Xã hội

Tổng Thư ký Quốc hội nói gì về ông Trịnh Xuân Thanh?

(DNVN) - Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, ông Trịnh Xuân Thanh nguyên Chủ tịch tỉnh Hậu Giang không đủ điều kiện trở thành đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Tin tức trên báo Đất việt, xung quanh việc xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, chiều ngày 16/6, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đã nhận được thông tin phản ánh trên báo chí. 

Trong đó có nội dung liên quan đến vấn đề xe tư gắn biển xanh; thua lỗ ở Tổng công ty Xây lắp dầu khí thời ông Thanh là lãnh đạo, và quá trình bổ nhiệm, luân chuyển qua các vị trí ở Bộ Công Thương, tỉnh Hậu Giang.

Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng ông Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện trở thành đại biểu Quốc hội. Ảnh TTXVN.

Ông Phúc cho hay, Hội đồng bầu cử quốc gia đang chờ kết luận chính thức sau khi có ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư. Với các đại biểu trúng cử Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ xem xét. Nếu có ý kiến kết luận của các cơ quan chức năng thì sẽ có thêm cơ sở.

Tuy nhiên, bày tỏ quan điểm riêng, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, ông Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện trở thành đại biểu Quốc hội khoá XIV. “Việc anh sử dụng xe cá nhân gắn biển số xanh đã là không tuân thủ pháp luật. Như thế là vi phạm tính trung thực, tiêu chuẩn rất quan trọng của người đại biểu Quốc hội nên không xứng đáng trở thành đại biểu. Quan điểm của tôi là ông Thanh không đủ tiêu chuẩn trở thành đại biểu Quốc hội”, Tổng Thư ký Quốc hội bày tỏ chính kiến.

Cũng theo ông Phúc, tới đây, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ xem xét toàn diện, kể cả sự trung thực và các vấn đề khác liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh. Quyết định của Hội đồng bầu cử quốc gia là quyết định cuối cùng để xác định tư cách đại biểu Quốc hội.

Trước đó, phiên họp đầu tiên HĐND tỉnh Hậu Giang khóa 9 (nhiệm kỳ 2016- 2021) diễn ra chỉ trong một buổi sáng 16/6. Ngoài 50 đại biểu HĐND, phiên họp có sự tham dự của các đại biểu thuộc đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hậu Giang với tư cách khách mời. Riêng ông Trịnh Xuân Thanh-Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016, ĐBQH tỉnh Hậu Giang, không dự họp. Báo Tiền phong thông tin.

Tại kỳ họp, ông Huỳnh Thanh Tạo - Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Lữ Văn Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh khóa 8, (nhiệm kỳ 2011-2016) đều tái đắc cử. Ngay khi tái đắc cử, Chủ tịch Lữ Văn Hùng trình HĐND danh sách giới thiệu 3 đại biểu ứng cử chức danh phó chủ tịch UBND tỉnh khóa 9, không có ông Trịnh Xuân Thanh – Phó chủ tịch UBND tỉnh khóa 8. Ba phó chủ tịch UBND tỉnh khóa 8 được giới thiệu và tái đắc cử với tỷ lệ 100% là các ông Đồng Văn Thanh, Trương Cảnh Tuyên và Nguyễn Văn Tuấn.

 

Theo ông Huỳnh Thanh Tạo - Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang vụ việc của ông Thanh đang được  Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan liên quan xem xét xác minh, xử lý.

 “Phải chờ đến khi có kết luận chính thức, không thể trả lời lúc này”- ông Tạo nói. Về việc vắng mặt của ông Thanh tại phiên họp, ông Tạo cho biết, HĐND tỉnh Hậu Giang có thư mời các ĐBQH vừa trúng cử dự kỳ họp. “Anh Thanh vắng mặt là do bệnh, xin vắng để trị bệnh”- ông Tạo nói.

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong, việc hiệp thương giới thiệu ông Thanh ứng cử ĐBQH đúng quy trình hay không, ông Nguyễn Quốc Ca, nói: “Cái này anh hỏi ông Huỳnh Hữu Kế - Chủ tịch MTTQVN tỉnh, không phải phạm vi chức trách của tôi. Nhưng có thể khẳng định là không có gì sai”. 

Trao đổi với Tiền Phong về nội dung này, một phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Hậu Giang cũng cho biết, ông Trịnh Xuân Thanh do Ủy ban MTTQVN tỉnh Hậu Giang giới thiệu ứng cử ĐBQH. Việc giới thiệu, căn cứ trên hồ sơ cán bộ và hiệu quả công việc trong thời gian ông Thanh công tác tại tỉnh Hậu Giang và việc hiệp thương là đúng quy trình.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo