Quốc tế

Nóng: Phát hiện đường dây phụ nữ gây quỹ cho IS

(DNVN) - Nhà chức trách Pakistan vừa có thông báo đang mở cuộc truy quét một mạng lưới nhiều phụ nữ thuộc các gia đình giàu có đã tổ chức gây quỹ cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, hãng AFP dẫn lời ông Raja Umar Khattab, giám đốc Cơ quan Chống khủng bố tỉnh Sindh, cho biết cuộc săn lùng bắt đầu sau khi cảnh sát tóm cổ được một kẻ cung cấp tiền bạc cho hung thủ tấn công trên xe buýt hồi tháng 5 khiến 44 người thiệt mạng.

Chiếc xe buýt nơi hung thủ Saad Aziz xả súng khiến 44 người thiệt mạng hồi tháng 5 - Ảnh: Daily Pakistan.

Vụ xả súng trên xe buýt chở người Hồi giáo Shiite Ismaii là vụ tấn công đầu tiên IS nhận trách nhiệm ở Pakistan. Kẻ cung ứng tiền bạc cho hung thủ Saad Aziz là Adil Masood Butt bị bắt tuần trước. Ngoài vụ xả súng trên xe buýt, Aziz còn là kẻ bắn nhà hoạt động vì hòa bình Sabeen Mahmud hồi tháng 4.

Butt khai hắn cùng vợ đã thành lập một tổ chức tôn giáo gọi là Học viện Al Zikra để quyên tiền tài trợ cho IS. Học viện Al Zikra có một nhóm 20 phụ nữ, đều là con cái quyền quý ở Karachi. Những người này phân phát các USB chứa video tuyên truyền của IS cho các đối tượng ủng hộ cực đoan.

Họ còn “truyền đạo” cho IS và sắp xếp tổ chức hôn lễ cho những kẻ ủng hộ IS. Nhóm 20 phụ nữ này gom được bao nhiêu tiền thì sẽ giao lại cho Butt. Hắn cùng vợ và mẹ vợ thực hiện việc chuyển tiền cho những kẻ cực đoan. Hiện cảnh sát  đang truy lùng nhóm 20 phụ nữ này.

Trong một diễn biến khác, mới đây, tờ Sputniknews đưa tin, Pakistan ngày 18/12 tuyên bố quyết định tham gia liên minh chống khủng bố do Ả Rập Saudi dẫn đầu nhằm đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cũng như các mối đe dọa từ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan trên toàn thế giới, theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Pakistan.

Tuy nhiên, nguồn tin này không cho biết thời gian tham gia cụ thể cũng như vai trò của Pakistan trong liên minh. Trong một động thái liên quan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Qazi Khalilullah cho hay: “Pakistan liên tục hỗ trợ các nỗ lực khu vực và quốc tế nhằm chống lại chủ nghĩa cực đoan, đồng thời hoan nghênh việc thành lập liên minh chống khủng bố của các quốc gia Hồi giáo”.

 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo