Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những CEO nữ thành công nhất làng công nghệ thế giới

Không chỉ lấn sân vào "lãnh địa" tưởng chừng như chỉ dành riêng cho nam giới, họ còn đạt được nhiều thành công đáng ngưỡng mộ và góp phần khẳng định vai trò của phụ nữ hiện đại.

Từ lâu mảnh đất công nghệ không còn chỉ dành cho đàn ông. Rất nhiều cô gái đam mê với ngành khoa học công nghệ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và theo đuổi tới cùng ngành học không mấy nữ tính này.

Vượt qua những trở ngại cá nhân và định kiến xã hội, rất nhiều phụ nữ nắm giữ những vị trí quan trọng trong các tập đoàn xuyên quốc gia, xuyên châu lục. Sau đây là chân dung những nữ tướng quyền lực nhất làng công nghệ thế giới.

Sheryl Sandberg

Sheryl Sandberg.

Sau bốn năm giữ vị trí Giám đốc điều hành của Facebook, quý bà tài năng đã thông qua kế hoạch đưa IPO của Facebook lên 100 tỷ USD vào tháng 5 năm ngoái và được bổ nhiệm vào ban giám đốc của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này vào tháng 6 sau đó.

Trước khi trở thành người phụ nữ đầu tiên trong ban quản trị của Facebook, Sheryl từng là phó giám đốc bộ phận kinh doanh trực tuyến quốc tế của Google, từng là tham mưu trưởng cho thư ký của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, Lawrence Summers.

Với những gì làm được, bà là một trong 100 người có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới vào năm 2012 theo bình chọn của tờ TIME. Tổng giá trị tài sản của nữ tướng Facebook ước tính trên dưới 1 tỷ USD.

Ginni Rometty

Ginni Rometty.

 Trở thành Tổng Giám đốc điều hành của IBM từ đầu năm 2012 khiến bà trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia này. Trước đó, bà đã kinh qua nhiều chức vụ cấp cao khác từ các nhóm tiếp thị, kinh doanh cho đến chiến lược của IBM.

 

Với những thành tích vang đội đem lại được cho công ty, bà được Tạp chí Fortune xếp hạng là một trong 50 người phụ nữ quyền lực nhất trong giới kinh doanh suốt bảy năm liền. Năm 2011, bà xếp thứ 7 của bảng tổng sắp. 

Susan Wojcicki

Susan Wojcicki.

Là một người rất tài giỏi nhưng sống đời giản dị và ít ồn ào, nên khi được bổ nhiệm làm CEO của YouTube, bà nhận được không ít sự hoài nghi. Thực tế, bà có sức ảnh hưởng rất lớn tại Google và sự thành công của mạng chia sẻ video lớn nhất hành tinh đã khẳng định được tài năng thực sự của bà.

Trước khi đầu quân cho YouTube, bà được nhiều người biết đến là “bà hoàng của ngành quảng cáo” khi nằm trong ban quản lý của nhóm AdSense và AdWords rồi mua lại DoubleClick, đây là mảng đem lại doanh thu chính của hãng tìm kiếm Google.

Tốt nghiệp Harvard năm 1990 với tấm bằng Thạc sĩ Khoa học và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Ngoài việc gây dựng YouTube trở thành đế chế hùng mạnh với 1,5 tỷ người dùng hằng tháng và hơn tỷ giờ xem mỗi ngày, ít ai biết được rằng gara xe của nhà bà chính là nơi khởi đầu cho Google.

 

Angela Ahrendts

Angela Ahrendts.

Đầu quân cho trái táo khuyết Apple từ năm 2014 với vai trò là Phó Giám đốc khối bán lẻ. Angela Ahrendts quản lý chuỗi cửa hàng Apple và kho ứng dụng trực tuyến App Store với mức lương khủng hơn 80 triệu USD mỗi năm.

Trước khi bén duyên với công nghệ, bà nắm giữ vị trí CEO cho hãng thời trang Burberry của Anh Quốc. Tại đây, bằng các quyết định cứng rắn nhằm điều chỉnh nhân sự, thay đổi chiến lược quảng cáo khiến doanh thu tăng trưởng ấn tượng và kéo công ty ra khỏi cuộc khủng hoảng.

Mặc dù là một nữ tướng quyền lực nơi công sở, nhưng Ahrendts vẫn làm tròn bổn phận của một người vợ, một người mẹ khi ở nhà. Với lịch làm việc dày đặc tưởng chừng như không có một khoảng trống, bà vẫn sắp xếp được thời gian cuối tuần để vui chơi cùng gia đình và các con.

Meg Whitman 

 

Meg Whitman.

 Là nữ doanh nhân thành đạt từng được Fortune xướng tên trong danh sách những phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực kinh doanh, bởi vì bà đã làm rất tốt những gì mình đã tuyên bố trước khi bắt đầu.

Ở độ tuổi ngoài 60, bà vừa từ chức tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ cao Hewlett-Packard (HP) vào đầu năm nay. Bà đã đưa HP đi qua nhiều thay đổi quan trọng kể từ khi gia nhập năm 2011 với tư cách CEO. Trong đơn từ chức, bà tuyên bố: “Bây giờ là thời điểm phù hợp để thế hệ lãnh đạo khác nắm quyền HPE”. 

Trong suốt một thập niên trước đó, từ năm 1998 đến năm 2008, bà làm việc tại eBay và được coi là nữ hoàng của lĩnh vực đấu giá trực tuyến. Tuy không phải người sáng lập, nhưng bà có công rất lớn trong việc biến eBay từ một công ty nhỏ mới thành lập trở thành một trong những thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới.

Lucy Peng

Lucy Peng.

Nhắc tới Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc, không thể không nhắc tới nữ tỷ phú Lucy Peng - đồng sáng lập của công ty. Với vị trí công việc này, quý bà 42 tuổi nắm giữ trong tay hơn 1,2 tỷ USD tài sản ròng.

 

Hiện bà đang giữ vị trí CEO của Micro, tập đoàn tài chính có tên tuổi ở đất nước tỷ dân thuộc Alibaba. Trước khi đảm nhiệm công việc này, bà nhận công việc ở nhiều vị trí khác nhau từ tiếp thị cho đến dịch vụ khách hàng, giúp bà tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu.

Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Công thương Chiết Giang với tấm bằng cử nhân Quản trị Kinh doanh loại giỏi vào năm 1994, bà đã có 5 năm làm giảng viên tại đại học, giảng dạy về tài chính trước khi chuyển hẳn sang công việc kinh doanh.

Nên đọc
Theo Khám phá
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo