Thị trường

Lực mua vàng giảm hẳn

Giá vàng trong ngày đầu tiên của tháng 7 đã giảm đến 850.000 đồng/lượng so với cuối tuần, tuy vậy, lực mua đã giảm sút hẳn khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cung cho thị trường.

TBKTSG Online- Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng mua vào chỉ còn 36,8 triệu đồng/lượng, bán ra là 37,15 triệu đồng/lượng. Nhiều ngân hàng và công ty cũng niêm yết giá xung quanh mức này.

Tuy vậy, theo đại diện Phòng kinh doanh của SJC, trong ngày hôm nay 1-7, lượng khách vào ra các cửa hàng và hội sở công ty rất ít, lực mua giảm mạnh so với tuần trước; trong khi đó, lực bán đã tăng lên chút ít.

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại hệ thống các cửa hàng của hệ thống Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Kinh doanh PNJ, trong ngày hôm nay, lượng giao dịch của công ty này không đến 500 lượng, chỉ bằng một nửa so với tuần trước, trong đó lựợng vàng công ty mua vào chiếm khoảng 70%.

Theo ông Trọng, nhu cầu mua vàng của người dân giảm là do lo ngại giá thế giới sẽ tiếp tục sụt giảm như dự báo của nhiều chuyên gia. Trong khi đó, khác với cuối tuần trước, do cho rằng NHNN sẽ ngưng đấu thầu nên người mua nhiều; thì hôm nay, với thông tin ngày mai (2-7) cơ quan này sẽ tiếp tục bán ra 40.000 lượng vàng, đã khiến nhu cầu mua giảm xuống, chờ giá tiếp tục xuống thấp hơn.

Theo ông Lê Minh Hưng, Phó thống đốc NHNN, trong thời gian tới, khi thị trường có nhu cầu, NHNN sẽ tiếp tục bán vàng ra. Còn phía ngân hàng, nhu cầu nếu có, hiện tại là dùng vào việc mua và bán lại cho người dân, hoặc mua giúp một số khách hàng còn dư nợ bằng vàng muốn mua để tất toán, còn số vàng cần để trả cho người gửi đã có đủ.

Từ hôm nay, tại các ngân hàng chỉ còn quan hệ mua bán, không còn huy động và cho vay vàng. Số dư vàng huy động mà người dân có nhu cầu để lại ở ngân hàng sẽ được chuyển qua hình thức giữ hộ, và nếu khách hàng không đến tất toán, ngân hàng cũng tự động chuyển số vàng trên sang giữ hộ có tính phí.

Hiện tại NHNN đang thanh tra tình hình thị trường vàng ở một số thành phố lớn. Cơ quan này cũng sẽ thanh tra một số ngân hàng có liên quan đến hoạt động huy động và cho vay vàng từ trước đến nay, và sẽ xử lý nếu có những trường hợp vi phạm.

Theo thông tin của TBKTSG Online, dư nợ cho vay vàng hiện còn khoảng hơn 200.000 lượng, một số ngân hàng đã đàm phán với khách hàng để chuyển thành tiền đồng, một số thì vẫn phải chờ cho đến lúc đáo hạn.

Thanh Thương

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo