Tin tức - Sự kiện

Nguồn cung vàng miếng sẽ vượt cầu

Ngày 20/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết với công suất dập vàng miếng của SJC đạt khoảng 80.000 lượng/ngày (tương đương 3 tấn vàng), nguồn cung trên thị trường vàng miếng sẽ vượt cầu trong thời gian ngắn, là yếu tố quan trọng kéo giá vàng trong nước về sát giá thế giới.
NHNN nhận định các biện pháp bình ổn thị trường vàng trong nước đang diễn ra trong bối cảnh thuận lợi.
 
Sau Thông tư số 06/TT-NHNN ngày 12/3/2013 hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước, ngày 18/3/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Quyết định 563/QĐ-NHNN về qui trình mua, bán vàng miếng của NHNN. Qui trình này qui định cụ thể một số nội dung mua, bán vàng miếng trực tiếp và mua, bán vàng miếng qua hình thức đấu thầu giữa NHNN với các doanh nghiệp và TCTD.
 
Sau thông tin các giao dịch kinh doanh vàng miếng có thể sẽ bao gồm cả vàng phi SJC, giá vàng trên thị trường trong nước giảm ngay trong phiên giao dịch đầu tuần (18/3), mặc dù giá vàng thế giới tăng do USD mất giá nhẹ. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm về mức 3,75 triệu đồng/lượng vào ngày 18/3 và đang tiếp tục giảm. Đáng chú ý, chênh lệch giữa SJC và phi SJC rút ngắn xuống 1,5 triệu đồng/lượng từ 3 triệu đồng/lượng.
 
Theo thời gian, giá vàng SJC đã giảm dần từ mức 48,1 triệu đồng/lượng vào tháng 10/2012 xuống còn khoảng 44,1 triệu đồng/lượng hiện nay. So với đầu năm 2013, vàng miếng SJC đã giảm tới 3 triệu đồng/lượng.
 
Cùng với các biện pháp quản lý thị trường vàng, nỗ lực của NHNN trong việc ổn định tỉ giá hối đoái cũng là yếu tố làm tăng thêm niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào VND. Theo nhận định của các chuyên gia và kỳ vọng thị trường, tỷ giá USD/VND sẽ ổn định.
 
Trên toàn cầu, tín hiệu khả quan về đà phục hồi kinh tế tại Mỹ và hầu hết các nước công nghiệp phát triển đang trở thành những yếu tố tác động tích cực đến tâm lý và động thái của các nhà đầu tư. Vào thời điểm hiện nay, khi các hoạt động sản xuất kinh doanh đang phục hồi, giá cả nhiều loại cổ phiếu đang ở vùng đáy, nên các nhà đầu tư đang cân nhắc rút dần khỏi thị trường vàng để đầu tư sang những lĩnh vực khác nhằm bảo toàn và tăng thêm giá trị tài sản.
 
Giá vàng thế giới đang dao động theo đường hình sin giảm dần, từ 1.815 USD/oz vào đầu tháng 10/2012 xuống khoảng 1.660 USD/oz vào cuối năm 2012 và đang dao động quanh ngưỡng 1.550 USD/oz, mặc dù đôi lúc nhích lên 1.600 USD/oz, nhiều tổ chức và quỹ đầu tư vàng trên thế giới đã điều chỉnh dự báo giá vàng năm 2013 xuống thấp hơn mức dự báo đã đưa ra hồi cuối năm 2012./.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo VGPNews
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo