Hỗ trợ doanh nghiệp

Một loạt siêu thị lớn Big C, Nguyễn Kim... vào 'tầm ngắm' thanh tra thuế

(DNVN) - Tổng cục thuế (Bộ Tài chính) sẽ thanh tra các hệ thống siêu thị lớn như Big C, Nguyễn Kim… Ngoài ra, các doanh nghiệp có độ rủi ro cao về thuế như Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn, Công ty Cổ phần đầu tư An Phong… cũng được đưa vào diện bị thanh tra.

Theo kế hoạch thanh tra của Tổng cục Thuế, từ nay đến cuối năm 2016, cơ quan này sẽ tiến hành thanh tra một số siêu thị lớn, các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế.

Theo tìm hiểu của PV Doanh Nghiệp Việt Nam, kế hoạch thanh tra năm 2016 của cơ quan thuế mới được điều chỉnh, bổ sung tăng từ 72 doanh nghiệp lên 82 doanh nghiệp vào diện thanh kiểm tra.

Trong đó có điều chỉnh giảm 34 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và điều chỉnh tăng 45 doanh nghiệp thương mại (thuộc hệ thống siêu thị Big C Việt Nam), các doanh nghiệp chuyển nhượng vốn lớn và có dư địa tăng thu.

Hệ thống siêu thị BigC là một trong những đơn vị lọt vào 'tầm ngắm' thanh tra của cơ quan thuế.

Được biết, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, căn cứ số liệu quyết toán 2015, cơ quan thuế sẽ rà soát và chọn khoảng 10 doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về thu ngân sách trung ương để thanh tra. Thời gian thực hiện trong 6 tháng đầu năm và tập trung vào khoảng 10 doanh nghiệp trên địa bàn lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đông Nam Bộ...

Đặc biệt, riêng về kế hoạch thanh tra ở TP. HCM năm nay, Tổng cục thuế giao cho Cục thuế TP. HCM tập trung thanh kiểm tra các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về gian lận thuế, ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp có phát sinh thuế tiêu thụ đặc biệt trong nhóm ngành rượu, bia, thuốc lá….

Đồng thời, cơ quan thuế TP. HCM thanh, kiểm tra các doanh nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng hàng hóa xuất khẩu qua đường biên giới đất liền như phân bón, đường, gạo, thuốc lá, cao su, hóa chất, gỗ… các doanh nghiệp có hoạt động liên kết; doanh nghiệp làm ăn thua lỗ có dấu hiệu chuyển giá…

Theo báo cáo mới đây của Bộ Tài chính, đến hết quý I năm 2016, cơ quan thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra được 6.510 doanh nghiệp, tổng số tiền thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 1.629 tỷ đồng.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo