đãi còn 11%/năm hiện tại thật sự là chưa mấy ý nghĩa đối với thị trường  vốn và với các doanh nghiệp đang khó khăn hiện nay./.

 

 LTP

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo