Xã hội

Mã độc WannaCry có thể bùng phát mạnh hôm nay 15/5

Sau khi hoành hành trên thế giới, mã độc WannaCry được cho là sẽ gây ảnh hưởng nhiều hơn đến Việt Nam vào ngày đi làm đầu tuần.

"Cơn bão" mã độc tống tiền Wanna Cry tiếp tục lan rộng và theo thống kê của BBC, số máy tính bị ảnh hưởng đã lên đến 200 nghìn máy, tại 150 quốc gia. Rất nhiều trong số đó là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. "Quy mô của cuộc tấn công lớn chưa từng có", báo Vnexpress dẫn tin tức từ BBC.

Giao diện máy tính khi bị nhiễm mã độc đòi tiền chuộc ở hệ thống cơ quan y tế của Anh ngày 12/5. Nguồn ảnh: VOA

Kaspersky cho biết Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia bị ảnh hưởng lớn bởi ransomware này, bên cạnh Ukraina, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan... Trên đồ họa của New York Times về Wanna Cry, Việt Nam cũng xuất hiện với "điểm nóng" là Hà Nội và TP HCM.

Theo Trung tâm an ninh mạng Bkav, ngay trong ngày đầu mã độc tống tiền này bùng phát đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm Wanna Cry tại Việt Nam. Theo đơn vị này, số "nạn nhân" trong nước có thể tiếp tục tăng trong hôm nay khi nhiều cá nhân, tổ chức trở lại làm việc và bật máy tính.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Vncert) cũng phát đi công văn cảnh báo về sự nguy hiểm của Wanna Cry. "Đây là mã độc rất nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin và mã hóa toàn bộ máy chủ hệ thống, gây lên nhiều hậu quả nghiêm trọng".

Cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc quy mô lớn chưa từng có tiền lệ bắt đầu từ ngày thứ Sáu, 12/5. Điểm đặc biệt trong vụ tấn công mạng lần này là phần mềm đòi tiền chuộc có khả năng tự phát tán trên quy mô lớn, theo báo Điện tử Chính phủ.

Nạn nhân của cuộc tấn công lần này phần lớn là các doanh nghiệp, thậm chí là các tập đoàn lớn trên toàn thế giới và ở ngay cả những nước có hệ thống bảo mật cao như Mỹ, Anh, Áo, Tây Ban Nha, Nga và Bồ Đào Nha.... 

 

Các vụ tấn công mạng này xuất hiện dưới dạng "tống tiền" - theo đó người sử dụng mạng phải trả cho tin tặc một khoản tiền ảo Bitcoin  giá trị từ 300-600 USD thì mới mở lại được máy tính.

Ngay sau các vụ tấn công, các công ty an ninh mạng tư nhân xác định virus gây ra vụ tấn công mạng nói trên là loại mã độc Wanna Cry, có khả năng tự phát tán trên quy mô lớn bằng cách lợi dụng một lỗi phần mềm trong hệ điều hành Windows của Microsoft Corp.

Sputnik cho hay, số lượng các cuộc tấn công trên mạng lớn nhất đã được quan sát ở Nga. Mục tiêu của bọn tội phạm là hệ thống máy tính của Bộ Nội vụ, Ngân hàng tiết kiệm (Sberbank), Bộ Y tế, mạng viễn thông "Megafon và một số tổ chức và các cơ quan cấp bộ khác. 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Điện tử Chính phủ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo