Hỗ trợ doanh nghiệp

Phạt gần 6 tỉ USD năm ngân hàng có hành động thao túng tỷ giá

Năm ngân hàng lớn nhất thế giới vừa bị phạt tổng cộng 5,7 tỉ USD vì hành vi lũng đoạn thị trường ngoại hối.

 

Hãng tin Reuters dẫn lời từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, 5 ngân hàng lớn nhất thế giới gồm JPMorgan Chase và Citigroup Inc của Mỹ, Barclays Plc của Anh, Royal Bank of Scotland (RBS) và UBS AG của Thụy Sỹ vừa bị các nhà chức trách ở cả Anh và Mỹ buộc tội lừa dối các khách hàng để tăng lợi nhuận, bằng cách sử dụng những phòng trò chuyện (chat room) giành riêng cho những ai được mời và mật mã hóa ngôn ngữ để phối hợp giao dịch.

Trừ ngân hàng Thụy Sĩ UBS, bốn ngân hàng còn lại đều thú nhận đã thao túng giá đô la Mỹ và euro trên các thị trường ngoại tệ giao ngay (FX spot market). UBS chỉ nhận phạm tội thao túng mức lãi suất chuẩn.
 
Trong 5 ngân hàng thì Barclays của Anh chịu mức phạt kỷ lục là 2,4 tỷ USD. Nhân viên của ngân hàng này vẫn tiếp tục tham gia vào các hoạt động bán hàng sai trái, bất chấp cam kết của CEO ngân hàng Antony Jenkin là sẽ loại bỏ hình thức kinh doanh thưởng cao cho những rủi ro cao.
 
Trong 5 ngân hàng thì Barclays của Anh chịu mức phạt kỷ lục là 2,4 tỷ USD.
 
Citicorp bị phạt 925 triệu USD, mức phạt hình sự cao nhất, thêm 342 triệu USD trả cho Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Các giao dịch viên của ngân hàng này đã tiến hành hành vi thao túng từ đầu tháng 12/2007 cho đến cuối tháng 1/2013.
 
Với hành vi phạm tội diễn ra từ tháng 7/2010 cho đến tháng 1/2013, mức phạt hình sự của JPMorgan Chase là 550 triệu USD và phải trả cho Fed 342 triệu USD.
 
UBS là ngân hàng đầu tiên báo cáo hành vi gian lận này cho các nhà chức trách Mỹ. Ngân hàng này cũng nhận tội và trả mức phạt 203 triệu USD về tội thao túng lãi suất Libor và 342 triệu USD cho Fed về hành vi thao túng tỷ giá.
 
Ngân hàng The Royal Bank of Scotland chịu mức phạt hình sự là 395 triệu USD và 274 triệu USD trả cho Fed.
 
Các ngân hàng thú tội đã đàm phán với các cơ quan quản lý để được miễn trừ các lệnh phạt làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của họ. Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ đã đồng ý cho JPMorgan và các ngân hàng thú tội khác được tiếp tục kinh doanh chứng khoán bình thường.
 
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết, mức phạt cho tất cả các ngân hàng này là phù hợp nếu xét tính chất lâu dài và nghiêm trọng của hành vi phản cạnh tranh của họ. Những hành động trên làm tăng lợi nhuận của các ngân hàng trong khi gây tổn hại cho vô số người tiêu dùng, nhà đầu tư và tổ chức trên toàn cầu từ các quỹ hưu trí đến các tập đoàn lớn, trong đó có khách hàng của năm ngân hàng nói trên.
 
 
 
 
 
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo