Tin tức - Sự kiện

Những “gã khổng lồ’ Mỹ vào Việt Nam sau 20 năm bình thường hóa

(DNVN) - Sau hơn 20 năm Việt Nam - Mỹ bình thường hóa quan hệ, giao thương giữa hai nước từ con số 0 thương mại hai chiều đã bùng nổ lên 45 tỷ USD vào cuối năm 2015.

Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại, nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Hàng loạt các công ty, tập đoàn lớn của Mỹ đã nhanh chóng đưa các sản phẩm của mình chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama từ ngày 23 đến 25/5 được người dân và lãnh đạo hai nước kỳ vọng sẽ mở ra trang sử mới trong mối quan hệ Việt - Mỹ. Đây cũng là vị Tổng thống thứ 3 liên tục thăm Việt Nam trong hơn 20 năm qua.

Tổng thống Obama có bài phát biểu trước 2.000 trí thức Việt . Ảnh Zing news.

Năm 1994, Tổng thống Bill Clinton tuyên bố bãi bỏ hoàn toàn cấm vận Việt Nam và lập cơ quan liên lạc giữa hai quốc gia. Ngày 11/7/1995, Tổng thống Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam. 

Hơn 20 năm (1995 – 2016) kể từ ngày Việt Nam – Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ, giao thương giữa hai nước từ con số 0 thương mại hai chiều đã bùng nổ lên 45 tỷ USD vào cuối năm 2015. 

Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại, nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Điều này phản ánh nét tiêu biểu nhất trong quan hệ kinh tế hai nước cả về quy mô và gia tăng tốc độ phát triển kinh tế. 

Đến nay, Mỹ đã trở thành đối tác lớn thứ 2 của Việt Nam trên toàn thế giới. Việt Nam cũng đã vươn lên vị thế lên thứ 19 trong số các quốc gia hàng đầu có quan hệ thương mại với Mỹ so với thứ 26 trong năm 2014.

Ngay sau khi Việt Nam – Mỹ bình thường hóa quan hệ, hàng loạt các tập đoàn, công ty lớn của Mỹ đã mạnh dạn đầu tư và đưa các sản phẩm vào thị trường Việt Nam. Các sản phẩm cao cấp mang thương hiệu Mỹ xuất hiện phổ biến và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. 

 

Theo Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đến cuối năm 2015, Mỹ đầu tư vào Việt Nam hàng trăm dự án lớn nhỏ với tổng nguồn vốn lên tới hàng chục tỉ USD, xếp thứ 7 trong 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Một số sản phẩm nổi tiếng của Mỹ hiện đang có mặt tại Việt Nam có thể kể đến như:

Máy bay Boeing 

Boeing là một trong những đối tác lớn cung cấp cho Vietnam Airlines.

Chắc hẳn các hành khách Việt Nam đã quá quen thuộc với thương hiệu Boeing trong mỗi chuyến bay của hãng hàng không VietnamAirlines. Trong nhiều năm qua, Boeing là một trong những đối tác lớn cung cấp cho Vietnam Airlines hàng trăm máy bay. Đặc biệt, tháng 8/2015, hãng hàng không Vietnam Airlines đã chính thức đón nhận chiếc siêu máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên gia nhập vào đội máy bay hiện đại thế hệ mới của hãng. 

Boeing 787-9 Dreamliner là phiên bản mới nhất trong dòng máy bay Being 787 tiết kiệm nhiên liệu của hãng Boeing. Boeing 787-9 có thể bay xa hơn, vận chuyển nhiều hành khách và hàng hóa hơn so với các phiên bản 787 trước đó. Đồng thời, công nghệ chế tạo mới được áp dụng giúp dòng máy bay mới này mang lại hiệu quả cao hơn cho nhà khai thác khi tiết kiệm 20% nhiên liệu và giảm 20% khí thải ra môi trường so với dòng máy bay tương đương.

Với việc đón nhận chiếc máy bay Boeing 787-9 đầu tiên, Vietnam Airlines đã chính thức trở thành hãng hàng không đầu tiên ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cùng lúc tiếp nhận và khai thác hai loại máy bay hiện đại thế hệ mới của thế giới là Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB.

 

Boeing 787-9 Dreamliner cũng là chiếc máy bay đầu tiên trong tổng số 19 chiếc Boeing 787, bên cạnh 14 chiếc Airbus A350-900 XWB, được Vietnam Airlines tiếp nhận dần từ nay đến đầu năm 2019, nhằm thay thế toàn bộ đội tàu bay thân rộng và tập trung khai thác trên các đường bay dài, xuyên lục địa.

Vietnam Airlines cũng trở thành hãng hàng không đầu tiên trong khu vực khai thác dòng máy bay hoàn thiện mới nhất của Boeing trên đường bay thẳng từ Đông Nam Á đến Châu Âu.

Xe đầu kéo Mỹ International

Xe đầu kéo International đầu tiên của hãng Navistar, Hoa Kỳ.

Các sản phẩm xe đầu kéo International đầu tiên của hãng Navistar, Hoa Kỳ xuất hiện và sử dụng ở Việt Nam từ năm 1990 và cho tới nay đã khẳng định được chất lượng, sức bền, tuổi thọ cũng như những ưu việt từ công nghệ hiện đại. 

Tuy nhiên, loại xe này có giá khá đắt, thường cao hơn 200 – 250 triệu so với các xe đầu kéo Trung Quốc. Nguyên nhân là do Việt Nam chưa có một tổng đại lý đủ năng lực phân phối xe với quy mô lớn mà trước nay thường chỉ nhập nhỏ lẻ về Việt Nam.

 

Tuy nhiên, câu chuyện đã thay đổi thay đổi từ khi CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) chính thức trở thành Tổng đại lý nhập khẩu và phân phối chính hãng dòng xe Inernational của hãng Navistar, Hoa Kỳ trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam từ năm 2015. 

CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy với tiềm lực tài chính dồi dào, hệ thống mạng lưới bán hàng trải rộng khắp toàn quốc và đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh ô-tô. Chính vì thế, tới nay người tiêu dùng có thể mua một chiếc xe đầu kéo Mỹ của Hoàng Huy giờ đây chỉ rơi vào khoảng 960 triệu đồng/1 xe (đã gồm VAT), thấp hơn nhiều so với giá xe đầu kéo trên thị trường thường có giá trên 1 tỷ đồng/1 xe.

Điều đáng nói ở đây là hiện nay giá xe đầu kéo Mỹ International do TCH phân phối còn rẻ hơn cả giá xe đầu kéo của Trung Quốc. Đây là điều chưa từng có trên thị trường và tạo cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam đang đứng trước cơ hội có được các sản phẩm chất lượng cao và giá cả hợp lý.

Các sản phẩm IPhone của Apple

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng lớn người dùng chuộng iPhone của Apple.

IPhone đời đầu lần đầu tiên lên kệ thị trường Mỹ vào ngày 29 tháng 6 năm 2007 với mức giá lần lượt là 499 USD và 599 USD cho 2 phiên bản 4GB bộ nhớ trong và 8GB bộ nhớ trong. 

 

Một thời gian ngắn sau đó, máy cũng được đưa về thị trường Việt Nam với giá lần lượt là 1.100 USD và 1.300 USD (tương đương khoảng 18 triệu đồng và 21 triệu đồng, theo tỷ giá đầu tháng 7 năm 2007) cho hai phiên bản bộ nhớ trong tương tự. Giá cao là vậy nhưng thực tế thời gian đầu iPhone 2G được mang về nước, chúng không thể sử dụng được vì đều là bản khác mạng. Phải đến cuối tháng 8, iPhone 2G mới được mở mạng thành công ở Việt Nam bởi kỹ thuật viên tại một công ty ở TP. HCM.

Từ đó đến nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng lớn người dùng chuộng iPhone của Apple. Những người có thu nhập cao coi iPhone 6, 6 Plus là chiếc điện thoại hàng đầu. Theo một thống kê mới đây, tỷ lệ iPhone 6 Plus bán ra so với iPhone 6 ở Việt Nam cao thứ 2 thế giới (36%), chỉ sau Phillipines. 

Cuối năm 2015, tập đoàn Apple (Mỹ) đã chính thức thành lập công ty con tại Việt Nam với tên gọi Công ty TNHH Apple Việt Nam (tên tiếng Anh là APPLE VIETNAM LLC) với vốn điều lệ 15 tỉ đồng.

Chuỗi cửa hàng McDonald’s 

Khai trương cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam năm 2014.

Khai trương cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào ngày 8/2/2014. Ông Nguyễn Bảo Hoàng, người đưa McDonald’s tới Việt Nam thông qua công ty Good Day Hospitality, cho biết, có thể sẽ mở 100 cửa hiệu tại Việt Nam trong vòng một thập kỷ tới.

 

Trước McDonald’s, đã có hàng loạt gương mặt “sừng sỏ” của ngành đồ ăn nhanh Mỹ đặt chân vào thị trường Việt Nam từ năm 2010. Trong số đó phải kể tới International Dairy Queen Inc của tập đoàn Berkshire Hathaway; Carl’s Jr. của CKE Inc; Domino’s Pizza Inc; Dunkin’ Donuts and Baskin Robbins của Dunkin’ Brands Goup Inc; Popoyes Louisiana Kitchen Inc.; Subway Restaurants; Starbucks… Trong khi đó, KFC của Yum! Brands đã có mặt ở Việt Nam kể từ năm 1997.

“Mức thu nhập và thu nhập khả dụng ở Việt Nam đang tăng nhanh. McDonald’s sẽ hướng tới tầng lớp người Việt Nam trung lưu, có thu nhập hộ gia đình trong khoảng từ 500-1.000 USD mỗi tháng, và họ sẽ thành công. Trẻ em sẽ là đối tượng khách hàng chính. McDonald’s sẽ là nơi tổ chức sinh nhật cho nhiều trẻ em Việt Nam”, ông nói.

Với chuyến thăm lần này của Tổng thống Mỹ Barack, người dân đặt nhiều kỳ vọng vào việc hai nước không chỉ thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai bên mà còn nâng cao hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai bên trong thời gian tới. 

Nên đọc
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo