Thị trường

Ôtô bán tải chở hàng không bị giới hạn cửa khẩu nhập

(DNVN) - Từ báo cáo vướng mắc của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh về việc liệu có giới hạn cửa khẩu nhập với mặt hàng xe ô tô bán tải loại pick-up cabin kép nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã có công văn trao đổi với Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải để làm rõ vấn đề này.

Theo ý kiến của cơ quan quản lý chuyên ngành thì căn cứ Thông tư số 25/2010/TTLT-BCT-BTC-BGTVT: “Ôtô chở người chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế: Cái Lân - Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Thủ tục hải quan được thực hiện tại cửa khẩu nhập khẩu”.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên ô tô bán tải loại pick-up cabin kép đang nhập khẩu về Việt Nam hiện nay được xác định là xe ôtô pick-up chở hàng cabin kép theo TCVN 7271:2003 và sửa đổi 2:2010 TCVN 7271:2003. 

Theo hệ thống tiêu chuẩn này thì ôtô pick-upcabin kép được mô tả cụ thể với các tiêu chí về thùng hàng, cabin, diện tích thùng, tổng khối lượng hàng hóa được phép chở… và ít nhất một trong các chỉ tiêu này khác với mô tả của ôtô pick-up chở người và ôtô pick-up chở hàng cabin đơn cũng được quy định cùng trong hệ thống tiêu chuẩn này.

Căn cứ ý kiến hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành và các văn bản pháp lý liên quan, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trường hợp xác định là ôtô pick-up chở hàng cabin kép mà không phải ôtô pick-up chở người thì không thuộc đối tượng điều chỉnh về quy định giới hạn cửa khẩu nhập đối với ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi theo Thông tư số 25/2010/TTLT-BCT-BTC-BGTVT.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo