Thị trường

NHNN khẳng định không có gói tín dụng 100 nghìn tỷ cho bất động sản

Trước thông tin gói về tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho bất động sản đang gây xôn xao dư luận những ngày vừa qua, ông Nguyễn Viết Mạnh – Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) khẳng định: Thông tin 100 nghìn tỷ do một ai đó phát ngôn, sau đó lan truyền. Cho tới hiện nay Chính phủ chưa đưa ra gói nào là gói 100 nghìn tỷ cả.

Theo ông Mạnh, Bộ Xây dựng cũng đã trả lời về việc không có gói tín dụng 100.000 tỷ dành cho bất động sản. (Ảnh: Internet)

Theo ông Mạnh, thị trường bất động sản còn khó khăn, ngoài gói 30 nghìn tỷ có sự cố gắng của các ban ngành, triển khai gói này lúc đầu chưa có thông lệ nào, nên những bước đi đều hết sức thận trọng,

Bước đầu có những kết quả khả quan, như đã có hơn 22.000 người tham gia với tư cách cá nhân, với số vốn hơn 2,5 nghìn tỷ. Gói đang đi đúng hướng, được triển khai có hiệu quả, tích cực, đặc biệt tháng sau cao hơn tháng trước...Tuy nhiên việc phối hợp chính quyền địa phương còn hạn chế, xác định đối tượng cũng có nhiều phức tạp, nguồn hàng ở mức độ, giờ mới bắt đầu đầu tư cho DN.
 
Có những khó khăn nữa, tồn kho nguyên vật liệu rất lớn, đặc biệt niềm tin trong thị trường này đối với các nhà xây dựng mất rất lớn, từ người mua, chủ đầu tư đến thi công, đến ngân hàng, trong vòng xoáy khép kín đó tất cả đều thiếu niềm tin vào thị trường.
 
NHNN đang nghiên cứu sản phẩm liên kết 4 nhà, liên kết 4 đối tượng đó, để họ có niềm tin, thúc đẩy việc hoàn thành các sản phẩm dở dang. Hiện tất cả đang ấp ủ, trong thời gian nghiên cứu ra sản phẩm quản lý dòng tiền, đảm bảo hiệu quả đồng vốn tạo niềm tin, động lực cho thị trường. Việc ngân hàng nào cho vay bao nhiêu là tự nguyện. 
 
"Đây không phải là gói mà chỉ là sản phẩm. Thông tin 100 nghìn tỷ do một ai đó phát ngôn, sau đó lan truyền. Cho tới hiện nay Chính phủ chưa đưa ra gói nào là gói 100 nghìn tỷ cả", ông Mạnh nói.
 
Sẽ tập trung đưa vốn vào nông nghiệp, nông thôn
 
Xung quanh thông tin về gói tín dụng dành cho nông nghiệp nông thôn, ông Mạnh cho biết: Tại cuộc họp kết nối giữa doanh nghiệp và chính quyền tại TP.HCM ngày 27/2, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã có những thông tin về gói tín dụng cho nông nghiệp nông thôn. 
 
Rõ ràng nền nông nghiệp kinh tệ hộ sau 30 năm đổi mới, đến thời điểm này, việc tự cung tự cấp, sản xuất manh mún không thể đáp ứng yêu cầu cạnh tranh được nữa, quy mô hộ không còn phù hợp, phải chuyển sang sản xuất hàng hóa.
 
Cũng theo ông Mạnh, Khi nền kinh tế tự vận động, xuất hiện mô hình sản xuất lớn, như ở An Giang đã mở cánh đồng mẫu lớn, dồn điền đổi thửa, thu được sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, sản lượng lớn,. Ở miền Bắc trồng mỗi nơi 1 loại rồi gom vào xuất khẩu, giá trị không cao.
Chính vì thế Chính phủ đã có lộ trình quy hoạch lại nền nông nghiệp, tái cơ cấu, đặt mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị thu nhập của người nông dân, việc áp dụng công nghệ cao cũng được thực hiện.
 
Các chính sách đó, NHNN thấy rằng khi áp dụng công nghệ cao như TH True Milk áp dụng, đòi hỏi nguồn vốn lớn, công nghệ tiên tiến của thế giới...tất cả đó đi kèm là vốn. 
 
Cánh đồng mẫu lớn làm ăn có hiệu quả, đồng vốn vào đó an toàn, Thống đốc, ngành ngân hàng đã suy nghĩ để đưa vốn vào đây, để gây dựng nhiều mô hình, kéo những người còn chần chừ vào đó, đồng thời đảm bảo tính bền vững trong liên kết. Việc này Chính phủ sẽ có quyết định, các bộ ngành nghiên cứu kỹ và có chính sách cụ thể hơn. Còn khối lượng bao nhiêu thì ông Mạnh cho biết “chưa có thông tin cuối cùng”.
 
Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo