Quốc tế

Nga bắt đầu tiêu hủy các sản phẩm của Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Kể từ ngày 1/1/2016, Nga bắt đầu tiêu hủy các sản phẩm nhập lậu vào nước này từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Baotintuc.vn dẫn nguồn truyền thông Nga đưa tin, từ ngày 1/1/2016, Nga bắt đầu tiêu hủy các sản phẩm nhập lậu vào nước này từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Trước đó vào cuối tháng 12/2015, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor), bà Anna Popova cho biết sang năm 2016 những biện pháp trên sẽ bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, bà cũng nói thêm rằng "bất kỳ sản phẩm nào không phù hợp với yêu cầu sử dụng đều sẽ bị thanh lý, và điều đó luôn luôn diễn ra”.

Nga tiêu hủy hoa quả nhập khẩu trái phép tại thành phố Novozybkov, cách Moskva 600km hồi tháng 8/2015. Ảnh: AFP/TTXVN.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo của Rospotrebnadzor tuyên bố rằng các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành không đề cập đến việc tịch thu các sản phẩm nhập khẩu chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine từ hệ thống bán lẻ.

Được biết, đây là lệnh cấm có hiệu lực từ ngày đầu năm mới nằm trong các biện pháp trừng phạt mà Nga áp dụng đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Ankara bắn rơi máy bay quân sự của Nga trên không phận Syria.

Theo tin tức từ báo VOV, Bộ Thương mại Công nghiệp Nga tuyên bố, thay thế cho hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ trên thị trường Nga sẽ là các sản phẩm đến từ Ai Cập và các nước khác thân thiện với Nga. Có thể, Nga sẽ nhập khẩu rau từ Iran, Morocco, Israel, Azerbaijan, Uzbekistan, các loại cam quýt từ Nam Phi, Argentina và Trung Quốc.

Ngoài ra, trong khuôn khổ lệnh cấm từ ngày 1/1/2016, Nga sẽ dừng chế độ miễn thị thực với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, quy định thị thực không áp dụng cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã có giấy phép tạm trú hoặc thẻ cư trú trên lãnh thổ Nga, cũng như các công dân Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga làm việc tại các cơ quan đại diện ngoại giao. Tạm thời, Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra các biện pháp đáp trả đối với biện pháp trừng phạt của Nga. Bộ Ngoại giao hai bên cũng chưa tiến hành bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể áp dụng chế độ thị thực đối với công dân Nga.

Trước đó, chính phủ Nga cũng đã phê chuẩn danh mục hoạt động cấm không cho các pháp nhân Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các công ty do công dân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát, thực hiện tại Nga kể từ ngày 1/1/2016. Danh mục bao gồm xây dựng, thiết kế, kiến trúc, du lịch, khách sạn, chế biến gỗ... Các cơ quan chức năng Nga đã chỉ thị Cơ quan Quản lý du lịch nước này xóa khỏi danh sách đăng ký liên bang tất cả những công ty du lịch có liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng cộng 19 pháp nhân đã bị loại khỏi danh sách này. Theo luật pháp Nga, các công ty không có đăng ký trong danh sách liên bang không được phép hoạt động kinh doanh du lịch tại Nga. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn nhân viên công ty.

 

Theo ước tính, thiệt hại của Thổ Nhĩ Kỳ xuất phát từ những căng thẳng với Nga vào khoảng 9 tỷ USD mỗi năm. Dự đoán, trong trường hợp xấu nhất, thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt sẽ khiến GDP của Thổ Nhĩ Kỳ giảm khoảng 0,4%. Số lượng khách du lịch Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm đáng kể (khoảng 600.000 người). 

Một số chuyên gia khác ước tính, tổn thất của Thổ Nhĩ Kỳ có thể gấp đôi những con số trên. Vì thế, để cải thiện mối quan hệ đang trên bờ vực xuống dốc này, rất cần những hành động trực tiếp và thực chất từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo