Thị trường

Lại tranh cãi về đường bay thẳng

Trong khi các hãng hàng không nội địa đang đau đầu giải bài toán giảm lỗ thì một tiến sĩ từng học tập và nghiên cứu về hàng không ở Nga đang đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra sáng kiến đem lại lợi nhuận, chuyển lỗ thành lãi cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA).
Cách đây 2 năm, ông Trần Đình Bá và cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn từng gây được sự chú ý của dư luận từ đề xuất phương án Đường bay vàng dọc theo kinh tuyến 106 độ Đông, được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành GTVT xem xét nghiên cứu khả năng áp dụng.
 
Nhưng sau khi tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của giới chuyên môn, đề án Đường bay vàng đã không chứng minh được tính khả thi và Thủ tướng cho phép chấm dứt nghiên cứu đề xuất.
 
 
Lần này, ông Trần Đình Bá lại đề xuất dự án Hạch toán có lãi cho VNA dựa trên cách tính toán theo định luật công, định lý Pithagore.

 
Ông Bá cho rằng cách tính toán chính xác quỹ đạo đường bay, chọn đường bay ngắn nhất theo phương thức bay thẳng sẽ giúp VNA tiết kiệm được  650 tấn nhiên liệu, 12.000 giờ bay, đem lại lợi nhuận 120 triệu USD mỗi năm. Chi phí bỏ ra chỉ là 3 triệu USD đầu tư ban đầu, trong đó có cả chi phí quá cảnh bay qua lãnh thổ Lào và Campuchia. Hiệu quả kinh tế đem lại sẽ giúp VNA không phải tăng giá vé.
 
 
Tuy nhiên, Cục Hàng không VN cho rằng sáng kiến bay thẳng của ông Trần Đình Bá tạo ra quá nhiều điểm giao cắt mới, phá vỡ tổ chức vùng trời và cấu trúc hệ thống đường hàng không hiện tại, kéo theo phải điều chỉnh lớn quy hoạch hệ thống trận địa phòng không quốc gia, đồng thời không đảm bảo an toàn cho các chuyến bay công vụ nhà nước.
 
 
Nếu xét riêng về mặt kinh tế, VNA tính toán thấy khai thác theo sáng kiến của ông Trần Đình Bá sẽ dẫn đến lỗ. Cụ thể, trên đường bay Hà Nội - TP HCM, mỗi chuyến bay của VNA sẽ lỗ 215 USD đối với máy bay B777 và 118 USD đối với máy bay A320.

 
Về mặt kỹ thuật, ông Trần Đình Bá chỉ sử dụng các giả định không có thực và căn cứ vào khoảng cách giữa các sân bay đi và đến nên không thể đánh giá dự án này có khả thi hay không.
 
 
Ngày 13-2, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức hội thảo về sáng kiến mới của ông Trần Đình Bá.
 
Theo NLĐ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo