An toàn thực phẩm

Nói không với chất cấm trong chăn nuôi

Thời gian qua, tình hình sử dụng chất cấm trong chăn nuôi diễn biến phức tạp, trở thành vấn nạn gây hoang mang, bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cộng đồng.

Sắp tới, việc thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh vật tư nông nghiệp đầu vào sẽ được Bộ NNPTNT thúc đẩy mạnh nhằm tiến tới chấm dứt việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Bộ NNPTNT cũng vừa công bố “đường dây nóng” nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin tố giác, phản hồi của nhân dân về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.Phát hiện hàng loạt doanh nghiệp vi phạm

Ông Nguyễn Văn Việt - Chánh thanh tra Bộ NNPTNT cho biết, qua đợt cao điểm thanh tra về chất cấm trong thức ăn chăn nuôi (TĂCN) mới đây, Bộ NNPTNT phối hợp với C49 (Bộ Công an) phát hiện tình trạng sử dụng chất cấm trong TĂCN tại một số tỉnh, thành phố ở phía bắc như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên...

Chất vàng ô được sử dụng trong thức ăn, gần đây lại được dùng để nhuộm măng - vừa bị cơ quan chức năng phát hiện. Ảnh: Kh.V.

Trong đợt thanh tra, cũng phát hiện hàng loạt Cty sản xuất thức TĂCN có sử dụng chất cấm hoặc thừa nhận từng sử dụng ít nhất một loại chất cấm nào đó. Chất cấm được sử dụng nhiều nhất trong chế biến, sản xuất TĂCN là chất vàng ô (được dùng trong sản xuất giấy, ve tường, dệt - nhuộm) hoặc chất clenbuterol và salblutamol làm chất tạo nạc trong chăn nuôi. Thanh tra Bộ NNPTNT đồng thời nhận diện và bóc tách, triệt phá được nhiều đường dây buôn bán - sử dụng chất cấm nguy hiểm này.

Qua lấy mẫu giám sát, Bộ NNPTNT cũng phát hiện từ đầu năm 2015 đến tháng 2.2016 có tới 326/6.166 mẫu rau - quả - trái cây nhiễm chất cấm, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt giới hạn cho phép; 106/5.433 mẫu thịt vi phạm chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm và vượt giới hạn cho phép; 397/5.048 mẫu thủy sản vi phạm các chỉ tiêu về hóa chất, kháng sinh cấm và vượt giới hạn cho phép. Dù tỉ lệ vi phạm vẫn lớn, các kết quả trên cho thấy, tỉ lệ mẫu giám sát tồn dư thuốc BVTV trong rau có mức giảm 48%, tồn dư hóa chất kháng sinh trong sản phẩm thịt giảm 73%, ô nhiễm vi sinh trong thịt giảm 4% so với những tháng 1- 9.2015.

Bên cạnh công tác kiểm tra, tính đến nay trên cả nước có 36 tỉnh - thành xây dựng được 282 chuỗi cung ứng nông thủy sản an toàn bày bán tại 328 cơ sở phân phối thực phẩm, trong đó có 62 cơ sở (chiếm 18,9%) được kiểm tra, giám sát, cấp giấy xác nhận bán sản phẩm rau, thủy sản, gạo, thịt lợn an toàn được xác nhận và công khai tại nơi bày bán.

Cần sự đột phá

Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo VSATTP vẫn còn gây nhiều bức xúc khi việc xử lý chất cấm, kháng sinh cấm chưa triệt để cả trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; tỉ lệ mẫu thịt vi phạm các chỉ tiêu vi sinh vật còn cao. Đặc biệt, tỉ lệ tồn dư hóa chất, kháng sinh cấm trong thủy sản đột ngột tăng gấp 7 lần so với giai đoạn tháng 1-9.2015 chứng tỏ tình trạng lạm dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi thủy sản là đáng báo động, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

 

Để xử lý dứt điểm và căn bản những vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Việt cho biết: Trong năm 2016, Thanh tra Bộ NNPTNT sẽ tập trung tạo đột phá, tạo sự chuyển biến ở các lĩnh vực chính: Chất cấm trong chăn nuôi; kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; phân bón hữu cơ và vô cơ; thuốc BTVT. Việc thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh vật tư nông nghiệp đầu vào như vậy sẽ được thúc đẩy mạnh, tiến tới chấm dứt việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, một số mặt khác sẽ tạo ra chuyển biến căn bản, góp phần đảm bảo ATTP.

Cũng với mục tiêu này, Bộ NNPTNT quyết định công bố “đường dây nóng” nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin tố giác, phản hồi của nhân dân về các hành vi vi phạm trong quản lý, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông - lâm - thủy sản. Khi phát hiện các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ qua đường dây nóng theo số điện thoại 08042526 hoặc 0917.808.113, hoặc gửi qua thư điện tử có địa chỉ: thongtinvipham@mard.gov.vn, hoặc liên hệ trực tiếp với Thanh tra Bộ NNPTNT (tầng 3, nhà B6, số 2 phố Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội).

Đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ trong ngày. Tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin tố giác về dấu hiệu, hành vi vi phạm sẽ được giữ bí mật danh tính theo quy định của pháp luật. Thông tin của tổ chức, cá nhân cung cấp là chính xác, có giá trị phục vụ cho công tác thanh tra, xử lý vi phạm sẽ được chi thưởng theo quy định.

Để bạn đọc có thể lựa chọn sản phẩm sạch cho gia đình, Báo Lao Động chính thức mở trang Thông tin Hà Nội chuyên trang “Thực phẩm sạch” để cung cấp đến bạn đọc các chuỗi thực phẩm an toàn, các DN làm ăn đứng đắn. Thông qua chuyên trang, bạn đọc có thể gửi thông tin hiến kế cho ngành nông nghiệp về các giải pháp để kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm, nhân rộng các đơn vị làm ăn chân chính. Mọi thông tin bài vở về thực phẩm sạch xin gửi về địa chỉ email: kimkhanh.bld@gmail.com, hoặc phản ánh qua đường dây nóng của PV Báo Lao Động phụ trách lĩnh vực nông nghiệp - 0903447271.

Nên đọc
Theo báo Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo