Thị trường

Ô tô nhỏ, giá rẻ sẽ "tràn ngập" tại thị trường Việt Nam

(DNVN) - Nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị đầu tư lớn vào sản xuất lắp ráp ô tô nhỏ, thân thiện với môi trường, giá rẻ tại Việt Nam.

Trong tháng 7/2015, có 2 mẫu xe nhỏ nhập khẩu nguyên chiếc, ra mắt tại Việt Nam, ngay sau đó đã tạo nên cơn "sốt". Mazda2 Skyactiv, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, chỉ sau 20 ngày ra mắt, doanh số bán đã đạt 302 chiếc. Ngoài lượng xe đã giao, tính tổng cộng các đơn đặt hàng tới thời điểm đầu tháng 8, đạt hơn 600 xe trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Hyundai i20 Active, nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ, sau hơn 1 tuần ra mắt, đã có 300 khách hàng ký hợp đồng mua. Tính đến nay, số lượng đơn đặt hàng đã vượt 500 xe. Báo Vietnamnet thông tin.

Ảnh minh họa.

Trước đó, trên thị trường cũng có không ít mẫu xe nhỏ, có doanh số bán cao như Hyundai i10, hay Ford EcoSport... Tính từ đầu năm đến nay, Hyundai i10 bán được hơn 5.000 xe, còn Ford EcoSport 2.000 xe.

Xa hơn, thị trường Việt Nam đã từng có những cơn sốt xe nhỏ nóng hơn. Đầu tiên phải kể đến Kia Morning với số lượng bán ra thuộc dạng đứng đầu Việt Nam. Cơn sốt Kia Moring kéo dài nhiều năm và qua nhiều mẫu xe cải tiến cho đến khi cho i10 thay thế. Tiếp đến là Huyndai Gezt với sự đắt nhờ đa dụng nhu cầu gia đình, kinh doanh taxi.. với doanh số bán ra cũng thuộc dạng top trong nhiều năm liền.

Theo các kỹ sư ôtô, điều tạo nên sự hấp dẫn khách hàng của các mẫu xe nhỏ này, là có thiết kế bắt mắt, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và giá bán hợp lý. Đặc biệt, ôtô nhỏ ngày càng phù hợp với nhu cầu, điều kiện sử dụng và nhất là hợp lý túi tiền người Việt.

Trong khi đó, theo số liệu nhập khẩu ôtô tháng 7 và 7 tháng đầu năm mà Tổng cục Hải quan vừa công bố, Thái Lan là quốc gia dẫn đầu xuất khẩu ôtô vào Việt Nam với gần 18.840 chiếc, song chủ yếu là các loại xe tải và xe bán tải. Lượng xe dưới 9 chỗ ngồi chỉ đạt hơn 4.300 chiếc. Ngoài ra, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản cũng là những nước xuất khẩu lớn xe vào Việt Nam. Báo Vnexpress thông tin. 

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2015, Việt Nam nhập khẩu khoảng 51.500 ôtô con thì Ấn Độ chiếm tới một nửa, tương ứng 25.000 xe, tốc độ tăng trưởng đạt gần 3 con số. Các loại xe nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu là các dòng xe nhỏ như Hyundai Grand i10 và Ertiga 7 chỗ của Suzuki.

 

Theo ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc - doanh nghiệp chuyên nhập ôtô, Ấn Độ được đánh giá là thị trường ôtô phổ thông giá thấp. Các loại xe con phổ thông tại đây được bán rất rẻ do chính sách của Chính phủ dành nhiều ưu tiên cho doanh nghiệp phát triển sản xuất xe nhỏ giá rẻ.

Vì vậy, hàng loạt các tập đoàn xe thế giới đã đổ tiền vào nước này để sản xuất xe nhỏ với số lượng lớn. Với ưu đãi lớn, chi phí nhân công rẻ, ôtô con Ấn Độ được tối ưu hoá chi phí và có sức cạnh tranh về giá rất lớn. Đó là lý do giá xe Ấn Độ về cảng tại Việt Nam thấp hơn so với mặt bằng chung.

Ngoài Ấn Độ, Thái Lan và Hàn Quốc cũng là hai nước có lượng xe con nhập khẩu vào Việt Nam khá lớn. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), 7 tháng đầu năm, cả nước đã tiêu thụ khoảng 162.000 ôtô các loại, trong đó xe nhập khẩu là 60.600 xe, xe lắp ráp trong nước là 91.000 chiếc.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo