Thị trường

Lý giải việc cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chưa thông xe đã bị nứt

Một trong những nguyên nhân được chủ đầu tư đưa ra để minh chứng cho việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa thông xe đã bị nứt là do... thời tiết.

Vài ngày gần đây, một số cơ quan báo chí đưa tin phản ánh thời gian thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã cận kề. Tuy nhiên, trước tình trạng đường cao tốc chưa sử dụng đã xuất hiện vết nứt đang khiến cho nhiều người lo lắng. Được biết, chủ đầu tư của dự án này là Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Thông tin với PV về việc này, ông Đỗ Chí Chung - Chánh văn phòng VEC cho biết, trong quá trình thi công dự án, theo khuyến cáo của quy trình thi công và nghiệm thu tại Tiêu chuẩn TCVN 8858:2011 và Quyết định 858/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, để hạn chế bản thân lớp cấp phối gia cố xi măng (CTB) bị nứt do co ngót và co nhiệt trong thời kỳ đầu dẫn đến nứt phản ảnh (nứt lan truyền) lên mặt đường bê tông nhựa, Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát, Nhà thầu đã đặc biệt quan tâm đến quy trình quản lý chất lượng thi công của lớp vật liệu này.

Nhiều biện pháp giảm thiểu nứt đã được VEC áp dụng trong và sau quá trình thi công lớp CTB: điều chỉnh loại xi măng từ PCB40 xuống PCB30; giảm hàm lượng xi măng từ 5% xuống đến 4%; tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về khống chế độ ẩm, bảo dưỡng nghiêm ngặt lớp CTB sau thi công, lựa chọn thời điểm thi công hợp lý trong ngày, khống chế thời gian thi công, giảm thiểu và hạn chế tối đa mối nối dọc trong quá trình thi công, kiểm soát chặt chẽ việc thi công tại các mối nối thi công…

Hầm qua Núi Eo, Gói thầu số 4 Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Chung cũng cho biết, chủ đầu tư đã quan tâm sâu sát, mời nhiều chuyên gia có kinh nghiệm để tư vấn, đánh giá hỗ trợ trong quá trình thi công lớp CTB. Tuy nhiên, trong quá trình thi công hiện tượng nứt do co ngót và co nhiệt vẫn diễn ra trên bề mặt của lớp CTB, đặc biệt có một số vị trí đã xuất hiện vết nứt phản ảnh lên lớp bê tông nhựa C19 (dày 8cm, và chưa thi công 2 lớp bê tông nhựa dày 8cm phía trên). Các vết nứt khảo sát phần lớn tập trung ở Gói thầu số 4 và Gói thầu số 6, xảy ra trên chiều dài 20km, chủ yếu là rạn nứt với mức độ nhỏ 0,2-2mm (rạn chân chim) và là những vết nứt ngang trong khoảng cách 6-10 m.

Mặc dù việc nứt trên bề mặt lớp CTB đã được dự báo trước và theo lý thuyết là không phản ảnh lên lớp bê tông nhựa 16cm phía trên. Tuy nhiên, trước hiện tượng xảy ra, Chủ đầu tư sau khi tham khảo ý kiến của Tư vấn giám sát (Liên danh Tư vấn Oriental Consultants Global Co., Ltd. (OCG) và Katahira&Engineer International (KEI) của Nhật Bản, Smec International Pty Ltd. (SMEC) của Úc (giám sát đoạn tuyến nguồn vốn JICA từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ); Liên danh tư vấn CDM Smith của Mỹ (giám sát đoạn tuyến nguồn vốn WB từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi) đã có báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải về các rủi ro có thể xảy ra cho tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Trong báo cáo của VEC có đề cập đến các yếu tố khách quan không thể kiểm soát được trong quá trình thi công, đó là: Nhiệt độ cao tại khu vực miền Trung trong quá trình thi công lớp CTB (nhiệt độ ngoài trời 45oC, nhiệt độ lớp mặt bê tông có thời điểm lên tới 65-70oC; Chênh lệch nhiệt độ lớp mặt CTB và đáy CTB xấp xỉ 40oC (có thời điểm đo nhiệt độ trên mặt lớp CTB là 64-70oC, tại đáy đo được 30-35oC) và thi công lớp CTB nhưng không tạo khe co (chỉ có mối nối thi công) sẽ khó tránh khỏi hiện tượng nứt do co ngót. Trong thiết kế mặt đường bê tông, theo chiều dọc cứ 4-5m phải bố trí khe co, từ 30-40m bố trí một khe giãn để bê tông co giãn khi thay đổi nhiệt độ.

Cũng theo ông Chung, ngay khi xuất hiện hiện tượng nứt trên bề mặt lớp CTB, để hạn chế tối đa rủi ro và tăng độ bền vững của công trình, Chủ đầu tư đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải và đề xuất các phương án xử lý. Trong đó, có biện pháp như tăng cường lớp lưới địa kỹ thuật hoặc lưới sợi thủy tinh trên bề mặt lớp CTB đã tưới nhựa thấm (như hướng dẫn tại Quyết định 858/QĐ-BGTVT ngày 26/3/2014 của Bộ Giao thông vận tải), hoặc thay thế lớp CTB bằng lớp ATB như các đoạn tuyến khác với tổng kinh phí ước tính tăng thêm khoảng 224 tỷ đồng.

"Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã mời các chuyên gia, các giáo sư đầu ngành, các bên liên quan họp, thảo luận và đi kiểm tra hiện trường để có quyết định chính thức về đề xuất của Chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi", ông Chung thông tin.

 

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013, dự kiến quý II/2016 sẽ đưa 65km (đoạn tuyến sử dụng phần vốn JICA) vào khai thác và thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2017. Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua các tỉnh/thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Đến nay, 13/13 gói thầu xây lắp chính của dự án đã được triển khai; trong đó 8 gói thầu (Gói thầu 1, 2, 3A, 3B, 4, 5, 6, 8) đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo