Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ông chủ Zara giàu nhanh nhờ bán thời trang 'mì ăn liền' ở nhà mặt phố

Mẫu thiết kế hầu hết là 'nhái' nhưng ra đời cấp tập, giá rẻ, Amancio Ortega còn trưng bày chúng ở những cửa hàng trung tâm, sang trọng nhất.

Trải qua hơn 43 năm kể từ ngày ra mắt cửa hàng đầu tiên năm 1975, đến nay Zara là thương hiệu thời trang được định giá hàng chục tỷ đôla. Thành công của thương hiệu thời trang Zara đến từ chiến lược kinh doanh của ông chủ “thời trang bình dân” Amancio Ortega.

Amancio Ortega xuất thân từ tầng lớp lao động nghèo tại La Coruña, Tây Ban Nha, Ortega. Năm 13 tuổi, vì gia cảnh nghèo khó, ông bỏ học và đến làm việc tại một cửa hàng bán quần áo ở La Coruna. Cũng chính tại đây ông học hỏi được nhiều kinh nghiệm và tìm thấy niềm đam mê trong lĩnh vực thời trang.

Dù là người giàu thứ tư thế giới nhưng ông chủ Zara vẫn luôn sống giản dị, gần gũi với nhân viên. Ảnh:CNN

Năm 1975 với số vốn tích cóp ít ỏi chỉ hơn 100 USD, ông cùng vợ là bà Rosalia Mera bắt đầu thiết kế các mẫu quần áo nữ rồi đem bán. Sau đó không lâu họ quyết định mở một cửa hàng có tên là Zara. Lúc này Amancio Ortega đã xấp xỉ 40 tuổi và có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang.

Ban đầu Ortega thích cái tên Zorba lấy cảm hứng từ bộ phim Zorba the Greek và quyết định lựa chọn làm tên thương hiệu. Thế nhưng khi ông đi đăng ký bản quyền thì cái tên này đã có người chọn và cuối cùng ông đổi thành tên Zara vừa nữ tính vừa thời thượng hơn.

Tám năm sau Ortega đã mở thêm được 9 cửa hàng Zara trên khắp đất nước Tây Ban Nha. Năm 1984, ông đầu tư phát triển một trung tâm hậu cần, vận chuyển để mở rộng quy mô ra các nước trong khu vực. Chỉ hai năm sau đó, Ortega quyết định mở rộng các thương hiệu thời trang khác và thành lập công ty Inditex.

Ngoài Zara, hiện Inditex còn sở hữu những thương hiệu khác cũng khá nổi tiếng như: Pull&Bear, Oysho, Zara Home, Massimo Dutti, Bershka, Stradivarius và Uterqüe. Đến nay, Inditex đã mở rộng mạng lưới kinh doanh với 7.504 cửa hàng tại 94 quốc gia, doanh thu hàng năm đạt gần 18 tỷ USD.

Xây dựng thương hiệu hàng chục tỷ đôla nhờ chiến lược không giống ai

 

Các cửa hàng thời trang Zara luôn nằm ở vị trí trung tâm và được thiết kế sang trọng. Ảnh: CNN

Ortega đã xây dựng thương hiệu thời trang Zara bằng chiến lược khôn ngoan và không giống ai ngay từ những ngày đầu hoạt động. Ông đặt ra mô hình kinh doanh “thời trang mì ăn liền”, bắt chước kiểu dáng của các nhà thiết kế nổi tiếng và bắt tay vào sản xuất với tốc độ nhanh chóng đáp ứng thị trường trong khoảng thời gian chỉ sau 3 tuần lên kế hoạch. Chính vì vậy các mẫu mã ở Zara vô cùng phong phú, nhiều lựa chọn. Hiện nay trung bình một năm thương hiệu Zara cho ra đời 11.000 mẫu sản phẩm.

Đồng thời những sản phẩm nào khách không mua hoặc mua ít sẽ ngay lập tức được xem xét, tìm hiểu nguyên nhân và nhanh chóng bị loại bỏ hoặc cải tiến. Vì vậy Zara luôn đảm bảo không có hàng tồn kho và không mất thêm thời gian chạy quảng cáo.

Bằng mô hình kinh doanh với tốc độ "mì ăn liền" này, Zara liên tục tung ra những mẫu mã và thiết kế mới đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt giá thành của các sản phẩm thương hiệu thời trang Zara bình dân hơn so với các hãng khác có sự tương đồng về kiểu dáng, xu hướng cũng như chất liệu.

Zara không chú trọng bỏ ra nhiều chi phí quảng cáo mà thực hiện tiếp cận khách hàng bằng chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm Zara cung cấp tuy có giá thành thấp nhưng luôn mang đến cho khách hàng cảm giác sang trọng, thời thượng.

Ortega còn chú ý đến vị trí đặt các cửa hàng của Zara là nơi diện tích rất lớn và nằm ở các khu vực trung tâm. Vì vậy khi khách hàng bước vào cửa hàng, dù là thời trang bình dân những vẫn có cảm giác đẳng cấp hơn hẳn.

 

Hiện nay Zara là thương hiệu thời trang phổ biến nhất toàn cầu với hệ thống hàng nghìn cửa hàng nằm tại các thành phố lớn. Mỗi đợt thương hiệu này giảm giá đều có hàng dài khách hàng đến mua sắm.

Ortega từng vượt qua tỷ phú Warren Buffet và Bill Gates để vươn lên vị trí người giàu nhất hành tinh năm 2015 và 2016. Hiện ông sở hữu khối tài sản khoảng 72,7 tỷ USD và là người giàu nhất châu Âu và nhà bán lẻ giàu nhất hành tinh.

Nên đọc
Theo Ngôi sao
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo