Xã hội

Ngày 15/7 quyết định tư cách ĐBQH của ông Trịnh Xuân Thanh

(DNVN) - Theo dự kiến, Hội đồng bầu cử quốc gia họp phiên thứ bảy vào ngày 15/7 sẽ xem xét và quyết định tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh.

Tin tức trên báo Vnexpress, chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngày 15/7, Hội đồng sẽ họp để xem xét, biểu quyết về tư cách đại biểu Quốc hội của 496 người trúng cử trong kỳ bầu cử vừa qua, trong đó có trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. “Hình thức biểu quyết là bỏ phiếu kín hoặc giơ tay, việc này do Hội đồng bầu cử quyết định”, ông Phúc nói. 

Sẽ xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh. Ảnh Dân trí.

Về quy trình xem xét tư cách đại biểu Quốc hội, ông Phúc cho biết trong 5 ngày kể từ khi công bố danh sách người trúng cử (ngày 9/6), Hội đồng bầu cử quốc gia tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và sau đó dành 30 ngày để xem xét giải quyết, trả lời. 

Hôm nay 13/7 là ngày cuối cùng để các cơ quan chức năng trả lời đơn thư, đồng thời đề xuất việc xác nhận tư cách đại biểu với những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Ngày 15/7, Hội đồng bầu cử quốc gia họp xem xét cấp giấy xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội cho từng người trúng cử.

Trước đó, ông Nguyễn Hạnh Phúc-Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia, nêu quan điểm riêng cho rằng, ông Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện trở thành đại biểu Quốc hội khóa XIV. Báo VOV thông tin.

“Việc anh sử dụng xe cá nhân gắn biển số xanh đã là không tuân thủ pháp luật. Như thế là vi phạm tính trung thực - tiêu chuẩn rất quan trọng của người đại biểu Quốc hội nên không xứng đáng trở thành đại biểu. Quan điểm của tôi là ông Thanh không đủ tiêu chuẩn trở thành đại biểu Quốc hội” - Tổng Thư ký Quốc hội bày tỏ chính kiến.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng nhấn mạnh, quyết định của Hội đồng Bầu cử Quốc gia là quyết định cuối cùng để xác định tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV.

 

Ngày11/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về kỳ thứ 4 và thứ 5 nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo