Thị trường

Lợi nhuận ngành công nghiệp cao su tăng mạnh

Theo báo cáo tài chính quí 2-2013 của các công ty trong ngành công nghiệp cao su thì đa phần lợi nhuận của các công ty đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ giá cao su thiên nhiên giảm.

(TBKTSG) Trong thời gian qua, giá cao su thiên nhiên trên thị trường liên tiếp giảm giá. Điều này giúp cho những công ty trong lĩnh vực sản xuất săm lốp ô tô, xe máy nhờ giảm được giá thành nên tăng lợi nhuận.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2013, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) là 791 tỉ đồng, giảm 9 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của DRC đạt gần 110 tỉ đồng, tăng gần 28% so với cùng kỳ.

Với Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam (CSM), tổng doanh thu quí 2-2013 đạt 834 tỉ đồng, tăng 0,9% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỉ đồng, tăng 29,5% so cùng kỳ.

Báo cáo của Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng cho thấy, doanh thu bán hàng đạt gần 257 tỉ đồng, giảm gần 25 tỉ đồng song lợi nhuận đạt hơn 18 tỉ đồng, tăng gần 8 tỉ đồng so với quí 2-2013. Nguyên nhân, theo ông Mai Văn Chiến, Tổng giám đốc công ty, nhờ chi phí tài chính giảm, cụ thể ở đây là lãi vay ngân hàng giảm làm tăng lợi nhuận gần 3,65 tỉ đồng.

Trái ngược với những công ty sản xuất xăm lốp ô tô xe máy, những công ty trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu cao su thiên nhiên tuy vẫn có lợi nhuận nhưng ở mức thấp. Nguyên nhân là những công ty này có phần lớn doanh thu, lợi nhuận phụ thuộc nhiều vào giá bán cao su thiên nhiên, trong khi từ đầu năm nay, giá cao su thiên nhiên giảm do lượng hàng tồn kho của thế giới lớn.

Công ty cổ phần Cao su Hòa Bình (HRC) có tổng doanh thu trong quí 2-2013 là gần 107 tỉ đồng, giảm 20 tỉ đồng so với cùng kỳ. Tuy vậy, lợi nhuận thuần vẫn ở mức hơn 24 tỉ đồng, bằng lợi nhuận của quí 2-2012.

Công ty cổ phần cao su Thống Nhất (TNC) trong quí 2-2013 doanh thu đạt gần 86 tỉ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận ròng thu về đạt hơn 17 tỉ đồng, tăng 200% so với cùng kỳ năm 2012.

 

 

Ngọc Hùng

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo