Quốc tế

Tổng thống Nga Putin mang "quà to" tới thăm Trung Quốc

(DNVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể mang theo 30 thỏa thuận thương mại để ký kết với Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức bắt đầu từ 25/6 này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm nay 23/6 cho biết, theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 25/6. 

Chi tiết chính thức của chuyến thăm chưa được công bố, nhưng các nhà quan sát cho rằng có tới 30 thỏa thuận thương mại sẽ được ký kết trong dịp này. “Trong khuôn khổ chuyển thăm Nga của Tổng thống Vladimir Putin tại Trung Quốc có thể 30 hiệp định sẽ được ký kết”, Đại sứ của Nga tại Trung Quốc ông Andrei Denisov cho biết.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) vàTổng thống Nga Vladimir Putin.

Trung Quốc mới đây đã xác nhận kế hoạch cung cấp khoản vay 400 tỉ rúp (6 tỉ USD) để xây đường sắt cao tốc nối liền 2 thành phố của Nga là Mátxcơva và Kazan.

Hãng tin Reuters còn nhận định chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tập trung vào kinh tế vì hai cường quốc này hiện đang đàm phán về quá trình hợp tác của Bắc Kinh với Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU). 

Trong khi những lợi ích kinh tế nếu Trung Quốc gia nhập EEU vẫn chưa rõ thì vấn đề chính trị là một chủ đề mà Tổng thống Putin quan tâm khi bắt đầu chuyến đi. Các quốc gia trong EEU đang chờ đợi xem liệu chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin có đi kèm với một thỏa thuận rõ ràng hơn về sự gia nhập của Trung Quốc vào “quỹ đạo thương mại” này hay không. EEU hiện có 5 quốc gia từng là thành viên trong Liên Xô cũ trước đây, gồm Nga, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan và Belarus. 

Ngoài ra, tờ The Diplomat dẫn lời Đại sứ Andrei Denisov cho biết Nga và Trung Quốc sẽ cân nhắc việc chuyển giao các động cơ tên lửa RD-180 cho Bắc Kinh như một phần của sự hợp tác lớn hơn trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

"Chúng tôi và các đối tác Trung Quốc đang cân nhắc khả năng chuyển giao các động cơ tên lửa RD-180 như một phần trong quan hệ hợp tác mở rộng, ví dụ trong lĩnh vực thiết kế tên lửa hạng nặng, hợp tác trong lĩnh vực trạm vũ trụ, các sứ mệnh không gian xa", Đại sứ Denisov nói trước truyền thông.

 

Ông Denisov đồng thời nhấn mạnh ngành hàng không vũ trụ là một lĩnh vực đầy triển vọng và cả Nga lẫn Trung Quốc đều mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Chuyến thăm của ông Putin diễn ra trong bối cảnh Nga tìm cách đẩy mạnh quan hệ với Trung Quốc trước tác động các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Trong vòng 2 năm qua, Nga và Trung Quốc đã ký nhiều thỏa thuận, chủ yếu về dầu mỏ và khí đốt. 

Về phía Trung Quốc, nước này cũng đang tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự của Nga để đối phó với sự can dự của Mỹ trong các tranh chấp ở Biển Đông và Hoa Đông.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters/The Diplomat)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo