Pháp luật

Đề nghị tăng án tài xế trong vụ nổ xe khách ở Lào, 8 người tử vong

Chở theo 3 bao pháo nổ cùng nhiều gỗ trên xe khách khiến chiếc xe phát nổ làm 8 người chết, 3 người bị thương, tài xế Nguyễn Đức Tú (ngụ Nghệ An) bị tòa án Lào phạt 5 năm tù.

Ngày 6/6, tin từ văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự (TP Vinh, Nghệ An) cho biết văn phòng đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để thân nhân các bị hại vụ nổ xe khách Lào kháng cáo bản án của TAND tỉnh Khăm Muộn lên TAND tối cao Lào, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ. 

Vụ nổ xe khách ở Lào khiến 8 người tử vong. Ảnh Tuổi trẻ. 

Trước đó, TAND tỉnh Khăm Muộn đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Tú (27 tuổi, ngụ xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) mức án 5 năm tù với 3 tội: sản xuất mua bán pháo hoa nổ, làm chết nhiều người, phá rừng với số lượng lớn theo Bộ Luật hình sự của Lào.

Ngoài ra, tài xế Tú phải bồi thường cho 8 hành khách tử vong (mỗi người 35 triệu kíp Lào, tương đương 94 triệu đồng); mỗi người bị thương 5 triệu kíp Lào (tương đương 12 triệu đồng).

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 4h30 ngày 2/6/2016, tài xế Tú điều khiển chiếc ôtô khách của nhà xe Khánh Đơn từ tỉnh Thà Khẹt (Lào) về huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Khi chiếc xe đi đến địa phận huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn (Lào) thì xe bất ngờ phát nổ. Vụ nổ khiến 8 người trên xe tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương. Tất cả nạn nhân đều là người Nghệ An làm việc ở Lào đang trên đường về quê.

Thời điểm chiếc xe khách phát nổ, trên xe có chứa 3 bao pháo hoa (6.000 quả) cùng 6.66m³ gỗ đinh hương dạng con tiện, 23 thanh xà gồ (2,19m³) cùng 510 thanh gỗ trắc (khoảng 253kg). Tú khai nhận toàn bộ pháo hoa và gỗ này được mua từ nhiều người dân Lào, nhằm vận chuyển về Việt Nam bán kiếm lời.

 

Ngoài số pháo hoa có trên xe còn có 26.000 quả pháo hoa được Tú cất giấu tại căn nhà thuê ở Lào. Sau khi xảy ra vụ nổ, Tú đã đưa toàn bộ số pháo hoa này đổ xuống sông nhằm phi tang.

Cho rằng bản án mà tài xế Tú phải nhận là quá thấp so với tội mà Tú gây ra, người thân các nạn nhân đã làm các thủ tục pháp lý để kháng cáo bản án lên toà án nhân dân tối cao Lào để xét xử lại và nâng số tiền bồi thường cho các bị hại cao hơn, báo Trí thức trẻ đưa tin. 

Theo Luật sư Mai Thế Cần - Văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nạn nhân cho biết theo Bộ luật hình sự nước CHDCND Lào thì mức hình phạt mà tài xế Tú phải nhận cao hơn nhiều vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Cụ thể: "Theo Điều 76 Bộ Luật Hình sự nước CHDCND Lào, khung hình phạt đối với tội "Sản xuất mua bán pháo hoa nổ" là từ 6 tháng đến 5 năm tù và phạt tiền từ 500 nghìn kíp đến 10 triệu kíp; 

Điều 89, tội "Làm chết nhiều người" khung hình phạt từ 5 -10 năm tù, phạt tiền từ 300 nghìn kíp đến 2 triệu kíp; Điều 139, tội "Phá rừng với số lượng lớn" phạt tù từ 1-5 năm và phạt tiền theo quy định của Luật Kiểm lâm". Được biết, hiện đại diện các gia đình nạn nhân đã có đơn kháng cáo lên TAND tối cao nước CHDCND Lào. 

 

Trong đơn kháng cáo này, gia đình các nạn nhân đề nghị tăng mức án theo quy định của pháp luật Lào và tăng mức bồi thường mỗi người tử vong 300 triệu đồng, người bị thương 250 triệu đồng.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Trí thức trẻ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo