Văn hóa

Nghệ sĩ Phạm Bằng qua đời: Những vai diễn để đời

Nghệ sĩ Phạm Bằng đã đi vào cõi vĩnh hằng, nhưng chắc chắn tiếng cười và những vai diễn của ông sẽ còn mãi trong tâm trí người hâm mộ.

NSƯT Phạm Bằng đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 85 để lại biết bao xót thương nơi trái tim khán giả yêu mến ông. Người nghệ sĩ hiền lành, đức độ, tận tâm với nghề từng kinh qua hàng nghìn vai diễn. Ông là nghệ sĩ gạo cội của phim truyền hình và kịch nói Việt Nam, theo tin tức trên báo Dân trí. 

Nghệ sĩ Phạm Bằng "đóng đinh" với vai Lý trưởng trong tiểu phẩm hài. 

Nhớ về NSƯT Phạm Bằng ông có nhiều vai diễn để đời trong đớ các dạng vai Lý trưởng trong các tiểu phẩm hài, đặc biệt là vai Lý trưởng trong vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” (tác gia Lưu Quang Vũ).

Trong một lần trả lời PV trên Dân trí, nghệ sĩ Phạm Bằng từng chia sẻ: "Trong cuộc đời mình, tôi đã làm nhiều vai hài. Trong đó có những vai có thể xếp vào diện “để đời” được.

Ví dụ như vai Lý trưởng trong vở “Hồn Trương Ba da hàng thịt” của anh Lưu Quang Vũ. Kịch của Lưu Quang Vũ xuất sắc chính bởi những vai diễn thâm thúy, sâu sắc. Vai hài của tôi chỉ là vai thứ chính, mang tính chất điểm xuyết, nhưng cười rất thâm thúy".

Kỉ niệm đặc biệt với ông trong quá trình tham gia vở kịch này là một vì bị khản giọng nên vai diễn Lý trưởng do Phạm Bằng đóng đã được thay thế bởi một diễn viên khác. Không ngờ, có một khán giả, vì mê lối diễn xuất của Phạm Bằng đã mời một số người thân đi xem đúng hôm không phải Phạm Bằng đóng.

Vị khán giả ấy nhận ra và sau khi hết màn diễn, đã lên phía sau cánh gà sân khấu "khiếu nại". Người của đoàn kịch đã phải gọi Phạm Bằng đến nơi để chứng minh "Lý trưởng thật" đã… mất giọng và đang phải nghỉ ốm.

 

Chỉ xuất hiện hai cảnh diễn nhưng "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" đã mang về cho nghệ sĩ Phạm Bằng Huy chương Vàng trong Hội diễn sân khấu toàn quốc.

Nhắc đến NSƯT Phạm Bằng, khán giả không thể nào quên những vai diễn trào lộng của ông, dặc biệt trong chương trình Gặp nhau cuối tuần, Phạm Bằng đã hóa thân thành những “sếp to” “sếp nhỏ” đã trở thành những vai diễn mang tính độc quyền của ông, báo Một thế giới đưa tin.

Khi vào vai sếp trong các tiểu phẩm hài, Phạm Bằng sử dùng lối diễn cường điệu, cùng giọng nói đặc trưng và cách nhấn nhá câu từ, điệu bộ lúc trịnh thượng lúc phớt lờ đã làm cho khán giả không thể nhịn cười. 

Nhân vật do Phạm Bằng thủ vai luôn mang những thông điệp châm biếm chỉ trích những thói hư tật xấu của một bộ phận cán bộ trong xã hội. Tiếng cười của nghệ sĩ Phạm Bằng không đơn giản chỉ để mua vui cho khán giả mà còn mang những giá trị nghệ thuật, góp phần chống lại những hiện tượng tiêu cực đang diễn ra hàng ngày trong cuộc sống.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Dân trí, Một thế giới)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo