Quốc tế

"Mỹ chỉ dám tấn công Syria, không dám động đến Triều Tiên"

Theo nhận định của một tờ báo hàng đầu Ả Rập, Mỹ chỉ dám tấn công các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo yếu thế, trong đó có Syria và Afghanistan, chứ không dám "động" đến Triều Tiên.

Tờ báo Al-Rai al-Youm đã nhắc tới các mối đe dọa "trống rỗng" của Mỹ đối với Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, đồng thời khẳng định Washington chỉ dám tấn công những quốc gia Hồi giáo và Ả Rập yếu thế, và sẽ không bao giờ dám thực hiện điều tương tự với Triều Tiên bởi vì sợ phản ứng của Bình Nhưỡng. 

Theo tờ Al-Rai al-Youm, Mỹ chỉ dám tấn công Syria, không dám "động" đến Triều Tiên. 

Tờ Al-Rai al-Youm đã ám chỉ tới cuộc tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân al-Shayrat của Syria tại tỉnh Homs vào ngày 07/4 và thả 1 quả bom GBU-43/B MOAB vốn được mệnh danh là "ẹm của các loại bom" vào Afghanistan hôm 13/4. 

Al-Rai al-Youm cho biết, giới chức Triều Tiên đã nói về "thông điệp đe dọa trống rỗng mà họ nhận được từ phía Mỹ". 

Theo tờ báo này, người Triều Tiên chưa khi nào coi Washington là mối đe dọa nghiêm trọng bởi vì họ có tên lửa cần thiết và khả năng hạt nhân để tấn công đáp trả, và họ luôn luôn sẵn sàng thực hiện như vậy. Ngoài ra, Bình Nhưỡng biết rằng, Mỹ không bao giờ dám dùng tới biện pháp quân sự. 

Al-Rai al-Youm đã bày tỏ hối tiếc rằng, Mỹ chỉ dám tấn công những quốc gia Hồi giáo và Ả Rập yếu thế bởi vì Washington tin chắc rằng những quốc gia này sẽ không bao giờ trả đũa các hành động gây hấn. 

"Tuy nhiên, Triều Tiên không phải là một quốc gia Hồi giáo hay Ả Rập và chắc chắn sẽ phản ứng với hành động gây hấn của Mỹ bất chấp phải trả giá đắt", tờ báo trên tiếp tục khẳng định.

 

Hôm 07/4 vừa qua, Mỹ đã nã tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria ở Shayrat gần thành phố Homs. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, vụ tấn công này được tiến hành nhằm trả đũa việc sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib, Syria hôm 04/4 - vụ việc mà Washington đổ lỗi cho chính phủ Syria. 

Phe đối lập Syria cũng khẳng định, các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào người dân ở tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria, sát hại gần 80 người và làm 200 người khác bị thương. 

Tuy nhiên, Tổng thống Syria khẳng định, chính phủ Damascus không có vũ khí hóa học sau khi nhất trí phá hủy chúng vào năm 2013. Ông cũng loại trừ việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân Syria. 

Sau đó, vào ngày 14/4, quân đội Mỹ đã thả một quả bom GBU-43/B MOAB chống lại cái mà họ gọi là căn cứ của IS tại tỉnh Nangarhar của Afghanistan. 

 

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết, ông đã tán thành cuộc tấn công này và khẳng định cuộc tấn công được thiết để hỗ trợ lực lượng Mỹ và Afghanistan tiến hành chiến dịch rà phà bom mìn trong khu vực. 

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cáo buộc Mỹ sử dụng Afghanistan như "nơi thử nghiệm các loại vũ khí cũ và mới".

Nên đọc
NM (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo