Thị trường

Nghi vấn lỗ thật khi đầu tư vào mạng mua chung

Chuyện đau đầu của không ít website mua chung tại Việt Nam hiện nay khi thực tế đang chứng minh cho nguyên lý ngược đời “đầu tư để lỗ

Thời gian qua, nhiều người ngỡ ngàng bởi sự “rút lui” của nhiều trang mạng mua chung mà tiêu biểu nhất là tin “sốc” đến từ tuyên bố ngưng hoạt động của Zingdeal (thuộc Cty CP VNG

 

Lý giải cho sự việc này, phía VNG chỉ cho biết website ngưng hoạt động không phải do lỗ mà vì VNG muốn tập trung vào chiến lược cốt lõi là thương mại điện tử và nền tảng người dùng, không đầu tư dàn trải vào các sản phẩm đòi hỏi nhiều về nhân lực và marketing.

 

Nhiều chuyên gia cho rằng, Zingdeal có nhiều lợi thế trong cạnh tranh với các đối thủ khác bởi website này là một trong những thành viên của “gia đình” VNG bao gồm mạng xã hội Zing Me, trang tin tức Zing News, trang âm nhạc Zing Mp3 và các trang trò chơi trực tuyến với doanh thu hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

 

Bên cạnh đó, mô hình mua chung đang được đánh giá là “mảnh đất vàng” của nhiều ông chủ nên khó có thể nói là Zingdeal thua lỗ và rút lui được, mà khi hoà hoặc lời thì lại càng không thể rút lui.

 

Một trường hợp khác là công ty Nhommua.com cũng đang gây xôn xao dư luận khi số vốn đầu tư cho trang này lên tới 60 triệu USD. Theo ông David Trần, giám đốc điều hành công ty này thí phải mất vài năm nữa mới đến ngưỡng hòa vốn chú chưa tính đến lời. Điều này cho thấy, không ít website đang chấp nhận "đầu tư để lỗ".

 

Tuy nhiên có những website đang hòa vốn, thậm chí bắt đầu có lời từ mô hình này. Điển hình là muachung.vn. Lý do trước hết vì muachung.vn thuộc VC Corp sở hữu mạng lưới website rộng khắp nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí marketing. Thêm vào đó, với hệ thống thanh toán điện tử phát triển, website này cũng giảm được chi phí nhân lực giao hàng.

 

Hiện nay, phần lớn thị phần trên thị trường mua chung của Việt Nam đang nằm trong tay 4 website là nhommua.com, muachung.vn, cungmua.com và hotdeal.vn và việc cạnh tranh loại bỏ nhau chưa dừng lại ở đó.

 

Thực tế cũng cho thấy, việc không ít website đang “đầu tư để lỗ” cũng không có gì xa lạ khi hai “ông lớn” như Groupon và Living Social cũng đang lung lay vì những khoản thất thu khổng lồ.

 

Thông tin mới nhất cho thấy, trong quý IV-2011, Groupon đã công bố thua lỗ số tiền lên tới khoảng 9,8 triệu USD. Nguyên nhân chính được Groupon đưa ra là do thuế tăng. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng chính tham vọng bành trướng của Groupon đang khiến hãng này chịu những khoản chi phí khổng lổ.

 

Có nhiều câu hỏi đặt ra trước số phận “le lói” của các website mua chung tại Việt Nam.

 

Theo Nguoiduatin.vn

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo