An toàn thực phẩm

Phụ huynh lo lắng trước thông tin rau trong trường học nhiễm thuốc bảo vệ thực vật

Trước thông tin rau mồng tơi chuẩn bị nấu ăn cho Trường Mầm non Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) bị phát hiện nhiễm hóa chất độc hại, nhiều phụ huynh tỏ ra vô cùng hoang mang và lo lắng.

Ông Trần Quý Thái, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, cho biết ngày 19/10, ông dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm đột xuất tại 8 trường học trên địa bàn. Đoàn phát hiện mẫu rau mùng tơi của trường Mầm non Hoàng Liệt (chưa được sử dụng) dương tính với thuốc bảo vệ thực vật.

Khi test nhanh bằng máy của xe chuyên dụng Chi cục An toàn thực phẩm, Sở Y tế Hà Nội, mẫu cho kết quả dương tính. Còn mẫu rau nhiễm hóa chất gì, hàm lượng bao nhiêu thì chưa thể xác định được.

Trẻ suýt nữa đã ăn phải rau nhiễm độc

Theo báo Việt Nam Mới, bà Nguyễn Thị Hồng Nga - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, toàn bộ sự việc đã được nhà trường báo cáo gửi UBND quận và các ngành chức năng quận Hoàng Mai. Nhà trường có hơn 1.000 học sinh đang theo học và được ăn bán trú tại trường. Đây là sự việc đáng tiếc lần đầu tiên xảy ra tại trường.

Trường Mầm non Hoàng Liệt đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam. Đây là đơn vị có đủ tư cách pháp nhân đã được UBND quận thẩm định trước khi ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho nhà trường. Đây cũng là việc kiểm tra thường kỳ của UBND quận có sự hỗ trợ bằng các xe xét nghiệm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội đi cùng.

Đoàn kiểm tra ngày 19/10 (Ảnh: Báo Zing News).

Cụ thể, Công ty Cổ phần XNK nông sản Thực phẩm Việt Nam đã ký hợp đồng cung cấp rau, củ, quả với Công ty Cổ phần Công nghệ cao An Sinh. Công ty này có trụ sở và nhà sơ chế tại bãi Đồng Xuyên, Đặng Xá, Gia Lâm (Hà Nội).

Ngày 21/10, Phòng kinh tế phối hợp các lực lượng về kiểm tra phiếu nhập kho, mua hàng của Công ty Cổ phần Công nghệ cao An Sinh tại bãi Đồng Xuyên, Đặng Xá, huyện Gia Lâm. Qua xác minh, lô rau mùng tơi 57 kg được nhập vào ngày 19/10 là của một hộ gia đình nông dân thành viên nhóm nông dân sản xuất rau an toàn. Tổ đã lấy 3 mẫu rau mùng tơi tại ruộng rau của hộ nông dân để gửi đi xét nghiệm các chỉ tiêu cụ thể nhằm phát hiện lượng tồn dư hóa chất (nếu có).

Phụ huynh hoang mang

Chia sẻ với báo Zing News, chị Nguyễn Thị Hồng Loan, phụ huynh có con học tại đây, chia sẻ: “Mình đến nơi làm việc còn băn khoăn xem ăn chỗ nào ngon, chỗ nào đảm bảo, trong khi con ở trường thầy cô cho gì, con ăn nấy. Khi biết, rau có thuốc trừ sâu mình thương con thắt ruột, bởi các con quá nhỏ bé. Nếu mỗi ngày các con ăn một lượng thuốc vào người thì sẽ ra sao?”.

Chị Tâm Anh ở quận Hoàng Mai chia sẻ, ngay từ khi con đến trường, chị và gia đình rất muốn chuẩn bị suất ăn ở nhà cho con nhưng cô giáo không đồng ý. Theo chị Tâm Anh, phụ huynh bây giờ có nhiều cách để gia đình được ăn đồ sạch như tự trồng rau, nuôi gà, thả cá hoặc gửi mua được thực phẩm ở các vùng quê đảm bảo an toàn vì thế chị không yên tâm khi giao phó con cho nhà trường. Trong khi, trường học lại ký hợp đồng với một công ty bán thực phẩm mà bản thân họ không phải là đơn vị sản xuất.

 

“Nếu chẳng may con bị ngộ độc hay thuốc trừ sâu ngấm vào người lâu ngày sinh bệnh thì gia đình và trẻ con phải chịu khổ chứ lúc đó kêu ai”, chị Tâm Anh nói.

Thái độ của cơ quan chức năng

Ông Trần Quý Thái khẳng định:  "Đảm bảo bếp ăn của các cháu học sinh phải luôn luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là điều quan trọng nhất cần phải làm. Cả quận Hoàng Mai có khoảng 30.000 học sinh ăn trưa bán trú tại các trường nên công tác kiểm tra phải làm thường xuyên."

Tuy nhiên, giờ cả thành phố Hà Nội chỉ có 3 chiếc xe chuyên dụng đầy đủ máy móc để kiểm tra nhanh tồn dư hóa chất trên thực phẩm nên thời gian đăng ký chờ đợi để sử dụng xe là rất lâu. Theo ông Thái, bình thường khi đi kiểm tra thực phẩm tại các bếp ăn thì chỉ bằng cảm quan rất khó để phát hiện loại thực phẩm nào có tồn dư thuốc gì hay không.

Lần kiểm tra ngày 19/10 phát hiện mẫu rau tồn dư thuốc là vì quận đăng ký với Sở Y tế, Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội đề nghị được hỗ trợ xe chuyên dụng có máy móc xét nghiệm, test nhanh thực phẩm tại chỗ. Xe chuyên dụng này có thể xét nghiệm cả rau, thịt, giò chả... Nếu kiểm tra phát hiện sử dụng hóa chất thì sẽ phản ứng dương tính. Còn hàm lượng bao nhiêu phải đi xét nghiệm mất nhiều ngày.

 

Cách nhận biết rau có thuốc trừ sâu, thuộc tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật:

Ngày nay, thuốc bảo vệ thực vật được nông dân sử dụng rộng rãi trong canh tác. Điều này có thể gây ảnh hưởng lớn và lâu dài đối với sức khỏe người tiêu dùng. Một số loại rau hay bị nhiễm hóa chất nhất đó là rau cải, đậu đũa, cà chua, giá đỗ, mồng tơi, dưa chuột...

Để không phải mua rau có nhiều hóa chất, mọi người nên ăn rau đúng vụ, không mua rau dập nát, rau dính bụi nhỏ li ti, rau phổng phao và đậm màu hơn bình thường, rau quá mướt. Nếu tồn dư lượng thuốc trừ sâu lớn, khi luộc lên rau vẫn có mùi lạ thì nên bỏ. Khi rửa rau, nếu thấy nổi nhiều bong bóng, rau có thể nhiễm nước rửa bát hoặc chất tẩy rửa.

Nên đọc
Minh Hồng (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo