Thị trường

Nga sắp có cụm chế biến thủy sản hơn 1 tỷ USD

(DNVN) - Theo tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), Chính phủ Nga vừa phê duyệt dự án xây dựng cụm chế biến thủy sản với cơ sở hạ tầng cảng biển và kho lạnh hiện đại tại Primorsky Krai ở vùng Viễn Đông.

Theo số liệu của dự án, cơ sở hạ tầng mới sẽ bao gồm công suất làm lạnh với khả năng dự trữ các sản phẩm thủy sản lên đến 500.000-600.000 tấn; một nhà máy chế biến thủy sản có khả năng sản xuất hơn 200.000 tấn mỗi năm; một cầu cảng mới; và một trung tâm thương mại.

Các chi phí xây dựng là khoảng 1,1 tỷ USD, với khối lượng của các sản phẩm chế biến đạt 2 triệu tấn mỗi năm, trị giá 1,5 tỷ USD.

Cụm chế biến thủy sản này sẽ có thể dự trữ và xử lý lên đến gần 70% sản lượng thủy sản đánh bắt của ngư dân Nga ở vùng Viễn Đông. Trong đó, 60% số tiền đầu tư vào dự án là từ các nhà đầu tư tư nhân và 40% từ nhà nước.

Ảnh minh họa.

Vị trí chính xác của cụm chế biến này chưa được quyết định, tuy nhiên, diện tích dành cho nó là khoảng 300 ha và sẽ được phân bổ ở phía nam Primorye. Các nhà lãnh đạo Nga mong muốn các chuyên gia đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ là chuyên gia tư vấn về dự án. Nga sẽ đàm phán với các khu nhà máy chế biến thủy sản phát triển mạnh mẽ ở Busan và Đại Liên để học hỏi kinh nghiệm tiên tiến của họ, cũng như xác định các nhà đầu tư quan tâm đến dự án.

Cụm chế biến thủy sản này được đánh giá là sẽ làm tăng sản lượng thủy sản ở các vùng ven biển với doanh thu cao hơn ở Nga và ở nước ngoài.

Nga dự tính cơ hội để thực hiện dự án thành công là rất cao, phù hợp với các chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin về phát triển ngành thủy sản, mà ông đã ký vào ngày 16/8/2013. Tuy nhiên, một số chuyên gia Nga đã nêu ra những thách thức rõ ràng trong việc thực hiện một dự án đầy tham vọng như vậy.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo