Quốc tế

Ông Obama đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng nhiệm kỳ Tổng thống

(DNVN) - Sáng 13/1 (giờ Việt Nam), ông Obama đọc Thông điệp Liên bang lần 7, cũng là lần cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Tờ New York Times đưa tin vào lúc 9h (giờ Hà Nội), ông Barack Obama sẽ đứng trước Quốc hội và công chúng Mỹ để trình bày tầm nhìn của mình không chỉ về những tháng còn lại trong nhiệm kỳ mà cả tương lai của nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Khác với năm ngoái khi ông Obama liệt kê các đề xuất cụ thể, bao gồm cả các sáng kiến miễn học phí đại học cộng đồng và tăng cường an ninh không gian mạng, năm nay Tổng thống sẽ tập trung vào viễn cảnh dài hạn của đất nước, đồng thời phản bác một số ý kiến bi quan thể hiện trong cả các cuộc thăm dò dư luận cũng như trong các cuộc vận động tranh cử tổng thống.

Thông điệp Liên bang lần này chính là thời khắc quyết định với hai nhiệm kỳ của Tổng thống Obama. Những nội dung phát biểu và khoảng thời gian sau đó mở ra cơ hội cuối cùng để ông Obama vực dậy tỷ lệ ủng hộ trì trệ, xác định rõ di sản mà ông để lại, bác bỏ những chỉ trích tiêu cực và thách thức người kế nhiệm có thể hoàn tất những vấn đề trọng yếu.

Trong Thông điệp Liên bang năm 2015, bên cạnh các vấn đề về kinh tế, giáo dục đại học, an ninh mạng, chính sách đối ngoại của nước Mỹ với Nga, các quốc gia Hồi giáo, Cuba và Iran là những nội dung chính mà Tổng thống Obama đề cập.

Tuy ông Obama nhiều khả năng sẽ không nêu ra những đề xuất cụ thể với Quốc hội, song ông được trông đợi sẽ kêu gọi các nhà lập pháp quan tâm đến những công việc dang dở trước khi ông rời chức vụ, trong đó có việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tiến hành các bước để đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Nên đọc
Thu Phương (Theo New York Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo