Thị trường

NHNN áp dụng mọi biện pháp để ổn định tỉ giá và thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản kịp thời cho hệ thống, sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra từ đầu năm, sẵn sàng thực hiện các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác để hỗ trợ ổn định tỷ giá.

 Vàng, ngoại tệ 'biến động'

Bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, từ cuối năm 2011 đến nay tình hình tiền tệ và hoạt động ngân hàng diễn biến tích cực, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đã giảm mạnh, thanh khoản và an toàn hoạt động của hệ thống được đảm bảo, tỷ giá ổn định.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của biển Đông, bà Hồng cho biết, thị trường ngoại tệ, tỷ giá liên ngân hàng có một số thời điểm tăng  do yếu tố tâm lý và "Không ngoại trừ yếu tố đầu cơ, tung tin, làm giá để trục lợi"- bà Hồng nói.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hồng, để đảm bảo sự ổn định, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản kịp thời cho hệ thống, sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra từ đầu năm, sẵn sàng thực hiện các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác để hỗ trợ ổn định tỷ giá.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước tại Hà Nội

Không chỉ thị trường ngoại tệ, thị trường vàng gần đây cũng được nhìn nhận có liên quan nhất định đến tình hình biển Đông, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cũng đưa ra những thông tin và khuyến nghị cụ thể.

Theo ông Huy, từ đầu năm 2014 đến nay, giao dịch trên thị trường vàng trong nước ổn định, đảm bảo với mục tiêu điều hành chính sách của Ngân hàng Nhà nước. Trên thị trường quốc tế, mức độ biến động của giá vàng trên thị trường quốc tế từ đầu năm 2014 đến nay thấp hơn mức biến động của năm 2013.

Cũng theo ông Huy, nhu cầu vàng trong dân giảm mạnh, có xu hướng người dân tin tưởng vào đồng nội tệ nên chuyển dịch tích trữ vàng sang đồng nội tệ.

Tuy nhiên, từ đầu tuần trước, giao dịch vàng trên thị trường có xu hướng tăng, giá vàng trong nước diễn biến tăng nhanh hơn so với giá vàng trên thị trường quốc tế. Nhưng ông Huy cho rằng, qua theo dõi, nắm bắt thị trường trong và ngoài nước cho thấy không có những nguyên nhân tác động từ các yếu tố kinh tế, mà chủ yếu do yếu tố tâm lý đầu cơ, làm giá.

"Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh thiệt hại không đáng có. Theo chúng tôi, người dân nào có vàng thì nên bán vàng vào thời điểm này vì giá đang cao hơn so với trước. Người dân nào có nhu cầu mua vàng thì tránh không nên mua bây giờ vì có thể sẽ bị thiệt lớn”, ông Huy khuyến nghị.

Trực an toàn hệ thống 24/7

Ngân hàng Nhà nước cũng có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin, trực 24/7 đảm bảo an toàn các khu vực lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin như trung tâm dữ liệu chính và dự phòng, máy chủ các chi nhánh...

Các tổ chức tín dụng phải hạn chế và giám sát các dịch vụ cho phép truy nhập từ xa vào hệ thống mạng của đơn vị; cử cán bộ trực 24/7 để tổng hợp, phân tích các dấu hiệu, phát hiện kịp thời các lỗ hổng bảo mật.

Các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công và có giải pháp xử lý phù hợp; xây dựng kịch bản xử lý cho các tình huống xảy ra sự cố về an ninh và hạ tầng công nghệ thông tin; yêu cầu các đối tác cung cấp thiết bị, dịch vụ công nghệ thông tin thông báo kịp thời về các lỗ hổng bảo mật, điểm yếu về an ninh và phối hợp xử lý ngay.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo