Thị trường

Petrolimex "báo công" lãi đậm, nhấp nhổm tăng giá thêm

Mặc dù sản lượng bán chỉ bằng 94% nhưng lợi nhuận trước thuế tăng 179% so với 2012, đạt 1.323 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.112,2 tỷ đồng (tăng 152%).

Lợi nhuận sau thuế tăng gần 2,5 lần

Cụ thể, theo báo cáo của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam Petrolimex, năm 2013 mặc dù nhiều thời điểm tập đoàn này cho rằng giá xăng dầu chưa được điều hành theo đúng cơ chế thị trường, sát với giá thế giới, nhưng tổng lợi nhuận hợp nhất của Petrolimex đã đạt 2.021 tỷ đồng, tăng khá mạnh so với con số công bố hồi tháng 1/2014 là 1.929 tỷ đồng. Đặc biệt, khoản lợi nhuận trước thuế đến từ khối kinh doanh xăng dầu đã đạt trên 1.300 tỷ đồng so với mức công bố khi hết năm 2013 là khoảng 1.200 tỷ đồng.

Lý giải về mức chênh lệch này, ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết rằng, chênh lệch này là bình thường. Sau khi kết thúc năm 2013, để phục vụ tổng kết Petrolimex phải có tính toán sơ bộ mang tính dự toán. Vì được thực hiện cuối tháng 12/2013 để công bố đầu tháng 1/2014 nên nhiều công ty con chỉ có thể cập nhật khoản thu đến ngày 20/12/2013, trong khi khối lượng sản xuất kinh doanh của Petrolimex rất lớn.

Trong thư gửi tới cổ đông, ông Bùi Ngọc Bảo, chủ tịch Petrolimex, cho rằng năm 2013 Chính phủ đã vận hành “khá đầy đủ” nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu, các lĩnh vực kinh doanh của Petrolimex đều “chuyển biến tích cực”. Đặc biệt, các lĩnh vực đã đem lại lợi nhuận lớn cho Petrolimex gồm: hóa dầu - gas, bảo hiểm...

Petrolimex liên tục điều chỉnh giá tăng để móc túi người tiêu dùng?

Vào hồi cuối tháng 3/2014, thông tin trên tờ TTXVN, cũng chính ông Bùi Ngọc Bảo từng cho biết, Tổng công ty bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đang đứng trong top 3,4 các tổng công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam.

Ngân hàng xăng dầu, Petrolimex đã đầu tư 800 tỷ đồng vào đó thì bây giờ số vốn của tập đoàn đã lên tới 1.200 tỷ đồng. Có nghĩa là nó đã đạt được sự tăng trưởng về mặt lợi ích là trên 30%.

Song báo cáo tài chính của ngân hàng đến hết quý 4/2013 lại cho thấy, ngân hàng hiện đang dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu. Cụ thể, tính đến hết tháng 9/2013, PGBank có 1.240 tỷ đồng nợ xấu chiếm 9,5% trên tổng dư nợ 13.057 tỷ đồng. Hơn ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) đứng ở vị trí thứ 2 là 206 tỷ đồng.

Xăng, dầu tăng phi mã

Lợi nhuận của Petrolimex đến từ đâu là câu hỏi được nhiều người đặt ra bởi trong năm vừa qua, giá xăng được điều hành theo kiểu tăng giảm rất nhiều lần, nhưng đã có thời điểm giá xăng A92 lên đến mức kỷ lục 24.570 đồng/lít, quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng có thời điểm trích lên đến 2.000 đồng/lít xăng A92.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, mức lợi nhuận mà Petrolimex có được phần nhiều do tăng giá và trong một số thời điểm, tiền lời của doanh nghiệp còn đến từ việc xả quỹ bình ổn giá.

Với khoản lợi nhuận sau thuế Petrolimex thu được là 1.112,2 tỷ đồng, nếu tính trên tổng nguồn vốn là 59.928 tỷ đồng thì tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chỉ đạt 1,8%.

TS Nguyễn Đình Cung từng cho biết, nếu lãi nhờ tăng giá thì không được coi là nỗ lực của doanh nghiệp, nhưng chúng ta vẫn đang coi đó là sự nỗ lực của doanh nghiệp thì tội gì các doanh nghiệp không làm vì tăng giá là cơ hội tìm kiếm lợi nhuận dễ nhất.

"Đáng lẽ, tăng lợi nhuận phải là do tăng năng suất, tăng hiệu quả, chứ không phải nhờ tăng giá. Đối với các nước trên thế giới, họ không bao giờ chấp nhận những doanh nghiệp công ích có giá năm sau cao hơn năm trước", TS Nguyễn Đình Cung nói.

Cũng theo TS Nguyễn Đình Cung, khi yêu cầu tăng lợi nhuận là phải tăng năng suất, tăng hiệu quả chứ không phải nhờ độc quyền, tăng giá đó không phải công lao của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở Việt Nam không có áp lực buộc doanh nghiệp phải tăng năng suất.

Petrolimex lại đòi tăng giá xăng dầu

 

Hiện, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex cùng một số doanh nghiệp xăng dầu đầu mối khác như Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dầu khí Đồng Tháp báo cáo về tình hình chênh lệch giá bán lẻ so với giá cơ sở đồng thời một số doanh nghiệp đầu mối cũng kiến nghị tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

 

Tuy nhiên, đề nghị này từ phía các doanh nghiệp đã không nhận được sự đồng ý của Bộ Tài chính. Theo giá xăng dầu thế giới trong những ngày qua tiếp tục diễn biến phức tạp. Mặc dù giá bình quân 30 ngày gần đây của hầu hết các chủng loại xăng dầu tăng nhẹ so với bình quân 30 ngày làm căn cứ điều hành giá xăng dầu ngày 22/4, nhưng giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong tuần qua lại có xu hướng giảm.

 

Vì vậy, trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước như hiện hành. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí lưu thông, tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa để kinh doanh tiến hành bình thường.Bộ Tài chính.

 

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo