Quốc tế

Nga lên tiếng việc Mỹ đưa ra "tuyên bố Crimea"

(DNVN)-Đại sứ quan Nga tại Washington đã lên tiếng bình luận về "tuyên bố Crimea" do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra.

Trước khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt đầu bài phát biểu tại Thượng viện, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố "tuyên bố Crimea". 

Ông Mike Pompeo nhắc lại rằng, Mỹ không công nhận Crimea là một phần của Nga và sẽ không hủy các biện pháp trừng phạt. Mục tiêu của

"Tuyên bố Crimea" là sự chính thức hóa chính sách của Mỹ đối với bán đảo này. 

"Bộ Ngoại giao Mỹ mỗi quý đều đưa ra tuyên bố và phát biểu về Crimea. Chúng tôi không nghe thấy gì mới. Chúng tôi chỉ tin tưởng nhận định rằng đối tác đang sống trong một thực tế khác. Họ đang cố gắng mổ xẻ với các hành vi pháp lý quốc tế chứa quy định về quyền tự quyết của các dân tộc, là cơ sở cho việc Crimea trở lại thành phần của Nga vào năm 2014", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đăng tải trên Facebook cho biết.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong khi đó, theo hãng tin Sputnik, hàng trăm ngàn người Ukraine chọn Crimea của Nga để nghỉ ngơi. Các nhạc sĩ và vận động viên người Mỹ thường xuyên biểu diễn trên bán đảo, bất chấp cảnh báo từ Bộ Ngoại giao nước này về "những mối nguy hiểm" không tồn tại. 

Hồi đầu tháng 7, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Hogan Guidli, phó phát ngôn viên Nhà Trắng cho hay, Mỹ không công nhận "những nỗ lực của Nga để sáp nhập Crimea". 

Trước đó, Điện Kremlin lên tiếng bình luận về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về khả năng công nhận bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, Crimea thuộc về Nga là việc rõ ràng hiển nhiên, vấn đề này không nằm trong chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với đồng nghiệp nước ngoài, trong đó có nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump.

Trước đó, trả lời câu hỏi của báo giới về khả năng công nhận sự thống nhất của Crimea với Nga, ông chủ Nhà Trắng cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét". 

 

Hồi đầu tháng trước, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ORF, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, không có bất cứ điều kiện nào để Crimea - bán đảo đã sáp nhập vào Nga trong năm 2014 - trở lại Ukraine.

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo