Thị trường

Petrolimex trần tình 4 nguyên nhân dẫn đến lãi lớn

(DNVN) - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có giải trình về việc doanh nghiệp này đã có mức lãi lớn trong quý 3/2015.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quí 3 (chưa soát xét) vừa được Petrolimex công bố cho thấy, lãi sau thuế quý 3/2015 của Tập đoàn này gần 557 tỷ đồng, tăng 16%.

Như vậy, nếu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, Petrolimex đã đạt lãi ròng 2.135 tỷ đồng cho 9 tháng kinh doanh. Con số này cũng tăng rất mạnh so với mức 1.149,9 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa.

Trong khi đó với công ty mẹ Petrolimex, báo cáo tài chính quý 3 chưa soát xét cho thấy, trong quý báo cáo, đơn vị này lỗ hơn 160 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 133,5 tỷ đồng.

Trong văn bản giải trình Báo cáo tài chính quý 3 vừa gửi đến Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Petrolimex nêu bốn lý do chính khiến lợi nhuận quý 3/2015 tăng mạnh.

Thứ 1: Bước sang năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong ước ước đạt trên 6%, các doanh nghiệp sản xuất đã hoạt động tăng trưởng trở lại. Theo đó, kết quả kinh doanh của một số công ty con, công ty liên kết của Petrolimex trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh như hóa dầu, bảo hiểm, nhiên liệu bay, dịch vụ… tăng so với cùng kỳ năm 2014.

Thứ 2: Giá xăng dầu thế giới duy trì ở mức thấp và biến động trong biên độ hẹp, chính sách tài chính tiền tệ trong nước tương đối ổn định, lãi suất cho vay vốn ở mức hợp lý… đây chính là những điều kiện thuận lợi để việc điều hành giá bán xăng dầu trong nước được thực hiện đầy đủ theo các quy định tại nghị định 83 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu.

Thứ 3: Sản lượng xuất bán xăng dầu quý 3/2015 của Petrolimex tăng 4,2% so với cùng kỳ, trong điều kiện kinh doanh có hiệu quả đã làm cho quy mô lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm 2014.

 

Thứ 4: Riêng đối với kết quả kinh doanh quý 3/2015 của công ty mẹ có biến động giảm so với cùng kỳ chủ yếu là do ảnh hưởng của chênh lệch tỷ giá từ các khoản nợ phải trả có gốc ngoại tệ.

"Trong quý 3/2015, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng thêm 1% và nới biên độ giao dịch lên 2-3%. Do công ty mẹ là doanh nghiệp đầu mối về nhập khẩu xăng dầu, với số dư ngoại tệ của các khoản vay ngân hàng, nợ người bán nước ngoài để nhập khẩu xăng dầu thường xuyên ở mức trên 300 USD, biến động về tỷ giá đã ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận kinh doanh trong kỳ của công ty mẹ", báo cáo giải trinh nêu rõ.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo