Quốc tế

Nga triển khai tên lửa hạt nhân Iskander dọc biên giới NATO đáp trả Mỹ

(DNVN) - Các tên lửa Iskander trang bị đầu đạn hạt nhân của Nga được cho là biện pháp đáp trả hệ thống phòng thủ tên lửa được Mỹ và các đồng minh NATO xây dựng.

Theo Reuters, Điện Kremlin nhiều khả năng sẽ triển khai các tên lửa "Iskander" hiện đại được trang bị đầu đạn hạt nhân tại Kaliningrad nhằm đáp trả hệ thống lá chắn tên lửa do Mỹ hậu thuẫn dọc biên giới các nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hệ thống tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân "Iskander" của Nga.

Ngoài Kaliningrad, các tên lửa này cũng có thể được Moscow triển khai ở Crimea. Ông Mikhail Barabanov, một chuyên gia nghiên cứu cấp cao thuộc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST), cố vấn cho Bộ Quốc phòng Nga nhận định rằng Điện Kremlin nhiều khả năng sẽ triển khai lâu dài các tên lửa trên trước cuối năm 2019.

Như vậy, nếu kế hoạch này của Nga được triển khai thì một vùng lãnh thổ rộng lớn tại biên giới các nước thành viên của NATO như Ba Lan, Litva, Latvia và Estonia sẽ phải “đứng ngồi không yên”.

Trước đó, ngày 12/5, Mỹ chính thức kích hoạt lá chắn tên lửa Aegis (ABM) trị giá 800 triệu USD ở Romania với mục tiêu bảo vệ các đồng minh NATO khỏi mối đe dọa từ tên lửa tầm ngắn và tầm trung của các nước như Iran. Mặc dù Mỹ nói rằng hệ thống này là “vô hại” nhưng Nga vẫn có nhiều lý do để lo ngại rằng hệ thống này đe dọa an ninh của họ.

Các chuyên gia Nga và phương Tây có chung nhận định rằng, chính kế hoạch lá chắn phòng thủ tên lửa châu Âu của Mỹ đã tạo cái cớ về mặt chính trị cho Nga biện minh về kế hoạch triển khai tên lửa "Iskander" này.

Kể từ năm 2014 đến nay, NATO liên tục có các động thái tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực các quốc gia Đông Âu có biên giới với Nga.

 

Nên đọc




Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo