Thị trường

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất

Trong 5,7 tỉ USD vốn FDI giải ngân trong sáu tháng đầu năm, vốn rót nhiều nhất vẫn là vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Đây cũng là ngành đang thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất, chiếm 88,9% tổng vốn đầu tư đăng ký.

(tto) Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân trong sáu tháng đầu năm 2013 đạt 5,7 tỉ USD trong hơn 10,4 tỉ USD vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm. Đây là mức cao nhất trong những năm gần đây.

Đẩy nhanh tiến độ dự án


Với việc khởi công phần thân dự án chung cư cao cấp Sora Gardens I (dự án chung cư đầu tiên trong tổng thể dự án “Tokyu Bình Dương Gardens City” với tổng vốn đầu tư lên đến 1,2 tỉ USD) vào đầu tháng 7-2013 tại thành phố mới Bình Dương, chủ đầu tư là Công ty TNHH Becamex Tokyu khẳng định, tiến độ giải ngân của dự án “tỉ đô” Tokyu đang được đẩy mạnh.

Ông Yasuyuki Nakata, Tổng giám đốc Công ty Becamex Tokyu, đánh giá : “Thị trường bất động sản VN đang có tín hiệu khả quan sau những chính sách điều tiết vĩ mô từ cơ quan quản lý. Mặt khác tỉnh Bình Dương sẽ dời khu hành chính trung tâm về thành phố mới trong năm 2014 nên việc đẩy mạnh xây dự án chung cư cao cấp này nhằm đón đầu những cơ hội trên”.

Cũng tại thời điểm này, bà Sherry Boger - Tổng giám đốc Công ty TNHH Intel Products VN (IPV) cho biết IPV đang đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản xuất và tăng tỉ lệ nội địa hóa từ 10% lên 50% trong thời gian tới.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), sáu tháng đầu năm đã có 217 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn tăng thêm là 4,66 tỉ USD, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm 2012. Nói về lý do tăng vốn, nhiều doanh nghiệp cho biết họ tin tưởng vào môi trường đầu tư của VN. Quyết định tăng vốn đầu tư thêm 95 triệu USD, lãnh đạo Công ty Nidec Tosok VN (thuộc Tập đoàn Nidec Nhật Bản) cho biết hoạt động tăng vốn lần này nhằm trang bị máy móc mới để mở rộng quy mô sản xuất đón đầu cơ hội tăng trưởng của thị trường.

Cải thiện nhờ chắt lọc dự án

Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, phân tích, trong 5,7 tỉ USD vốn FDI giải ngân trong sáu tháng đầu năm, vốn rót nhiều nhất vẫn là vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Đây cũng là ngành đang thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất, chiếm 88,9% tổng vốn đầu tư đăng ký, những ngành khác chiếm tỉ lệ rất thấp. “Diễn biến này chung với tình hình của nền kinh tế khi mà các lĩnh vực dịch vụ, bất động sản còn gặp nhiều khó khăn” - ông Quang giải thích.

Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài cho biết trong năm 2012 khi tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài đối mặt với khó khăn, nhiều giải pháp đã được triển khai và đến nay bắt đầu phát huy tác dụng. Tại buổi trao đổi với các nhà đầu tư Singapore ở TP.HCM mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, VN đã qua thời kỳ phát triển nóng, thay vì kêu gọi đầu tư bằng mọi giá, VN chỉ cấp phép đầu tư cho các dự án sử dụng công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường. “Lượng vốn đăng ký có thể không bằng giai đoạn đỉnh cao, nhưng lượng vốn thực hiện lại nhiều hơn, đem lại hiệu quả tốt hơn cho nền kinh tế, tạo ra nhiều công ăn việc làm với mức lương tốt hơn cho người lao động” - ông Vinh nói.

Theo ông Đặng Xuân Quang, kế hoạch thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2013 là 14 tỉ USD, nếu lạc quan có thể lên đến 16 tỉ USD. Với những động thái của dự án lớn đang thực hiện hiện nay thì khả năng giải ngân đạt khoảng 11 tỉ USD trong cuối năm nay là hoàn toàn khả thi.

 

 

Đ.Dân-N.Bình

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo