Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ngắm vườn tùng cổ thụ trăm tuổi, giá triệu USD của đại gia Hà Nội

Hơn 500 cây tùng La Hán có tuổi đời từ 80-600 năm được nghệ nhân Vũ Xuân Lành sưu tập từ các vườn tùng nổi tiếng ở Nhật Bản trong nhiều năm, trị giá lên tới hàng trăm tỷ đồng hiện được được trồng tại khu đất rộng hàng nghìn m2 ngay dưới chân cầu Nhật Tân (Hà Nội).

Là người yêu thích và đam mê cây cảnh của Nhật Bản đặc biệt là tùng La Hán, nên cách đây 5 năm, ông Vũ Xuân Lành (SN 1970, Hà Nội) đã cùng với một vài người bạn lặn lội sang xứ sở hoa anh đào để tìm mua các cây tùng cổ thụ.

Qua nhiều năm, hiện số lượng tùng trong vườn nhà ông Lành đã lên tới 500 cây, trong đó đa phần là các cây tùng cổ thụ có tuổi đời từ 80-600 năm, nhiều cây trong số đó được định giá lên hàng chục tỷ đồng. Đây cũng được xem là vườn tùng lớn và giá trị nhất Việt Nam hiện nay.

Theo ông Lành, cây Tùng la hán là loài cây quý, tượng trưng cho vẻ đẹp, khí phách của người quân tử. Ở Nhật Bản, những cây tùng cổ thụ có tuổi đời vài trăm năm được người dân ở đây coi như “báu vật”. Chính vì thế, để sở hữu được những cây tùng quý, ông Lành phải mất nhiều thời gian đi lại, thương lượng mới thành công.

Nổi bật trong số đó là cây tùng la hán cổ thụ có tuổi đời vào khoảng 600 năm, của một dòng họ nổi tiếng ở vùng Chiba Nhật Bản. Cây cao khoảng 5m, đường kính gốc là 80cm, có dáng thế tự nhiên. Đây là một trong những cây tùng cổ có tuổi đời lâu năm hiếm hoi ở Nhật Bản.

Ông Lành cho biết đã phải theo đuổi đến 3 năm mới thuyết phục thành công. Trong đó, chỉ tính riêng tiền cây đã vào khoảng 10 tỷ đồng, chưa kể chi phí vận chuyển, thuê tàu chở về Việt Nam. “Cây tùng có thân xù xì, đường kính gốc lớn, dáng thế uốn tỉa tự nhiên. Rất nhiều tay chơi ở Đài Loan, Trung Quốc… sang thương lượng nhưng đều bị chủ từ chối do họ muốn tỉa cây theo ý mình. Tôi thì giữ nguyên hiện trạng của cây và phong cách bonsai của Nhật nên họ mới đồng ý bán”, ông Lành kể.

Được biết, hàng năm dòng họ Nhật từng sở hữu cây tùng quý này vẫn sang thăm và đưa nghệ nhân sang cắt tỉa, uốn thế.

Theo ông Lành, người Nhật thích thích dáng cây tự nhiên hơn là uốn nắn nên những cây tùng la hán Nhật Bản hầu như đều có dáng tự nhiên. Cây thích nghi tốt với khí hậu Việt Nam và thường được trồng trong các sân vườn, biệt thự.

Khi về Việt Nam, tùng la hán được trồng trong các bồn đất lớn và được các nghệ nhân cây cảnh trực tiếp chăm sóc, cắt tỉa.

Trung bình mỗi cây tùng la hán Nhật Bản ở vườn ông Lành có giá bán từ vài trăm triệu cho đến cả chục tỷ.

Mỗi cây tùng la hán Nhật Bản có đường kính khá lớn từ 30-80cm, cao từ 4-6m, tán lá đều, đối xứng đẹp mắt.

Đây được xem là vườn tùng la hán lớn và giá trị nhất ở Việt Nam hiện nay.

Mới đây, 3 cây tùng la hán ở vườn ông Lành được mang đi triển lãm sinh vật cảnh ở Bắc Ninh và thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Trong đó, 2 cây trong số này đã được ông Lành bán đứt với giá 4 tỷ đồng mỗi cây.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo