Pháp luật

Lãnh đạo VN Pharma nhập thuốc giả lĩnh án, hoãn xử vụ bầu Kiên kiện công ty cũ

Lãnh đạo VN Pharma nhập thuốc ung thư giả lĩnh án, hoãn xử vụ bầu Kiên kiện công ty cũ, nguyên thủ quỹ chi nhánh ACB lĩnh án... là nội dung chú ý tuần qua.

Lãnh đạo VN Pharma lĩnh án

Nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng - Ảnh: HỮU KHOA/Tuổi trẻ

Sau 5 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Trong những ngày xét xử vừa qua, các bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo VN Pharma cho rằng mình chỉ có sai sót chứ không có ý thức nhậu lậu lô thuốc H-Capita chữa ung thư kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Trong vụ án, Cơ quan điều tra kết luận Phạm Văn Kiệt (giám đốc Cty Dược Sài Gòn) đã giúp sức qua hành vi sử dụng con dấu, chữ ký bất hợp pháp, giúp Cty VN Pharma nhập khẩu thuốc. Như vậy Hùng có vai trò tích cực nhất phạm tội buôn lậu, LS cho là không có ý thức buôn lậu là không chính xác, báo Pháp luật  TP. HCM đưa tin.

Để thực hiện việc buôn lậu, Hùng đã có hàng loạt hành vi mới có thể nhập thuốc có điều kiện chặt chẽ. Ngay sau khi nhập thuốc nghe lô hàng không đạt chuẩn đã niêm phong và báo cáo rồi đem đi giám định không để thuốc bán ra ngoài

Bị cáo Cường có bàn bạc, thỏa thuận nâng khống giá thuốc giúp cho Hùng buôn lậu số thuốc trên. Việc đề nghị trả hồ sơ giám định lại chất lượng thuốc là không cần thiết bởi các bị cáo đang bị truy tố, xét xử về hành vi buôn lậu.

 

Xét vai trò và tính chất của hành vi phạm tội, mức án dành cho hai bị cáo Hùng, Cường phải là ngang nhau. Các bị cáo khác có vai trò giúp sức trong việc buôn lậu.

Tòa tuyên án: bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường: 12 năm tù; Nguyễn Trí Nhật 5 năm tù, Ngô Anh Quốc 4 năm tù; Phan Cẩm Loan 3 năm 6 tháng tù, Lê Thị Vũ Phương 3 năm tù cùng về tội buôn lậu.

Bị cáo Bùi Ngọc Duy 1 năm 6 tháng, Phạm Văn Thông 2 năm tù treo, Phạm Anh Kiệt 2 năm tù treo cùng về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.  Kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ vấn đề hoa hồng và trách nhiệm của một số cá nhân cụ thể có liên quan.

Hoãn xử vụ công ty gia đình 'bầu' Kiên kiện đòi 190 tỷ

Đại diện của nguyên đơn và bị đơn tại tòa. Ảnh Zing news.

 

Sáng 24/8, TAND TP.HCM đưa vụ Công ty CP đầu tư thương mại B&B (gọi tắt Công ty B&B) kiện Công ty CP đầu tư Á Châu ACI (Công ty ACI) ra xét xử.

Công ty B&B do ông Nguyễn Đức Kiên ("bầu" Kiên) làm chủ tịch HĐQT, vợ làm tổng giám đốc, em gái là Nguyễn Thúy Hương làm thành viên HĐQT. Theo ghi nhận của phóng viên, đại diện cho bên nguyên đơn là ông Vũ Xuân Nam, bị đơn là Nguyễn Hòa Hưng có mặt tại tòa sáng nay, theo tin tức trên báo Zing news. 

Tại tòa, luật sư Trần Minh Hải bảo vệ quyền và lợi ích cho bị đơn đã đề nghị HĐXX hoãn xử để làm rõ lý do, nguồn gốc các giao dịch có liên quan đến các công ty. Ông cũng kiến nghị cần triệu tập Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên) và làm rõ thêm một số chứng cứ.

Ông Hải cho rằng ông Kiên là người chịu trách nhiệm về các khoản lỗ kinh doanh vàng của AFG và công ty con (Công ty CP đầu tư Á Châu ACI). Do vậy, ông Kiên phải là người nhận những sai phạm này. 

Hồi tháng 9/2016, đại diện Công ty B&B là bà Nguyễn Thúy Hương khởi kiện Công ty ACI, đòi 190 tỷ đồng. Tiếp đến tháng 10/2016, ông Kiên ký khởi kiện Công ty ACI, yêu cầu tòa cần giải quyết Công ty ACI và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) liên đới trả cho Công ty B&B hơn 190 tỷ đồng. 

 

Về phía Công ty ACI thì đề nghị tòa bác bỏ các yêu cầu khởi kiện của Công ty B&B. Theo đơn khởi kiện này, Công ty B&B đã thanh toán cho Công ty ACI hơn 190 tỉ đồng theo 2 hợp đồng. Nhưng thực tế thì Công ty ACI chỉ nhận được 101 tỉ đồng. Số tiền hơn 89 tỉ đồng do bầu Kiên cùng em gái ruột dùng Công ty B&B để rút tiền của chính công ty ACI chuyển cho Công ty B&B.

Triệu tập hơn 720 người liên quan vụ đại án Oceabank

Triệu tập hơn 720 người liên quan trong đại án Oceabank.

Ngày 28/8 tới, TAND TP Hà Nội sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm đại án kinh tế- tham nhũng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Tòa sẽ triệu tập 727 người tham gia gồm người làm chứng, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, báo Tiền Phong đưa tin.

Bên cạnh đó, có khoảng 50 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 51 bị cáo và các đương sự trong vụ án. Riêng Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank có 2 luật sư bảo vệ; Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) có 4 luật sư đăng ký bào chữa.

 

Thành phần HĐXX gồm có 5 người gồm 2 thẩm phán là các ông Trần Nam Hà (chủ tọa), Trương Việt Toàn và 3 hội thẩm nhân dân. Ngoài ra, có 1 thẩm phán dự khuyết và 2 thư ký. Đại diện VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa có 2 đại diện chính thức và 1 dự khuyết.

Đây là số người kỷ lục tham gia trong 1 phiên tòa so với tất cả các vụ án được cơ quan tố tụng cả nước đưa ra xét xử trong thời gian gần đây.

Các bị cáo bị truy tố các tội: Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên thủ quỹ chi nhánh ngân hàng ACB lĩnh án

Nguyên thủ quỹ ngân hàng ACB lĩnh án. Ảnh Thanh  niên 

 

Ngày 25/8, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm (lần 2) tuyên Nguyễn Công Thanh (41 tuổi), nguyên Thủ quỹ Phòng giao dịch Long Hoa Ngân hàng Á Châu (ACB) chi nhánh Tây Ninh, 20 năm tù về tội 'lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản', theo báo Thanh niên.

Cùng tội danh trên, bị cáo Võ Sỹ Lân (49 tuổi, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch (PGD) Long Hoa) lãnh mức án 9 năm tù và thêm 2 năm tù về tội "che giấu tội phạm", tổng hợp hình phạt 11 năm tù; Trần Kim Thành (45 tuổi, nguyên Trưởng bộ phận ngân quỹ, Kiểm soát viên giao dịch PGD) 6 năm tù và 1 năm tù về tội "che giấu tội phạm", tổng hợp hình phạt 7 năm tù.

HĐXX cũng tuyên 11 hợp đồng trong vụ án đều là hợp đồng khống, tuyên buộc Thanh bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt gồm 13,66 tỉ đồng và 133 lượng vàng SJC (tổng giá trị 18,6 tỉ đồng).

Ngày 14/8/2015, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm (lần 1), tuyên phạt Nguyễn Công Thanh mức án chung thân về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Đồng thời, tuyên phạt Võ Sỹ Lân 12 năm tù và Trần Kim Thành 9 năm tù về 2 tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “che giấu tội phạm”. Không đồng ý với mức án trên, các bị cáo kháng cáo.

Ngày 8/8/2016, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm và quyết định hủy án sơ thẩm, yêu cầu điều tra xét xử lại với nhận định cấp sơ thẩm xác định hai bị cáo Trần Kim Thành và Võ Sỹ Lân tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là chưa có căn cứ.

 

Cao Toàn Mỹ đề nghị kỷ luật luật sư của Phương Nga

Cao Toàn Mỹ và Trương Hồ Phương Nga. Ảnh Internet.

Ngày 25/8, luật sư Trần Huy Tuấn (người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Cao Toàn Mỹ) cho biết ông Mỹ đã gửi đơn kiến nghị đề nghị kỷ luật luật sư (LS) Nguyễn Văn Dũ (người bào chữa cho Phương Nga) lên các cơ quan có thẩm quyền, theo báo Thời đại.

Theo đó, đơn khiếu này được viết ngày 22/8/2017, ông Cao Toàn Mỹ (trú tại TP.HCM), bị hại trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" mà các bị can là Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung đã gửi đơn khiếu nại lên Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đoàn Luật sư TP. HCM về trường hợp LS Nguyễn Văn Dũ (đoàn LS TP.HCM). 

Trong đơn, ông Mỹ yêu cầu các cơ quan xem xét kỷ luật đối với LS Dũ vì có những phát ngôn sai lệch, tùy tiện trên các phương tiện thông tin truyền thông, báo chí, trang mạng xã hội... liên quan đến vụ án. 

 

Cũng theo ông Mỹ, nhiều phát ngôn của LS Dũ mang tính chủ quan, phiến diện, ngụy biện nhằm làm méo mó dư luận một cách vụ lợi, vi phạm quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp LS, vi phạm Luật báo chí, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích, cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cũng như công việc kinh doanh của ông. 

"LS Dũ đưa tin không đầy đủ, một chiều, không trung thực về vụ án gây áp lực cực lớn lên cuộc sống của tôi và gia đình. Việc đó dẫn đến đại đa số người đọc đã bất bình với những diễn biến hiện nay của vụ án. Điều này sẽ gây áp lực đến các cơ quan tiến hành tố tụng, có thể dẫn đến những hậu quả khó lường cho tôi và gia đình", ông Mỹ viết trong đơn. 

Ngoài ra, trong đơn ông Mỹ cũng nêu ra nhiều vấn đề được LS Dũ đề cập nhưng theo vị đại gia này là không đúng sự thật, không có căn cứ. 
Những phát ngôn sai sự thật trên cơ quan thông tin đại chúng, mạng xã hội đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp và uy tín, danh dự khiến bản thân ông và gia đình bị tổn thương, bị thiệt hại nhiều nên ông Mỹ đề nghị kỷ luật LS Dũ đúng quy định, đủ nghiêm khắc.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Dũ cho biết chưa nhận được thông tin về kiến nghị của ông Cao Toàn Mỹ từ Liên đoàn luật sư Việt Nam. Tuy nhiên, ông Dũ có được phóng viên của một tờ báo cho xem kiến nghị này.

Đồng thời ông Dũ cho rằng toàn bộ những gì ông Dũ phát biểu và viết trong kiến nghị 58 trang gửi Quốc hội và các cơ quan tố tụng trung ương và TP.HCM là có căn cứ và đúng pháp luật. Bởi vậy, ông Dũ không chấp nhận kiến nghị của ông Cao Toàn Mỹ.

 

Một vị lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết chưa nắm được thông tin về kiến nghị của ông Cao Toàn Mỹ. Nếu có việc ông Cao Toàn Mỹ kiến nghị thì Liên đoàn sẽ có quy trình xem xét và xử lý.

Nên đọc

Đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn là ông Vũ Xuân Nam (áo trắng) và đại diện ủy quyền của bị đơn là ông Nguyễn Hoà Hưng (áo xanh). Ảnh: Kỳ Hoa.

Trân Châu (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo