Pháp luật

TPHCM: Xét xử vụ chìm tàu PPC, có dấu hiệu truy tố người không có tội

(DNVN) Theo dự kiến, sáng 26/11, Tòa án nhân dân TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”. Vụ án kéo dài 5 năm mới được đưa ra xét xử. Những dấu hiệu oan sai đã được Doanh nghiệp Việt Nam phản ánh

Doanh nghiệp Việt Séc lao đao vì bị ép án / Thư ngỏ "kêu oan" của hai doanh nhân gửi Quốc hội

Đây là một vụ án đã kéo dài hơn 5 năm mới được đưa ra xét xử lần đầu tiên.

Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh trong bài báo: "Doanh nghiệp Việt Séc lao đao vì bị ép án" và "Thư ngỏ "kêu oan" của hai doanh nhân gửi Quốc hội".

Trong vụ án này, các ông Vũ Văn Đảo, Đinh Văn Quyết – những nhà sản xuất đã tiên phong đưa công nghệ vật liệu PPC vào sản xuất tàu thuyền bị đưa ra truy tố trước pháp luật. Vụ án đã gây quan ngại sâu sắc cho giới doanh nghiệp trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, phục vụ sự phát triển của đất nước.

Không những thế, trong quá trình điều tra, truy tố, các cơ quan tố tụng TP HCM đã có hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật: Thẩm quyền, diễn giải sai pháp luật, vi phạm tố tụng… có dấu hiệu cố tình truy tố người không có tội.

Tàu thuyền đóng bằng vật liệu PPC có nhiều ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, không phải sơn tàu, hoạt động ổn định, tốc độ cao...

Tàu thuyền đóng bằng vật liệu PPC có nhiều ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, không phải sơn tàu, hoạt động ổn định, tốc độ cao...

Xin điểm qua diễn biến vụ án trong hơn 5 năm qua:

Ngày 2/8/2013, tại vùng biển Cần Giờ (TPHCM) xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người tử nạn. Cơ quan điều tra đã xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu BP 12-04-02 chở quá số người quy định, đi vào vùng nước không được phép… Do tài công cũng đã chết trong vụ tai nạn, Cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra về tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy”.

Tuy nhiên, ngày 14/9/2013 Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM đã khởi tố ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Cty CP công nghệ Việt Séc và Đinh Văn Quyết - Giám đốc Cty Vũng Tàu – Maria – những nhà sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ vật liệu mới PPC (trong đó có chiếc BP 12-04-02) về tội “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” theo Điều 214 Bộ luật hình sự Bộ Luật hình sự 1999.

Ngày 12/9/2014, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra “Bản Kết luận điều tra vụ án Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” số 372-25/KLĐT-PC44-DD3.

 

Kết luận này khẳng định: “Kết quả điều tra – giám định đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình đi ra vùng không được phép hoạt động và điều khiển phương tiện không phù hợp”.

Hành vi của bị can Vũ Văn Đảo được Cơ quan CSĐT xác định: “Đưa công nghệ vật liệu mới PPC vào sản xuất tàu thuyền tại VN… Bị can Vũ Văn Đảo là người sản xuất ra tàu BP 12-04-02 nên biết rõ về tình trạng kỹ thuật của các tàu trên và Đảo biết rõ cơ quan đăng kiểm chưa cho phép sử dụng nhưng vẫn tìm cách đưa tàu BP 12-04-02 vào sử dụng”.

Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo Điều 214 Bộ luật hình sự.

Điều vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Cơ quan CSĐT và Viện Kiểm sát nhân dân (Viện KSND) TPHCM là vi phạm thẩm quyền điều tra, truy tố và đã cố tình lấy việc đăng kiểm dân sự không đăng kiểm tàu PPC để điều tra, truy tố ông Đảo và ông Quyết.

Một thực tế là tàu BP 12-04-02 là tài sản của Bộ đội biên phòng và đã được Đăng kiểm Hải quân đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật.

 

Ông Vũ Văn Đảo lái thử một ca nô PPC mới sản xuất.

Ông Vũ Văn Đảo lái thử một ca nô PPC mới sản xuất.

Ngày 17/4/2015, Tòa án nhân dân TPHCM (TAND) trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.

Ngày 26/5/2015, Viện KSND cùng cấp tiếp tục phạm sai lầm khi có công văn khẳng định ông Đảo, ông Quyết bị truy tố do tàu BP 12-04-02 không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm VN là không đảm bảo an toàn.

Ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm VN – Bộ GTVT đã có CV số 2411/ĐKVN-TB khẳng định tàu BP 12-04-02 bị nạn là phương tiện của quân đội thuộc thẩm quyền đăng kiểm của Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.

 

Ngày 17/7/2015, TAND TPHCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.

Ngày 28/7/2015, Viện KSND TPHCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho CA TPHCM.

Ngày 28/8/2015, Cơ quan CSĐT CA TPHCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với tàu BP 12-04-02.

Ngày 29/12/2016, Hội đồng giám định đưa ra kết luận giám định vụ án, nguyên nhân tai nạn vẫn không ngoài những nguyên nhân đã xác định ngay khi vụ tai nạn xảy ra.

Tiếp tục “treo án” đến ngày 30/8/2018, Cơ quan CSĐT CA TPHCM mới ra “Bản kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự tiếp tục đề nghị truy tố ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết về tội “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” theo Điều 214 Bộ luật hình sự Bộ Luật hình sự 1999.

 

Ngày 28/9/2018 Viện KSND TPHCM ra Cáo trạng 396/CT-VKS-P2 thay thế Cáo trạng 474 ngày 17/10/2014. Tại bản Cáo trạng mới, bất chấp thực tế tàu BP 12-04-02 là tài sản của quân đội, Viện KSND TPHCM vẫn kết luận lập lờ các bị can đã “điều động tàu sử dụng không đúng mục đích,… Đây là các nguyên nhân gây ra tai nạn”.

Việc điều tra, truy tố nhà sản xuất tàu thuyền PPC đã cản trở việc áp dụng công nghệ vật liệu PPC vào sản xuất tàu thuyền ở VN.

Đỗ Văn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm