Chứng khoán

Nhận định chứng khoán 1/12: Hồi phục

(DNVN) - Theo nhận định của công ty Chứng khoán Maritime - MSI, nhờ lực cầu bắt đáy thị trường đã suy yếu và phiên hôm nay sẽ hồi phục, tăng điểm trở lại.

Hồi phục 
(CTCK Maritime – MSI) 
Thị trường đã điều chỉnh mạnh kèm theo thanh khoản suy yếu, VN-Index đã để mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng 575 điểm (Fibo 50,0%). Phiên 1/12 sẽ là phiên hồi phục, mặc dù đầu phiên thị trường có thể giảm về quanh ngưỡng 570 điểm, tuy nhiên sau đó có thể có sóng hồi nhờ lực cầu bắt đáy giúp thị trường tăng điểm trở lại. 

Diễn biến thị trường chứng khoán ngày 30/11.

Nhà đầu tư mạo hiểm có thể tận dụng thời điểm thị trường giảm mạnh xuống 570 điểm trong phiên 1/12 để thực hiện trading T+ với tỷ trọng thấp vào một số cổ phiếu đầu cơ có dòng tiền và hoạt động cơ bản tốt.

Thị trường sẽ cân bằng tại 565-570 điểm

 (Công ty chứng khoán Artex - ART)     

Xu hướng xuống giá đang chiếm ưu thế trong ngắn hạn, tuy nhiên Vnindex đã bước vào vùng quá bán và biểu đồ cũng cho thấy ngưỡng sắp tới tại 565-570 điểm có tính bền vững hơn. Mặt khác, việc hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn đã quay về mức giá thấp trong năm có thể khiến các nhà đầu tư dài hạn quan tâm tích cực hơn. 

Thị trường đã trải qua 3 phiên giảm giá nhanh dưới áp lực của bán giải chấp, đặc biệt là thời điểm phiên giao dịch cuối cùng của tháng. Trong ngắn hạn áp lực này đẩy thị trường lùi xa mức cân bằng. Tuy nhiên ART cho rằng không nên quá lo ngại, bởi các yếu tố cơ bản mới là cốt lõi để dẫn dắt thị trường trong dài hạn. Những dao động tiêu cực nhất thời trong giai đoạn này sẽ là cơ hội tốt để tích lũy cổ phiếu cho danh mục dài hạn. 

 

Đối với xu thế ngắn hạn, dự kiến thị trường sẽ đứng vững tại vùng 565-570 điểm, và việc mở vị thế mua mới có cân nhắc với vùng giá mục tiêu 590 điểm. Tuy nhiên ART cũng lưu ý, trong tháng cuối cùng của năm, thị trường thường đi xuống hoặc tích cực nhất sẽ là đi ngang trong biên độ hẹp, đồng thời thanh khoản có khả năng thu hẹp mạnh. 

Dòng tiền rất khó sôi động 
(CTCK FPT - FPTS) 
Nhịp giảm của thị trường đang được mở rộng, trong đó phiên 30/11 có sự xuất hiện của nhóm ngân hàng với đà rơi khá mạnh. Điểm đáng chú ý là thanh khoản đang giảm dần trong khi chỉ số hướng về các mức hỗ trợ quan trọng. 

Đây là điểm được đánh giá là tích cực nếu như dòng tiền lật ngược được tình thế và trở lại sôi động trong các phiên tới. Tuy nhiên, xác suất xảy ra khả năng này được cho là rất thấp vì mức độ kém tự tin của thị trường trong tuần giao dịch này, khi các đợt cơ cấu danh mục gần đây của các quỹ ETF ngày càng khó dự đoán. 

Cùng với đó là sự cộng hưởng từ thông tin Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có khả năng nâng lãi suất trong tháng 12/2015 cũng làm suy giảm động lực “bắt đáy” của dòng tiền. 

Kết hợp giữa phân tích xu hướng và các biến động trong khung thời gian hiện tại thì rõ ràng đây không phải là thời điểm phù hợp để chấp nhận giải ngân đối với nhóm nhà đầu tư ngắn hạn và có mức chịu rủi ro thấp.

 

Tránh bán giá thấp
(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)
“Thị trường đã xuyên thủng vùng hỗ trợ 580-585 điểm đối với chỉ số VN-Index trong phiên hôm nay. Mặc dù vậy, khá nhiều mã bluechips vẫn đang nằm tại vùng mua trải lệnh khá hấp dẫn trong ngắn hạn. 

Nhiều khả năng thị trường sẽ sớm xuất hiện một nhịp hồi 2-3 phiên. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán giá thấp. Điểm bán gần cho các vị thế bắt đáy ngắn được đặt tại vùng 585-590 điểm, tùy vào điểm phản ứng”.  

Trong trạng thái đi ngang tích lũy
(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)
“VN-Index chính thức phá vỡ đường hỗ trợ dài hạn SMA200 tương ứng mốc 582,2 điểm, lùi sâu về dưới mốc 576,6 điểm tương ứng đường Fibo38,2%. Chỉ số này đang tiến vào vùng hỗ trợ tại 562 - 564 điểm. Dự kiến biến động giá tại vùng này sẽ cân bằng hơn trong một vài phiên tới sau giai đoạn điều chỉnh liên tục trong suốt tháng 11 với mức giảm gần 6% của VN-Index.

Chúng tôi nghiêng về kịch bản thị trường sẽ giao dịch trong trạng thái tích lũy đi ngang tại vùng giá hiện tại. Nhà đầu tư có thể bắt đầu tiến hành giải ngân dần vào các mã đã về vùng giá tốt sau giai đoạn điều chỉnh vừa qua, được dự báo có kết quả kinh doanh khả quan trong các tháng cuối năm theo yếu tố mùa vụ như Bất động sản, xây dựng. 

Nhóm các mã Bluechips sau giai đoạn điều chỉnh gần đây cũng đang về vùng giá tương đối hấp dẫn và có thể cũng sẽ bắt đầu thu hút dòng tiền bắt đáy”.

 

Trân Châu (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo