Pháp luật

Nhập thuốc ung thư giả: Đồng chủ mưu kháng cáo kêu oan

Bị cáo Võ Mạnh Cường, Nguyên Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C (được xác định là đồng chủ mưu trong vụ án VN Pharma) kháng cáo kêu oan.

Theo thông tin từ TAND TP. HCM, cơ quan này vừa tiếp nhận đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Võ Mạnh Cường – Nguyên Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C, theo tin tức trên báo VTC News. 

Trước đó, Cường cùng Nguyễn Minh Hùng – Nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần VN Pharma được xác định là đồng phạm trong vụ án “Buôn lậu” mặt hàng thuốc chữa bệnh, bị TAND TP. HCM tuyên án cùng 12 năm tù. Các bị cáo còn lại có mức án khác nhau từ 2 đến 5 năm tù.

Các bị cáo trong vụ án VN Pharma tại phiên tòa ngày 21/8. Ảnh: Tân Châu

Cơ quan điều tra xác định, qua phi vụ trên, bị cáo Võ Mạnh Cường hưởng lợi bất chính gần 2,1 tỷ đồng. Trong lúc vụ án đang được điều tra, bị cáo Cường đã có đơn tự nguyện và đã nộp lại 1,2 tỷ đồng. Số tiền này đang ở tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Cường cho rằng mình bị oan. Bị cáo lập luận, mình chỉ là người môi giới, không biết VN Pharma ký hợp đồng thông qua Công ty Austin (Hong Kong) và sử dụng con dấu hết hạn giấy phép hoạt động.

Tại phiên tòa, bị cáo Cường cũng bị HĐXX nhiều lần bác bỏ khi đưa ra quan điểm này, và tuyên án Cường ở vai trò đồng phạm. Thông tin từ TAND TP.HCM, ngoài bị cáo Cường, đến nay đã có 2 trong số 8 bị cáo còn lại trong vụ án đã có đơn kháng cáo. Riêng chủ mưu Nguyễn Minh Hùng vẫn chưa có động thái nào.

 Trước đó, Sáng 25/8/2017, sau năm ngày xét xử và nghị án, TAND Tp.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch Công ty dược VN Pharma); Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty hàng hải quốc tế H&C) cùng mức án 12 năm tù về tội buôn lậu, theo báo Người tiêu dùng. 

7 bị cáo khác nguyên lãnh đạo VN Pharma và các công ty dược, bị phạt từ 2 năm tù (cho hưởng án treo) đến 5 năm tù về các tội buôn lậu, hoặc làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức.

 

Theo Hội đồng xét xử, Hùng và các luật sư cho rằng, "chỉ sai sót trong thủ tục hành chính, không biết thuốc nhập khẩu là giả", nhưng việc xem xét hành vi phạm tội của các bị cáo là xem xét một chuỗi gồm nhiều hành vi. 

Bị cáo Hùng đã thực hiện một loạt hành vi sai phạm, chỉ đạo nhân viên thuê người viết hồ sơ thuốc, sử dụng con dấu, chữ ký của hai công ty nước ngoài không còn phép hoạt động tại Việt Nam, nâng khống giá thuốc, sử dụng các giấy tờ giả của công ty ở Canada do Cường cung cấp… để làm hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp thuốc không rõ nguồn gốc, không đạt tiêu chuẩn.

"Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động quản lý của Nhà nước… cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo đã chủ động báo cáo vụ việc để Bộ Y tế niêm phong lô thuốc, ngăn chặn hậu quả, nên giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt", tòa nhận định.

Tòa cũng kiến nghị, làm rõ việc VN Pharma chi hoa hồng cho các bác sĩ (khoảng 7,5 tỷ đồng) để họ kê đơn thuốc cho bệnh nhân dùng sản phẩm công ty này cung cấp. "Nếu xét thấy có dấu hiệu sai phạm, xử lý thành vụ án khác", bản án nêu.

Đối với những cán bộ Cục Quản lý dược Bộ Y tế, HĐXX cho rằng, họ "chưa làm hết trách nhiệm" khi không phát hiện sai phạm trong quá trình thẩm định hồ sơ cấp phép nhập khẩu cho VN Pharma.

 

Sau khi cấp phép Cục Quản lý dược nghi ngờ và kịp thời niêm phong lô thuốc, không cho bán ra thị trường, nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự. Tuy nhiên, HĐXX đề nghị cơ quan an ninh điều tra tiếp tục xem xét, làm rõ trách nhiệm những người liên quan, "nếu có dấu hiệu, xử lý sau".

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo VTC News, Người tiêu dùng)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo