Quốc tế

Nga "cao tay" hơn hẳn Mỹ trong cuộc chiến chính trị tại Syria

(DNVN) - Bằng việc rút phần lớn quân ở Syria, Moscow đã chứng tỏ, Nga không chỉ tránh được việc lún sâu vào cuộc chiến ở Syria mà còn tăng cường vị thế của nước này ở khu vực Trung Đông.

Bất chấp sự hoài nghi của Mỹ về việc triển khai hoạt động không kích nhắm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria ngay từ khi bắt đầu, 6 tháng sau, Nga rút quân khỏi Syria.

Đây là bằng chứng cho thấy các dự đoán Nga sẽ thất bại của giới chức Mỹ đã hoàn toàn sai. Trong khi Tổng thống Obama tỏ ra không thiện nghệ bằng Tổng thống Nga Putin trong cuộc chơi chính trị ở Syria, theo tờ The Sunday Times của Anh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

Bên cạnh đó, sau tuyên bố bất ngờ rút quân tại Syria, thực tế cho thấy, quân đội Nga không gặp phải một tổn thất đáng kể nào. Điều này cho thấy, Tổng thống Nga vẫn giữ được những phẩm chất của một cựu nhân viên tình báo với những hành động bất ngờ, quyết đoán và mưu mẹo hơn ông Obama, tờ báo Anh nhấn mạnh.

Cũng theo tờ báo Anh, mục đích chính của ông Putin tại Syria là nhằm hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad, lúc đó đang ở thế yếu và chứng tỏ rằng, nước Nga là một đối trọng quan trọng trong khu vực.

Trong cuộc chơi chính trị tại Syria, Tổng thống Nga Putin chính là người điều khiển, buộc người khác phải chú ý. Tổng thống Nga đã buộc các bên phải chơi trò "rượt đuổi", một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên cho biết. Max Booth, một cựu cố vấn của Giám đốc CIA David Petraeus cũng nhận định, ông Putin tỏ ra thiện nghệ hơn so với đối tác của mình ở Washington.

Ngay từ những hoạt động quân sự đầu tiên của Nga, ông Putin và ông Obama đã gặp nhau nhiều lần và có các cuộc điện đàm. Cũng kể từ sau khi Nga hiện diện quân sự ở Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã 3 lần đến thăm Moscow và liên lạc với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hàng ngày.

Thông qua những hành động này, theo quan điểm của tờ Sunday Times, cũng đồng nghĩa với việc Washington thừa nhận, vai trò quan trọng của ông Putin trong việc kiểm soát tình hình chứ không phải ông Obama.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo