Pháp luật

Ông trùm Minh "sâm" bị tăng án lên 3 năm tù giam

Sáng 30/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (Minh"sân") 36 tháng tù tăng 1 năm tù so với bản án sơ thẩm trước đó.

Ngày 30/6, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”, SN 1960, trú tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Đại An), theo tin tức trên báo Vietnamnet. 

Bản án sơ thẩm cho rằng, việc Cơ quan điều tra kết luận Minh "sâm" và đồng bọn có hành vi cưỡng đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 459 triệu đồng là không thỏa đáng.

Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh báo Dân trí

Cơ quan điều tra chỉ căn cứ vào phiếu thu tiền để quy kết hành vi phạm tội của các bị cáo mà không lấy lời khai của người bị hại để xác định số tiền nộp đó là tự nguyện hay bị đe dọa bắt buộc, như vậy gây bất lợi cho các bị cáo.

Bị cáo Minh là người có vai trò chính, là người chỉ huy, phân công cho các bị cáo khác với danh nghĩa là nhân viên của Công ty Đại An đứng ra thu các loại phí do bị cáo quy định.

Tòa cho rằng, mặc dù trong vụ án này, không có căn cứ để chứng minh bị cáo chỉ đạo việc đe dọa, cưỡng ép hoặc đe dọa sẽ dùng vũ lực để chiếm đoạt tiền của người bị hại, nhưng với thủ đoạn tự mình quy định ra các loại phí khi chưa được phép rồi chỉ đạo không phát thẻ cho các xe gỗ ra vào chợ gỗ để kinh doanh nếu không nộp phí gây khó khăn cho các chủ gỗ trong việc giao dịch buôn bán.

Đây là thủ đoạn làm cho các chủ gỗ phần nào bị thị uy về mặt tinh thần, bắt buộc phải đóng các loại phí do bị cáo tự đặt ra mặc dù họ không muốn đóng.

Với thủ đoạn như vậy, Minh "sâm" và đồng bọn đã chiếm đoạt của 9 người bị hại được hơn 117 triệu đồng. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 135 là có căn cứ.

 

Tại phiên xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Minh cho rằng, mình được nhiều bằng khen, huân chương của Chủ tịch nước, các bộ, nghành, UBND tỉnh Bắc Ninh, nên đề nghị HĐXX xem xét. Các bị cáo khác cũng đồng loạt xin HĐXX xem xét, chiếu cố hình phạt, báo Dân trí đưa tin. 

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy, kháng nghị của VKSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng hoạt động của các bị cáo phạm tội có tổ chức, gây ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế trên địa bàn, không đủ điều kiện áp dụng điều 47, cho bị cáo hưởng mức án thấp hơn mức khởi điểm.

Về vấn đề này, HĐXX đánh giá bị cáo Nguyễn Ngọc Minh thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện nộp toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt, có nhiều thành tích xuất sắc, nhận Huân chương lao động hạng ba, bằng khen của Chủ tịch nước, nhiều lần nhận bằng khen của Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh, gia đình có công với cách mạng, do vậy tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng 4 tình tiết giảm nhẹ theo qui định là có căn cứ.

Đối với các bị cáo khác đều là những người làm công ăn lương, làm việc theo sự chỉ đạo của bị cáo Minh,ăn năn hối cải, số tiền chiếm đoạt không lớn, khai báo thành khẩn, chưa có tiền án, tiền sự, đồng thời Cơ quan điều tra (Bộ công an) cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo do đã có sự khai báo thành khẩn, hợp tác tích cực, để cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội, cho nên việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo này như bản án sơ thẩm là phù hợp với qui định của pháp luật.

Tuy nhiên, mức hình phạt của một số bị còn nhẹ so với qui định của pháp luật. Cho nên HĐXX phúc thẩm quyết định chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Minh và Quách Văn Lộc, sửa bản án sơ thẩm.

 

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Ngọc Minh 36 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản (tăng án 1 năm so với bản án sơ thẩm), Quách Văn Lộc 30 tháng tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng (tăng 12 tháng so với ban án sơ thẩm), giữ nguyên hình phạt đối với các bi cáo còn lại về tội cưỡng đoạt tài sản như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Dân trí, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo